Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn từ ''thương hiệu'' 141

Triệu Dương| 16/04/2022 06:32

(HNM) - Tổ công tác 141 là tên gọi tắt của mô hình tổ công tác đặc biệt được Công an thành phố Hà Nội thành lập từ cuối tháng 7-2011 theo Kế hoạch số 141/KH-CAHN-PV11 ngày 29-7-2011 của Công an thành phố với nhiệm vụ tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định mang theo vũ khí khi tham gia giao thông. Qua hơn 11 năm, “thương hiệu” 141 đã tạo dấu ấn sâu đậm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội của Thủ đô.

Chiến sĩ Tổ công tác Y6/141 (Công an thành phố Hà Nội) trấn áp một đối tượng tàng trữ ma túy. Ảnh: Dương Hiệp

Nhiều chiến công đáng ghi nhận

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an - khi ấy đang công tác ở Công an thành phố Hà Nội - là một trong những người tham gia thành lập các tổ công tác 141 từ những ngày đầu nhớ lại, thời điểm tháng 8-2011, 5 tổ công tác 141 bắt đầu hoạt động. Mô hình của tổ lúc đó gồm nhiều lực lượng với chủ công là cảnh sát hình sự hóa trang tuần tra đưa đối tượng vi phạm về chốt để lập biên bản và cảnh sát giao thông được giao làm tổ trưởng. “Cách đánh” tội phạm cũng vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và cơ bản giữ ổn định khi tổ công tác làm nhiệm vụ cố định tại các ngã tư trọng điểm.

Hiệu quả trấn áp tội phạm của các tổ công tác 141 nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ. Do đó, từ 5 tổ ban đầu, sau lên đến 15 tổ và có thời điểm duy trì tới 30 tổ hoạt động khép kín toàn thành phố. Cũng từ đây, nhiều dấu ấn sâu đậm được nhân dân và cán bộ, chiến sĩ ghi nhớ.

Chỉ cần tra Google với từ khóa “Y2/141 Trung tá Cảnh sát giao thông Thiều Mạnh Ngọc, Trung tá Cảnh sát hình sự Trần Anh Sơn…” sẽ cho ra hàng triệu kết quả. Người dân Hà Nội không quên hình ảnh những chiến sĩ Y2/141 quật ngã đối tượng hình sự trên phố Lê Duẩn 11 năm về trước và hình ảnh bắt giữ trùm xã hội đen cho vay nặng lãi Quân “trọc” tại gầm cầu Chương Dương…

Hay câu chuyện cảm động 2 cha con làm nhiệm vụ ở 2 tổ công tác 141 khác nhau, cùng đứng trên một tuyến phố ở 2 đầu ngược lại mỗi ca trực. Cũng có những cặp anh em cùng chung “chiến hào” đấu tranh với tội phạm hằng đêm. Hay ở Đội 5 (Phòng Cảnh sát hình sự) còn có câu chuyện, 2 đồng chí tên Thành cùng tham gia tổ công tác 141 nên đơn vị phải phân biệt Thành “già” và Thành “trẻ”. Sau hơn 11 năm, đồng chí Thành “già” đã về nghỉ chế độ và con trai lớn cũng theo nghiệp bố trở thành cảnh sát hình sự. Còn đồng chí Thành “trẻ” vẫn hằng đêm âm thầm làm nhiệm vụ ngoài chốt, dìu dắt lớp chiến sĩ mới vào nghề ngày một trưởng thành.

Trong khi đó, ở Phòng Cảnh sát giao thông có nhiều chỉ huy các tổ công tác 141 rắn rỏi hôm nay như Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật, Thiếu tá Đặng Chiến Lĩnh, Thiếu tá Lê Văn Hưng 10 năm trước vẫn còn là những chiến sĩ mới ra trường. “Khi tham gia các tổ công tác 141, tôi còn bỡ ngỡ từ động tác dừng xe, cho đến kiểm tra đối tượng, nhưng nhờ sự dìu dắt của các lớp đàn anh mà nay tôi ngày càng trưởng thành…”, Thiếu tá Lê Văn Hưng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông), Tổ trưởng Tổ công tác Y2/141 chia sẻ.

