Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo

Theo Chinhphu.vn| 26/01/2023 07:27

Trao đổi với báo chí về kết quả năm 2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm học đúng tiến độ, tổ chức kỳ thi trung học phổ thông với chất lượng tốt, theo kế hoạch đã đề ra. Đây là một năm thành công trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức các đoàn học sinh tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế, khu vực với nhiều kết quả đáng khích lệ. Các công việc như: Thẩm định sách giáo khoa, triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tập huấn giáo viên và các điều kiện khác cũng được triển khai đúng tiến độ.

Năm qua, những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, những khó khăn về kinh tế - xã hội cũng đã tác động và tạo ra nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có cho ngành Giáo dục. Một trong những thách thức lớn là giáo viên từ bậc mầm non cho đến phổ thông nghỉ việc, bỏ việc, chuyển việc càng làm cho vấn đề thiếu hụt giảng viên thêm trầm trọng. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập phải đóng cửa. Trong khi tổng số học sinh gia tăng, chuẩn trường học và lớp học có những đòi hỏi cao hơn.

Còn đối với giáo dục đại học, đây cũng là một năm để ngành Giáo dục tiến hành rà soát những vấn đề liên quan đến tự chủ đại học, đánh giá những gì làm được, những gì còn vướng mắc.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm 2023 là năm quan trọng trong lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Hiện có 6 bậc lớp được dạy theo chương trình mới và thay sách giáo khoa, các bậc lớp còn lại sẽ tiếp tục được triển khai trong năm 2023 và những năm kế tiếp theo lộ trình đã đề ra. Cụ thể, ngành Giáo dục sẽ tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 và cũng là năm chỉ đạo triển khai biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 5, 9, 12; triển khai những môn học mới trong chương trình; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất... Ngành phải hoàn thành việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt và triển khai chương trình giáo dục mầm non mới.

Năm 2023, ngành Giáo dục đánh giá 10 năm thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TƯ, những gì đã làm được, những gì còn tiếp tục phải triển khai.

Lĩnh vực giáo dục đại học phải hoàn thành quy hoạch mạng lưới các trường đại học, đại học sư phạm trọng điểm, trường chuyên biệt; nhằm phát huy được tiềm năng của các trường, cũng như thực hiện những chiến lược phát triển giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, việc phát triển và xây dựng đội ngũ nhà giáo cũng là nhiệm vụ đặt ra cấp bách, với mục tiêu bảo đảm số lượng, chất lượng và đáp ứng yêu cầu đổi mới cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Nhưng đồng thời cũng giải quyết được những vấn đề thừa, thiếu giáo viên đang đặt ra. “Chúng tôi dự kiến trong năm 2023 sẽ dự thảo và trình các cấp có thẩm quyền thẩm định và trình Quốc hội dự thảo Luật Nhà giáo, làm căn cứ để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo trong thời gian tiếp theo”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.

Ngoài ra, ngành Giáo dục tiếp tục thúc đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn của ngành, gia tăng các kết nối trong - ngoài, trên - dưới hệ thống, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tăng cường văn hóa học đường, an toàn trường học, phòng, chống đuối nước, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn trường học…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.