Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư các dự án cho vùng dân tộc miền núi có trọng điểm, tránh dàn trải

Tuấn Việt| 12/04/2023 15:39

(HNMO) - Ngày 12-4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã khảo sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện Ba Vì.

Đoàn khảo sát thực tế tại công trình xây dựng Trường Mầm non Ba Trại B, xã Ba Trại, huyện Ba Vì.

Sau khi đi khảo sát thực tế tại một số công trình, dự án cơ sở hạ tầng, văn hóa - xã hội trên địa bàn các xã: Tản Lĩnh, Ba Trại, Đoàn khảo sát đã làm việc với UBND huyện Ba Vì.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô giai đoạn 2021-2025, huyện Ba Vì được giao 40 dự án với tổng kinh phí là 500 tỷ đồng. Đến nay, đã bố trí 423 tỷ đồng cho 37 dự án, trong đó, 23 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đang hoàn thiện hồ sơ quyết toán (thuộc 4 lĩnh vực giao thông, giáo dục, y tế, thủy lợi) với tổng kinh phí 290,3 tỷ đồng; 1 dự án đã hoàn thành quyết toán với tổng kinh phí 14 tỷ đồng... Các dự án trên đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng núi của huyện. 

Dù vậy, việc phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn hạn chế, chưa khai thác hết được lợi thế về tiềm năng của vùng; chương trình giảm nghèo chưa bền vững, thu nhập bình quân đầu người và đời sống còn thấp, tỷ lệ hộ nguy cơ tái nghèo cao. 

Đoàn khảo sát đã ghi nhận những kết quả đạt được cũng như tồn tại, vướng mắc, đề xuất của các đơn vị và đề nghị huyện thời gian tới tăng cường tuyên truyền chủ trương chính sách tới đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Quan tâm đẩy mạnh phát triển văn hóa xã hội, ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, nâng cao dân trí, đầu tư cho công trình khám, chữa bệnh, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân; tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động. Đặc biệt, trong quá trình đầu tư các dự án, cần bảo đảm theo phân cấp, đầu tư có trọng điểm tránh dàn trải. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư các dự án cho vùng dân tộc miền núi có trọng điểm, tránh dàn trải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.