Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại

Đình Hiệp| 23/10/2022 06:00

(HNM) - Báo Hànộimới đã trải qua chặng đường phấn đấu, xây dựng và phát triển vẻ vang 65 năm qua với nhiều thành tựu quan trọng. Trả lời phỏng vấn Báo Hànộimới nhân dịp này, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai cho rằng, để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Báo cần đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại; quan tâm đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo nội dung, hình thức các ấn phẩm báo chí.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai.

- Trước tiên, xin đồng chí đánh giá về thành tựu nổi bật mà Báo Hànộimới đạt được trong chặng đường xây dựng và phát triển 65 năm qua?

- Báo Hànộimới là cơ quan của Thành ủy Hà Nội, tiếng nói của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Là báo Đảng có truyền thống vẻ vang với quá trình 65 năm xây dựng và phát triển, từ khi thành lập đến nay, Báo luôn nhận được tình cảm yêu mến và tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô. Đây cũng là tờ báo được Bác Hồ 2 lần đặt tên, luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của lãnh đạo thành phố.

Trong 65 năm qua, ở trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, Báo Hànộimới luôn phát huy vị trí, vai trò là tờ báo Đảng uy tín, được bạn đọc yêu mến và thực sự trở thành món ăn tinh thần bổ ích của các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Báo Hànộimới đã khẳng định được vị thế của tờ báo Đảng tiên phong trong công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy, phản ánh sinh động bức tranh đời sống xã hội Thủ đô, làm tốt công tác phản biện xã hội. Đồng thời, Báo cũng làm tốt việc tập hợp ý kiến, phát huy trí tuệ, sức lực, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

- Hànộimới là cơ quan báo chí chủ lực của thành phố. Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của Báo trong việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian qua?

- Cùng với hệ thống báo chí của cả nước cũng như thành phố, thời gian qua, Báo Hànộimới đã tích cực tham gia đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch lợi dụng tự do, dân chủ đòi đa nguyên, đa đảng, lợi dụng chống tham nhũng, tiêu cực, thổi phồng những yếu kém, khuyết điểm của một bộ phận cán bộ, đảng viên để quy kết, bôi xấu chế độ, kích động, làm giảm uy tín của Đảng, Nhà nước và gây nghi ngờ, chia rẽ nội bộ.

Cùng với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động, Báo Hànộimới còn chủ động, tích cực trong công cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Với các tin, bài, chuyên trang, chuyên mục về chủ đề này, Báo Hànộimới đã giúp cảnh tỉnh, nâng cao sức đề kháng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước chiêu bài của các thế lực thù địch, đồng thời góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

- Để đáp ứng được những yêu cầu trong tình hình mới, Báo Hànộimới cần tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động như thế nào, thưa đồng chí?

- Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố cũng như đòi hỏi ngày càng cao của bạn đọc, Báo Hànộimới cần tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Thành ủy Hà Nội để tổ chức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả, kịp thời định hướng và tạo sự đồng thuận trong xã hội; kịp thời phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, biểu dương những người tốt việc tốt, những tập thể, cá nhân tiêu biểu, đồng thời đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch, hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí... Báo cần tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí, hoạt động báo chí; quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; xây dựng văn hóa người làm báo và cơ quan báo chí văn hóa. Đặc biệt là Báo cần đẩy mạnh việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại trong làm báo; quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo nội dung, hình thức các ấn phẩm báo chí. Cần quan tâm đầu tư phát triển tòa soạn điện tử, báo điện tử và hình thức thông tin, tuyên truyền chính thống, có định hướng trên các nền tảng mạng xã hội để ngày càng thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

- Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên, đồng chí có lời chúc gửi đến các cán bộ, phóng viên Báo Hànộimới?

- Nhà báo gạo cội Hữu Thọ từng viết: "Làm báo trung thực, công bằng, đúng mực thì sẽ được tin cậy; sự tin cậy của xã hội là phần thưởng cao quý nhất đối với người làm báo”. Do vậy, tôi mong rằng các thế hệ làm báo Thủ đô nói chung, Báo Hànộimới nói riêng cần tăng cường tự học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới tư duy, hoàn thiện kỹ năng và tiếp cận các công cụ, thiết bị mới để có những tác phẩm báo chí chất lượng cao. Phát huy truyền thống của đơn vị “Anh hùng Lao động” chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục xây dựng niềm tin, đáp ứng sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền, nhân dân Thủ đô và cả nước.

Có như vậy, Báo Hànộimới mới xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.