Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn từ phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhóm phóng viên| 23/01/2023 17:44

(HNM) - Năm 2022, từ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố Hà Nội trong việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, kinh tế - xã hội Thủ đô phục hồi mạnh mẽ.

Hiệu quả nhất là công tác bảo đảm cân đối lớn kinh tế - xã hội, cân đối thu - chi ngân sách, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội huy động tăng cao hơn năm 2021. Kinh tế tăng trưởng cao, ước đạt 8,89%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (khoảng 8,02%) là điểm nhấn quan trọng, là cơ sở để cán bộ, đảng viên và người dân kỳ vọng thời gian tới đất nước và Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục vươn lên, phát triển thịnh vượng, ổn định, bền vững.

Ông Bùi Đức Thành, 48 năm tuổi Đảng, Chi bộ tổ dân phố 17, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai:
Kỳ vọng Hà Nội tạo bứt phá mới và Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần quyết liệt, đổi mới nên Hà Nội đã tạo đột phá trên một số lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng khá cao, toàn bộ 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Năm 2023, Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” để tạo bứt phá mới.

Từ chủ đề công tác này, Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng; thực hiện tốt kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo; phấn đấu thực hiện tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 7-7,5%; tốc độ tăng vốn đầu tư xã hội đạt 10,5-11%, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đạt 7,5-8%.

Từ mục tiêu tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế mà Đảng, Nhà nước đã đặt ra, với sự đoàn kết thống nhất cao trong chỉ đạo của thành phố, kỳ vọng Hà Nội sẽ tạo bứt phá mới, Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao.

Bà Nhữ Thị Lệ Ngà, 60 năm tuổi Đảng, Chi bộ thôn Tê Quả, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai:
Hứa hẹn có nhiều đột phá trong hành trình hồi phục, phát triển du lịch

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, tác động đến tình hình kinh tế - xã hội cả nước và Hà Nội, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên kinh tế của cả nước và Hà Nội vẫn phát triển tích cực. Đặc biệt, năm 2022, Hà Nội được vinh danh là “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022”. Tôi rất vui và tự hào. Và, đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là cơ hội rất tốt cho du lịch Thủ đô khẳng định vị thế, hình ảnh và thương hiệu trên trường quốc tế.

Sự kiện này cũng là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội “An toàn - Chất lượng - Thân thiện - Hấp dẫn” với du khách trong nước, quốc tế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự năng động, sáng tạo, hứa hẹn nhiều thuận lợi trong hành trình hồi phục, phát triển du lịch và tạo bứt phá cho kinh tế Thủ đô trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Tưởng, 62 năm tuổi Đảng, Chi bộ 1, thôn Phụng Công, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín:
Hy vọng đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao từ những giải pháp phát triển toàn diện, đồng bộ

Năm qua, Đảng, Nhà nước triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định phát triển đất nước và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Thêm vào đó, Đảng bộ thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Tôi rất mừng vì thấy kinh tế Hà Nội đạt kết quả khá cao. Những điểm sáng là thành phố đang hoàn thành thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng và khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; xây dựng, ban hành quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ; tiếp tục rà soát, xử lý hơn 400 dự án có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn. Hy vọng đời sống nhân dân những năm tới sẽ được nâng cao từ những giải pháp phát triển toàn diện, đồng bộ, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội của Hà Nội.

Sinh viên Đặng Phương Linh, lớp K39 Khoa Xuất bản điện tử, Học viện Báo chí và Tuyên truyền:
Hà Nội vững vàng ở vị trí “đầu tàu” trong lĩnh vực giáo dục

Là một sinh viên, tôi luôn quan tâm đến công tác đầu tư cho giáo dục. Sau hơn 2 năm đại dịch, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng thành phố luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên hàng đầu cho lĩnh vực giáo dục. Đơn cử, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao được ngành Giáo dục Thủ đô quan tâm thực hiện như một trong những giải pháp hàng đầu góp phần nâng cao chất lượng cũng như phát triển toàn diện các trường học. Mô hình trường chất lượng cao cũng phát triển với tốc độ nhanh, tạo thêm nhiều lựa chọn cho phụ huynh, giúp học sinh được học tập và rèn luyện trong môi trường giáo dục toàn diện hơn. Ngoài việc quan tâm về điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học, công tác định hướng nghề nghiệp trong giáo dục phổ thông cũng rất được quan tâm, đầu tư đúng hướng, giúp học sinh lựa chọn ngành học đúng với sở trường, năng lực cá nhân.

Ông Phạm Công Ngọc Thủy, số 57A phố Nguyễn Sơn, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên:
Mong nhiều tuyến đường được hoàn thiện, mở rộng, tạo tiền đề hình thành và phát triển các khu đô thị

Hà Nội vừa là Thủ đô, vừa là đô thị lớn, giữ vai trò trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Việc đẩy mạnh đầu tư, hoàn thiện hệ thống giao thông, đặc biệt là các tuyến đường vành đai của Thủ đô là việc rất cấp thiết, nhằm thúc đẩy tốc độ đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế của Vùng Thủ đô. Trong những năm qua, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã xây dựng, hoàn thiện nhiều tuyến đường mới; nhiều khu đô thị vùng ven đô dần được hình thành, góp phần “kéo giãn” mật độ dân cư tại khu vực nội đô.

Người dân đang rất mong chờ trong năm mới, những dự án mở rộng, cải tạo các tuyến đường nội đô sẽ nhanh chóng được hoàn thiện, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội thời gian qua. Bên cạnh đó, cần bảo đảm đúng tiến độ xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, từ đó tạo tiền đề hình thành các khu đô thị mới, mở ra hành lang phát triển mới cho Hà Nội và các vùng lân cận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn từ phục hồi và tăng trưởng kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.