Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 - 2030, xác định: Xây dựng đội ngũ cán bộ “có phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ” là nhân tố quyết định để hiện thực hóa khát vọng đưa Thủ đô phát triển nhanh, bền vững.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, PGS.TS Phạm Minh Anh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, khẳng định, chương trình đào tạo cán bộ của Thủ đô cần có chuyên đề về liêm chính, trách nhiệm công vụ và văn hóa nêu gương...

- Hà Nội đặt trọng tâm xây dựng đội ngũ cán bộ “có phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ”. Vậy công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần ưu tiên những năng lực cốt lõi nào, thưa đồng chí?
- Dự thảo Báo cáo Chính trị khẳng định: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt. Để đáp ứng yêu cầu đó, đào tạo cần tập trung vào ba nhóm năng lực cốt lõi. Trước hết là năng lực chuyển đổi số và tư duy số - nền tảng để vận hành chính quyền số, đô thị thông minh. Cán bộ phải làm chủ công nghệ, biết khai thác dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, đồng thời chú trọng an toàn, bảo mật thông tin.
Tiếp đến là năng lực quản trị đô thị hiện đại, đặt người dân làm trung tâm. Cán bộ phải có tư duy hệ thống, khả năng phối hợp liên ngành, đồng thời xây dựng văn hóa công vụ thân thiện, biết lắng nghe và đối thoại để củng cố niềm tin của nhân dân.
Cuối cùng là năng lực đổi mới, sáng tạo và thích ứng. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cán bộ phải “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”, nuôi dưỡng ý chí đổi mới để biến thách thức thành cơ hội phát triển, đúng với tinh thần Dự thảo Báo cáo Chính trị đã đề ra.
- Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong có hiến kế trong thiết kế chương trình đào tạo dành cho cán bộ trẻ và cán bộ quản lý cấp cơ sở?
- Với cán bộ trẻ và cán bộ cơ sở, lực lượng trực tiếp triển khai chính sách, chương trình đào tạo phải chuyên biệt. Trước hết, cần tích hợp mạnh mẽ nội dung chuyển đổi số, kết hợp học lý thuyết với thực hành tại những đơn vị đang vận hành hiệu quả chính quyền điện tử. Qua đó, cán bộ trẻ hình thành năng lực số, làm chủ công cụ quản trị hiện đại.
Đồng thời, chương trình phải chú trọng kỹ năng phục vụ nhân dân cho cán bộ cơ sở. Mô phỏng tình huống, hội thảo thực hành giải quyết khiếu nại, quản lý trật tự đô thị hay ứng phó thiên tai sẽ giúp họ nâng cao năng lực xử lý, hiện thực hóa phương châm “lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo”.
Ngoài ra, đào tạo cần gắn với thực tiễn qua phương pháp “case study” - phương pháp nghiên cứu tình huống, lấy một tình huống cụ thể (thực tế hoặc giả định) để phân tích, thảo luận và rút ra bài học, thay vì chỉ học lý thuyết.
Cùng với đó, cần mở rộng hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm quản trị tiên tiến. Nội dung cũng phải được điều chỉnh thường xuyên dựa trên phản hồi của người dân, doanh nghiệp - phù hợp với định hướng của Thành ủy Hà Nội về việc lấy người dân làm trung tâm.
- Dự thảo Báo cáo Chính trị còn nhấn mạnh yêu cầu nâng cao năng lực dự báo, tư duy chiến lược và khả năng hội nhập quốc tế. Theo PGS.TS, chương trình bồi dưỡng cán bộ của thành phố cần điều chỉnh thế nào để gắn kết lý luận với thực tiễn quản trị đô thị Hà Nội?
- Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành Thủ đô “Văn hiến - văn minh - hiện đại, phồn vinh, hạnh phúc”, đội ngũ cán bộ phải có năng lực dự báo, tư duy chiến lược và hội nhập quốc tế. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ của Hà Nội phải đặt trong dòng chảy toàn cầu. Các học phần đào tạo cần cập nhật những xu thế lớn như biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, đô thị thông minh; áp dụng phương pháp hoạch định kịch bản, phân tích PESTEL (phân tích các yếu tố Chính trị - Kinh tế - Xã hội - Công nghệ - Môi trường - Pháp luật) để chuẩn bị cho nhu cầu phát triển của Thủ đô trong dài hạn.
