Hà Nội kết nối

Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao

Minh Tuấn 25/07/2024 - 15:11

Hơn 10 năm qua, ngành dịch vụ luôn có đóng góp tỷ trọng cao hơn 60% tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

ct1.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: M.Tuấn

Đây là con số được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết tại hội thảo tham vấn ý kiến về phát triển ngành dịch vụ tại thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra ngày 25-7 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho hay, trong quá trình xây dựng chính sách và phát triển kinh tế, thành phố Hồ Chí Minh xác định ngành dịch vụ là ngành có vai trò rất quan trọng, đóng góp lớn vào tăng trưởng chung của kinh tế thành phố.

Cụ thể, hơn 10 năm qua, ngành dịch vụ luôn có tỷ trọng đóng góp cao trên 60% tổng sản phẩm trên địa bàn. Chỉ tính riêng 9 ngành dịch vụ chủ yếu năm 2023 chiếm 59,6% trong GRDP, chiếm 90% trong khu vực dịch vụ. Qua đó cho thấy ngành dịch vụ của thành phố Hồ Chí Minh có những bước tiến mang tính đột phá, liên tục tăng dần qua từng năm, và có tỷ lệ đóng góp cao nhất vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố.

ct2.jpg
Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ phát biểu. Ảnh: M.Tuấn

Tại hội thảo các địa phương trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Vùng Đông Nam Bộ, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, các tổ chức quốc tế đánh giá các xu hướng phát triển mới của ngành dịch vụ thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn tới gắn với các xu thế phát triển của thế giới...

Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng cũng như nhận diện những xu thế phát triển trong tương lai các đại biểu đã gợi mở, đề xuất cho thành phố Hồ Chí Minh định hướng phát triển các ngành dịch vụ giai đoạn tới.

Mặt khác, đề xuất cụ thể các tiêu chí để xác định các ngành dịch vụ trong 9 ngành và những ngành mới phát sinh mang tính hiện đại, có giá trị gia tăng cao để thành phố Hồ Chí Minh tập trung đầu tư phát triển, từ đó, phấn đấu mục tiêu trở thành Trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á; là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số đến năm 2030.

ct3.jpg
Các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp... nêu ý kiến góp ý. Ảnh: M.Tuấn

Tại hội thảo, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, để đạt được mục tiêu thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố cạnh tranh trong khu vực và vươn ra thế giới, cần phải tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, có sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam...

Đồng thời, thành phố Hồ Chí Minh cần định vị, xác định mục tiêu từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần có được những nền tảng của các thành phố xếp hạng cao trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh, cần xác định trở thành trung tâm dịch vụ có sức cạnh tranh toàn cầu với các nhóm ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.