Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đất công bị chiếm dụng làm của riêng trong hơn 30 năm

Nguyên Hà| 04/04/2023 13:43

(HNMO) - Thông tin đến đường dây nóng Báo Hànộimới, đại diện gần 1.000 hộ dân đang sinh sống trên địa bàn cụm dân cư số 16 và 17 phường Láng Hạ (quận Đống Đa) cho biết hơn 250m2 đất để mở rộng ngách 107/1 phố Nguyễn Chí Thanh đang bị sử dụng vào mục đích kinh doanh. Thế nhưng, sau nhiều lần người dân có ý kiến phản ánh, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Do bị thắt cổ chai, ngách 107/1 phố Nguyễn Chí Thanh thường xuyên bị ùn tắc.

Theo thông tin phóng viên thu thập, diện tích 250m2 đất để mở rộng ngách 107/1 Nguyễn Chí Thanh trước năm 1990 nguyên là kênh mương thủy lợi, thuộc quyền quản lý của Hợp tác xã Nông nghiệp Láng Trung. Do không có nhu cầu sử dụng nên vào thời điểm này, hợp tác xã đã ký hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Thiết, một người dân địa phương thuê để tập kết vật liệu xây dựng và sản xuất, kinh doanh. Đến tháng 11-1994, hợp đồng hết hạn, Hợp tác xã Nông nghiệp Láng Trung đã tổ chức họp và lập biên bản bàn giao mốc giới phần diện tích này cho Hợp tác xã Nông nghiệp Láng Hạ quản lý, sử dụng vào mục đích mở rộng ngõ đi.

Nội dung Biên bản họp giữa hai đơn vị vào ngày 25-4-1992 đã nêu rõ: “Theo yêu cầu của Hợp tác xã Nông nghiệp Láng Hạ, đoạn mương không dùng để sản xuất nông nghiệp, Hợp tác xã Nông nghiệp Láng Trung giao lại cho Hợp tác xã Nông nghiệp Láng Hạ quản lý để làm đường đi, phục vụ cho bà con xã viên đi lại thuận lợi, không được xây dựng, không phục vụ cho công việc kinh doanh…, đến tháng 10-1993, ông Thiết hết hạn hợp đồng Hợp tác xã Nông nghiệp Láng Trung sẽ tiến hành giải quyết”. Thế nhưng, sau khi hết hạn hợp đồng thuê đất và cho đến tận thời điểm này, ông Thiết vẫn chưa bàn giao 250m2 đất cho chính quyền cũng như Hợp tác xã Nông nghiệp Láng Hạ để sử dụng vào mục đích mở rộng ngách 107/1 phố Nguyễn Chí Thanh. Trái lại, ông Thiết còn xây dựng, chia nhỏ phần diện tích này thành hơn 10 ki ốt, sử dụng vào mục đích kinh doanh trái quy định.

Ngày 1-4-2023, có mặt ở ngách 107/1 phố Nguyễn Chí Thanh, phóng viên nhận thấy phản ánh của người dân là đúng với thực tế. Đoạn 63m đường từ ngõ Láng Trung đến điểm tiếp giáp với ngách 107/1 phố Nguyễn Chí Thanh bị thắt cổ chai. Chính vì nguyên nhân này, nhiều năm gần đây, trên tuyến ngõ luôn xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Bức xúc trước tình trạng trên, ông Nguyễn Xuân Hồng, trú tại số 109 ngõ 25 phố Vũ Ngọc Phan phản ánh: "Hằng ngày, hơn 1.000 hộ dân chúng tôi qua lại trên tuyến ngõ này, thường xuyên phải chịu cảnh tắc đường nhưng kêu mãi chẳng thấy chuyển biến gì. Khổ nhất vẫn là các cháu học sinh, ngày hai buổi đến trường phải mất rất nhiều thời gian mới di chuyển qua đoạn đường dài có mấy chục mét này. Nếu chính quyền không sớm xem xét, giải tỏa nút thắt này thì lỡ không may xảy ra sự cố cháy nổ, va quệt, xe cứu thương, xe cứu hỏa khó mà ra vào khu vực”.

Ông Nguyễn Xuân Hợp, Bí thư Chi bộ 16, phàn nàn: "Việc ông Nguyễn Văn Thiết hết hạn hợp đồng sử dụng 250m2 đất để mở rộng ngõ đi chung diễn ra cách đây đã gần 30 năm. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, đến nay vẫn chưa có biện pháp thu hồi phần đất trên?"

Về phản ánh của người dân, ông Nguyễn Hải Đăng, cán bộ địa chính phường Láng Hạ cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc chậm thu hồi 250m2 đất đầu ngõ 107/1 phố Nguyễn Chí Thanh là bởi sự việc diễn ra đã quá lâu. Qua kiểm tra, rà soát, hiện nay UBND phường Láng Hạ không còn tài liệu chứng minh trước thời điểm năm 1994, Hợp tác xã Nông nghiệp Láng Hạ đã bàn giao mốc giới phần diện tích trên cho chính quyền quản lý.

Chủ tịch UBND phường Láng Hạ, bà Hoàng Thị Bảo Phương khẳng định UBND phường đã tiếp nhận và kiểm tra kiến nghị của người dân cụm dân cư số 16, 17. Nhận thấy, cần phải làm rõ trách nhiệm với đơn vị quản lý đất nên vừa qua, UBND phường đã yêu cầu Hợp tác xã Nông nghiệp Láng Hạ cung cấp các tài liệu liên quan để làm căn cứ giải quyết khúc mắc của người dân.

Có thể thấy, gần 30 năm qua, 250m2 đất để mở rộng ngách 107/1 phố Nguyễn Chí Thanh bị sử dụng sai mục đích là do công tác quản lý đất đai trên địa bàn bị buông lỏng. Để việc đi lại của người dân được an toàn, thuận tiện và tránh tình trạng đất công bị cá nhân sử dụng bất hợp pháp, đề nghị chính quyền địa phương sớm kiểm tra, có biện pháp giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đất công bị chiếm dụng làm của riêng trong hơn 30 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.