Đồng thời, lý luận chính trị cần gắn chặt với quản trị đô thị. Các chuyên đề phải tập trung vào những vấn đề thiết thực của Thủ đô: Quản lý đất đai, không gian ngầm, bảo vệ môi trường, giao thông công cộng. Đây là cách hiện đại hóa và địa phương hóa lý luận để phục vụ phát triển bền vững.
Trong bối cảnh hội nhập, năng lực ngoại giao đô thị, kỹ năng đàm phán, giao tiếp đa văn hóa và ngoại ngữ chuyên ngành phải trở thành yêu cầu bắt buộc. Khi đó, cán bộ Hà Nội mới đủ khả năng đại diện, kết nối, đưa Thủ đô hòa nhập sâu với cộng đồng quốc tế.
- Một yêu cầu lớn hiện nay là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao liêm chính và trách nhiệm nêu gương. Nhà trường tham mưu với Thành ủy Hà Nội những giải pháp nào để kết hợp giữa rèn luyện đạo đức công vụ với nuôi dưỡng tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm?
- Dự thảo Báo cáo Chính trị nêu rõ: Phải xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, liêm chính, có khát vọng cống hiến. Đào tạo, bồi dưỡng vì vậy không chỉ trang bị tri thức, mà còn rèn luyện phẩm chất đạo đức và tinh thần đổi mới.
Vì vậy, chương trình đào tạo cán bộ cần đưa chuyên đề liêm chính, trách nhiệm công vụ, văn hóa nêu gương thành học phần bắt buộc; đồng thời bổ sung học phần: “Lãnh đạo đổi mới và dám nghĩ dám làm” để khuyến khích tư duy phản biện, sáng tạo.
Phương pháp đào tạo cũng phải gắn với thực tiễn qua nghiên cứu tình huống, mô phỏng, thực địa, luân chuyển ngắn hạn, nhằm tạo môi trường rèn luyện trách nhiệm. Quan trọng hơn, kết quả học tập phải chuyển hóa thành kế hoạch hành động cá nhân. Thành ủy cần xây dựng cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, tránh tâm lý sợ sai. Khi tinh thần đổi mới được bảo đảm, đội ngũ cán bộ Thủ đô mới phát huy bản lĩnh, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
- Để xây dựng Thủ đô “Văn hiến - văn minh - hiện đại, phồn vinh, hạnh phúc”, đồng chí có kiến nghị gì về chiến lược hợp tác, liên kết đào tạo trong và ngoài nước để Hà Nội có đội ngũ cán bộ chất lượng cao, ngang tầm nhiệm vụ?
- Một giải pháp đột phá mà Dự thảo Báo cáo xác định là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiên phong trong chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Để đạt được, Hà Nội cần chiến lược hợp tác đào tạo toàn diện.
Cần phát huy thế mạnh các trường đại học, viện nghiên cứu, khu công nghệ cao, tập đoàn công nghệ tại Hà Nội. Việc liên kết mở lớp chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, quản trị đô thị thông minh sẽ giúp cán bộ vừa học lý thuyết, vừa tham gia dự án thực tiễn. Bên cạnh đó, tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học thường niên để huy động trí tuệ tập thể cùng giải quyết vấn đề của Thủ đô.
Trên bình diện quốc tế, Hà Nội cần hợp tác với các trung tâm quản trị đô thị hàng đầu, như Singapore, Seoul, Trường Kennedy (Mỹ), Trường Lý Quang Diệu (Singapore). Đồng thời, tận dụng sự hỗ trợ của WB, UNDP, ADB và mời chuyên gia quốc tế giảng dạy để cán bộ tiếp cận tri thức tiên tiến, mở rộng tầm nhìn, hội nhập sâu hơn với thế giới. Sự hợp tác này không chỉ giúp tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, mà còn quảng bá hình ảnh Hà Nội - một Thủ đô năng động, sáng tạo, sẵn sàng hội nhập, đúng khát vọng mà Dự thảo Báo cáo Chính trị đã nêu.
- Trân trọng cảm ơn đồng chí!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.