Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu số 156 và website tracuutenmien.gov.vn ghi nhận 65.040 lượt tra cứu tên miền lừa đảo

Châu Anh| 06/04/2023 20:35

(HNMO) - Chiều 6-4, bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, sau 1 tháng hoạt động, hệ thống tra cứu thông tin tên miền qua đầu số 156 hoặc website tracuutenmien.gov.vn giúp người dân nhận diện và phòng ngừa các hành vi lừa đảo đã ghi nhận 65.040 lượt tra cứu thông tin.

Phó Giám đốc phụ trách VNNIC Trần Thị Thu Hiền thông tin về giải pháp giúp người dân phòng ngừa nguy cơ trên môi trường mạng.

Trong đó, số lượng tra cứu bằng tin nhắn qua đầu số 156 là 5.677 lượt; qua trang web tracuutenmien.gov.vn là 59.363 lượt. 69% tên miền được tra cứu thuộc nhóm tên miền quốc tế, cho thấy các đối tượng thường sử dụng tên miền quốc tế để thiết lập website nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

VNNIC lưu ý, để tra cứu thông tin tên miền, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 2 hình thức: Gửi tin nhắn miễn phí theo cú pháp “TCTM [Tên miền hoặc link của website]” gửi tới tổng đài 156; hoặc tra cứu trực tiếp trên trang tracuutenmien.gov.vn. Khi đó, hệ thống sẽ cung cấp thông tin chi tiết tới người dùng về loại tên miền, thông tin chủ thể, tổ chức đăng ký và quản lý tên miền.

Trong thời gian tới, VNNIC sẽ tiếp tục nghiên cứu để kết nối với các hệ thống quản lý danh sách tên miền đen - là những tên miền đã được các tổ chức nước ngoài theo dõi, giám sát và nhận biết có dấu hiệu vi phạm, lừa đảo, chứa mã độc,… và các dấu hiệu, đặc điểm thường hay được tội phạm mạng sử dụng để lừa đảo trực tuyến. Từ đó, VNNIC có thêm phương thức nhận biết và đưa ra cảnh báo cho người dân.

VNNIC cũng có kế hoạch kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu quản lý nhà nước như báo chí, ngân hàng, thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, đăng ký doanh nghiệp... để giúp nhận diện, cung cấp thông tin bảo vệ quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đầu số 156 và website tracuutenmien.gov.vn ghi nhận 65.040 lượt tra cứu tên miền lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.