Qua hơn 11 năm hoạt động, các tổ công tác 141 đã lập được nhiều chiến công đáng ghi nhận. Đó là đã phát hiện hơn 12.000 vụ việc, bắt giữ gần 16.000 đối tượng có dấu hiệu tội phạm bàn giao cho các đơn vị điều tra, xác minh, xử lý. Các tổ công tác 141 cũng thu giữ 135 súng các loại; 1 quả lựu đạn; 1 áo giáp chống đạn; 77.900 USD; gần 1.300 dao, kiếm, đao, lê AK, rìu, sắt, nỏ và nhiều vũ khí tự chế, vũ khí thô sơ khác. Qua đó, cũng phát hiện gần 4.400 xe mô tô nghi tang vật, hàng chục ki lô gam ma túy các loại... Những chiến công này đã góp phần quan trọng vào kiềm chế tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

"Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Đến nay, các tổ công tác 141 hoạt động ngày càng hiệu quả và tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm quý. Nói như Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, kế hoạch hóa trang ngăn chặn hàng trăm quái xế đua xe, lạng lách náo loạn đường phố trong những ngày cao điểm giãn cách xã hội năm 2021 là điển hình.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thượng tá Lê Khắc Sơn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết, bước vào giai đoạn mới, các tổ công tác 141 tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong mọi nhiệm vụ. Vào những ngày thành phố thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, 30 tổ công tác 141 chuyển sang duy trì các chốt phòng dịch tại các cửa ngõ Thủ đô… Khi thành phố nổi lên nhiều vụ thanh niên đua xe, càn quấy, các tổ công tác 141 lại bí mật thực hiện thế trận “thiên la địa võng”, bắt tại chỗ hàng trăm quái xế, tạo sự an bình cho người dân.

Là người gắn bó với các tổ công tác 141 từ khi thành lập, nay tuy đã nghỉ hưu nhưng Trung tá Phạm Ngọc Tuyền (Trung đoàn Cảnh sát cơ động) không thể quên 10 mùa xuân gắn với 10 thời khắc giao thừa vắng nhà đón Tết ngoài đường phố cùng đồng đội. Từng bị một đối tượng vi phạm điều khiển phương tiện lao thẳng vào người, dẫn tới gãy chân, tổn hại hơn 20% sức khỏe, nhưng Trung tá Phạm Ngọc Tuyền vẫn hào hứng khi nhắc lại ngày tháng cùng sát cánh tổ công tác 141, đó là những kỷ niệm ông sẽ mang theo trong cuộc đời mình...

Những chỉ huy trẻ sau này luôn kế thừa và phát huy bản lĩnh sẵn sàng đương đầu với tội phạm của lớp cha anh đi trước. Thiếu tá Lê Văn Hưng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông), Tổ trưởng Tổ công tác Y2/141 là người như thế. Thiếu tá Lê Văn Hưng chia sẻ, sau một tháng triển khai các tổ công tác 141 hóa trang kết hợp công khai đã ngăn chặn hành vi thanh thiếu niên càn quấy tổ chức đám đông điều khiển xe máy nẹt pô gây mất trật tự; rồi lạng lách, đánh võng và mang theo hung khí trên nhiều tuyến đường phố.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, hoạt động của tổ công tác 141 là sự phối hợp giữa hoạt động công khai với trinh sát hóa trang và sẽ có điều chỉnh để phù hợp với tình hình. Tuy nhiên, từ khi ra đời đến nay, nhiều đối tượng giang hồ có “số má” đã phải cúi đầu khuất phục trước sức mạnh được mệnh danh "quả đấm thép" của Công an Thủ đô. Mô hình này được lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao, nhiều địa phương khác như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng, Hải Phòng… học tập và chứng tỏ hiệu quả cao trong giữ gìn an ninh trật tự.

… Khi màn đêm buông xuống, các tổ công tác 141 lại lên đường làm nhiệm vụ. Càng vào ngày nghỉ, ngày lễ, công việc của các anh lại càng thêm nhiều hơn. Trước mắt, các tổ công tác 141 cùng với nhiều lực lượng nghiệp vụ khác của Công an thành phố đã sẵn sàng vì bình yên của Thủ đô dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và sắp tới là Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn từ ''thương hiệu'' 141

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.