Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng Đảng

Đình Hiệp| 10/02/2023 06:13

(HNM) - Ngày 22-12-2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 121-KH/TU về việc triển khai và ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” thuộc Đảng bộ thành phố và phần mềm “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên”. Việc triển khai thí điểm phần mềm tại 9 đơn vị không chỉ là dịp để Hà Nội rà soát cơ sở dữ liệu về cán bộ, đảng viên mà còn góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng.

Đoàn viên thanh niên phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) hỗ trợ các đảng viên cài đặt phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Nhiều cách làm sáng tạo, bài bản

Đảng bộ thành phố Hà Nội hiện có hơn 470.000 đảng viên sinh hoạt tại hơn 16.000 chi bộ trực thuộc. Thực hiện Kế hoạch số 121-KH/TU, có 9 đơn vị, gồm: Hoàng Mai; Long Biên; Nam Từ Liêm; Đông Anh; Gia Lâm; Mê Linh; Hoài Đức; Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội; Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội được chọn triển khai thí điểm từ ngày 1-1 đến hết 31-3 trước khi mở rộng toàn thành phố. Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, nên các đảng bộ đã có cách làm sáng tạo, bài bản để triển khai cài đặt và sử dụng phần mềm.

Đảng bộ phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) có 31 chi bộ tổ dân phố với 2.315 đảng viên đang sinh hoạt. Ngay sau khi Thành ủy, quận ban hành kế hoạch, Đoàn thanh niên phường đã huy động gần 50 thanh niên xung kích hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng cho các đảng viên cao tuổi. Bí thư Đoàn thanh niên phường Hoàng Liệt Bùi Duy Khanh chia sẻ: “Chúng tôi đến từng chi bộ hướng dẫn các đảng viên cài đặt, sử dụng và đăng nhập phần mềm. Một số đảng viên cao tuổi không có điện thoại thông minh, không sử dụng mạng internet, chúng tôi đăng ký trên hệ thống trước, rồi liên hệ với các thành viên trong gia đình hỗ trợ đăng nhập trên điện thoại. Đến ngày 3-1, phường đã hoàn thành việc cài đặt tài khoản cho 100% đảng viên”.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong thông tin thêm, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Thành ủy, quận đã ban hành kế hoạch và tập huấn cho khoảng 1.000 người, trong đó 1 bí thư chi đoàn hướng dẫn 1 bí thư chi bộ để hỗ trợ vì có nhiều đảng viên cao tuổi, việc ứng dụng công nghệ chậm. Vừa quyết liệt kiểm tra giám sát, quận vừa động viên kịp thời những đơn vị làm tốt, trong đó chi bộ nào hoàn thành sớm nhất được thưởng 2 triệu đồng, nên chỉ trong 2 ngày triển khai đã có 2 phường hoàn thành 100% việc cài đặt.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Xuân Phong, đối với phần mềm “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên”, quận Hoàng Mai cấp quyền tạm thời cho các bí thư chi đoàn để duyệt và đồng thời hướng dẫn các bí thư chi bộ là đảng viên cao tuổi thực hiện. Trên địa bàn quận có 19.650 đảng viên, đến đầu tháng 2 đã có 98% số đảng viên trong danh sách thực hiện xong việc cài đặt tài khoản.

Là một trong 9 đơn vị được lựa chọn thí điểm triển khai lần này, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Phùng Khải Lợi cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch và triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Trong đó, kế hoạch phân công các Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách các chi, đảng bộ cơ sở để tổ chức 2 lớp tập huấn cho 800 cán bộ, đảng viên chủ chốt. Đồng thời, lập danh sách đảng viên thực hiện và đến đầu tháng 2, đã hoàn thành 94% các đảng viên thực hiện phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. “Quá trình thực hiện đã nhận được sự đón nhận tích cực của các đảng viên nhằm hướng đến việc quản lý tổ chức đảng viên chặt chẽ hơn, sẵn sàng cho việc sử dụng phần mềm này sinh hoạt chi bộ”, đồng chí Phùng Khải Lợi khẳng định.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm tại hội nghị tập huấn, triển khai và ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử”, “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên”, ngày 2-2.

Để phần mềm thực sự “sống” và hữu ích

Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Triệu Thị Ngọc cho biết, việc triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đem lại nhiều kết quả, song trên thực tế còn nhiều khó khăn cần khắc phục để phần mềm thực sự “sống” và hữu ích với mỗi đảng viên. Cùng với những lỗi kỹ thuật do phần mềm thì nội dung thông tin được đăng tải chưa phản ánh đầy đủ hoạt động của Đảng bộ thành phố và của các cấp ủy. Các văn kiện, văn bản, tài liệu mang tính chất tra cứu, tham khảo và phổ biến rộng rãi của Thành ủy, các ban Đảng Thành ủy và các cấp ủy chưa được đăng tải để đảng viên tham khảo.

Để khắc phục những bất cập trên, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nam Từ Liêm Lâm Quang Thao cho rằng, người đứng đầu cấp ủy phải quyết tâm, quyết liệt ngay từ thông tin tuyên truyền về ý nghĩa của phần mềm đến triển khai hướng dẫn cài đặt, sử dụng bởi ở đảng bộ cơ sở thường có nhiều đảng viên cao tuổi. Việc cài đặt rất quan trọng, song đảng viên có sử dụng hằng tháng hay không, sử dụng bao nhiêu lần mới là điều cần hướng đến. Vì thế, cấp ủy phải đôn đốc việc này và phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” cần được cải thiện hơn nữa cả về nội dung và tính năng để thu hút người dùng.

Để triển khai phần mềm hiệu quả hơn nữa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền để mỗi đảng viên hiểu được ý nghĩa của việc triển khai phần mềm này và tự nguyện cài đặt. Cùng với đó, phải thành lập tổ hướng dẫn cài đặt với sự hỗ trợ của các đoàn viên thanh niên am hiểu công nghệ thông tin; lập danh sách đảng viên không có điện thoại thông minh để hỗ trợ kịp thời.

Còn Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến nhấn mạnh, việc cài đặt chỉ là ban đầu còn phần mềm có “sống” được hay không mới quan trọng. Trên cơ sở thực tiễn triển khai thời gian qua, phần mềm cần tích hợp thêm thông tin thời tiết, giá cả thị trường, sức khỏe... để các đảng viên cao tuổi quan tâm. Đồng thời, tăng cường các thông tin liên quan đến các chính sách mới, công tác xây dựng Đảng để các đảng viên tiện tra cứu…

Tính đến ngày 1-2, các đảng bộ làm điểm đã cài đặt thành công phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” cho 88.279 đảng viên (đạt 72,87% tổng số đảng viên), trong đó cài đặt trên máy tính là 5.503 đảng viên; trên ứng dụng điện thoại là 80.970 đảng viên; số tài khoản đã đăng ký chờ phê duyệt là 1.824 đảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.