Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao vận hành nhà máy thông minh trong tương lai

Thanh Hà| 15/12/2022 16:08

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, việc áp dụng tự động hóa và công nghệ thông tin vào các dây chuyền sản xuất cũng như công đoạn quản lý sẽ giúp các doanh nghiệp tiến dần đến mô hình nhà máy thông minh, góp phần nâng cao năng suất, đồng thời tạo nên vị thế vững chắc trên thị trường. Tuy nhiên, để làm được điều này, việc đào tạo nâng cao kỹ năng cho người lao động đóng vai trò then chốt.

Nhà máy Samsung tại Bắc Ninh.

Số hóa và áp dụng công nghệ tự động trong sản xuất

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong xu hướng phát triển nhà máy thông minh, Samsung đã và đang chứng minh những tiềm năng vô hạn mà xu hướng này mang lại. Không chỉ tại công ty mẹ ở Hàn Quốc, các pháp nhân của Samsung trên toàn thế giới, gồm Samsung Việt Nam cũng luôn mang theo tầm nhìn "Cải tiến để phát triển". Từ các công đoạn nghiên cứu và phát triển, tới sản xuất và phân phối, tất cả đều được số hóa và áp dụng công nghệ tự động trong quản lý cũng như vận hành.

Được biết, trong mỗi dây chuyền sản xuất tại Samsung, các máy móc, thiết bị và quy trình được kết nối và liên kết bởi các hệ thống truyền thông dữ liệu IoT (internet kết nối vạn vật). Nhiều công đoạn được tự động hóa với tỷ lệ lên đến 90% thông qua việc sử dụng hệ thống robot thông minh cùng mạng lưới cảm biến với độ chính xác cao.

Bên cạnh các dây chuyền lắp ráp, hệ thống robot còn được áp dụng trong việc vận chuyển và phân phối nguyên, vật liệu giữa các bộ phận hệ thống robot này được kết nối và nhận tín hiệu nhanh chóng thông qua mạng lưới kết nối không dây tốc độ cao, qua đó giúp hạn chế tình trạng delay trong các công đoạn sản xuất.

Ngoài tự động hóa dây chuyền sản xuất, Samsung Việt Nam cũng phát triển và đưa vào hàng loạt hệ thống quản lý thông minh. Điều này không chỉ giúp việc quản lý, theo dõi các chỉ số KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc) một cách dễ dàng, mà còn giúp lưu trữ các thông tin, dữ liệu quan trọng một cách an toàn.

Đào tạo nguồn nhân lực để vận hành nhà máy thông minh

Việc vận hành một nhà máy thông minh đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao với kiến thức, kỹ năng và tư duy sáng tạo. Bởi vậy, Samsung Việt Nam cũng chú trọng đầu tư và mở rộng công tác đào tạo cho đội ngũ nhân viên và kỹ thuật viên thông qua nhiều chương trình đào tạo đa dạng. Samsung Việt Nam còn thành lập trung tâm đào tạo công nghệ cao để thực hiện các chương trình đào tạo nâng cao tay nghề kỹ thuật cao cho nhân viên

“Tại bộ phận đào tạo công nghệ cao Samsung (SATTI), chúng tôi có một hệ thống đào tạo bài bản, được phân cấp theo từng đối tượng và lĩnh vực riêng. Các lĩnh vực nổi bật có thể kể đến như tự động hóa PLC/Robot, thiết kế CAD/CAM, IoT/AI... Tất cả các chương trình đào tạo đều được xây dựng theo lộ trình từ cơ bản đến nâng cao giúp nhân viên có thể nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận kiến thức cũng như không ngừng phát triển năng lực chuyên môn của bản thân”, ông Khuất Mạnh Hoài, Trưởng phòng Đào tạo kỹ thuật và công nghệ cao Samsung Việt Nam chia sẻ.

Các thí sinh đang tham gia thi Kỹ năng tự động hóa tại Cuộc thi tay nghề Samsung.

Đặc biệt, mới đây, Samsung Việt Nam cũng vừa tổ chức cuộc thi Tay nghề kỹ thuật dành cho 34 nhân viên xuất sắc nhất đến từ các pháp nhân của Samsung tại Việt Nam. Cuộc thi không chỉ là sân chơi bổ ích góp phần phát triển kỹ năng và tay nghề cho các thí sinh, mà còn là cơ hội quý báu để các pháp nhân Samsung tại Việt Nam tăng cường tinh thần giao lưu, học hỏi. Đây cũng là tiền đề để Samsung Việt Nam lựa chọn ứng viên xuất sắc tham dự vào cuộc thi Tay nghề Samsung toàn cầu.

Trong khuôn khổ cuộc thi, các thí sinh không chỉ được thi đấu cọ sát, chinh phục giải thưởng mà còn được tham gia chương trình đào tạo và cố vấn trong thời gian gần 4 tuần tại Samsung với sự hướng dẫn của các chuyên gia bên ngoài cũng như đội ngũ giảng viên nội bộ tại Samsung. Đây là cơ hội để các thí sinh nâng cao tay nghề cũng như chuẩn bị kiến thức tốt nhất trước khi thi chính thức

Chia sẻ cảm xúc sau 3 ngày tham gia cuộc thi, anh Nguyễn Văn Sơn đến từ Nhà máy Samsung tại Bắc Ninh (SEV), giải Vàng kỹ năng tự động hóa, cho biết: “Tham gia cuộc thi, tôi không chỉ được giao lưu về kỹ năng, tay nghề từ các đồng nghiệp tại các nhà máy khác mà còn có cơ hội được đào tạo chuyên sâu thêm. Đó sẽ là nền tảng để tôi phát triển hơn nữa trong tương lai”.

Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 80.000 nhân viên đã được tham gia các chương trình đào tạo công nghệ cao tại Samsung Việt Nam. Hàng ngàn nhân viên khác của Samsung cũng sẽ tiếp tục được tham gia các chương trình đào tạo tương tự để trở thành đội ngũ tiên phong dẫn đầu thay đổi và đổi mới trong tương lai của Samsung Việt Nam nói riêng và ngành điện tử Việt Nam nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao vận hành nhà máy thông minh trong tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.