Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảo Mozambique - ''hòn ngọc'' của Ấn Độ Dương

Vũ Thái Thịnh| 08/05/2022 06:19

(HNMCT) - Nhiều người mới chưa thực sự biết về Mozambique - quốc gia nằm ở miền Đông Nam châu Phi, giáp với Tanzania ở phía Nắc, Nam Phi cùng Malawi, Zambia, Zimbabwe ở phía Nam và Eswatini ở phía Đông.

Ấn Độ Dương đem lại cho Mozambique nhiều món quà vô giá, trong đó có một số điểm đến du lịch biển hấp dẫn mà đảo Mozambique là một ví dụ điển hình. Nếu du khách muốn chuyến nghỉ hè của mình có thêm phong vị châu Phi, hãy đến với đảo Mozambique, di sản thế giới đã được UNESCO công nhận.

Vẻ quyến rũ của những con phố cổ trên đảo.

Vẻ đẹp trăm năm

Đảo Mozambique còn được người bản xứ gọi là “Ilha de Moçambique”, nằm ở tỉnh Nampula, miền Bắc Mozambique. Vì vị trí nằm giữa kênh đào Mozambique và vịnh Mossuril mà người Bồ Đào Nha lấy đảo Mozambique làm thủ đô cho xứ thuộc địa Đông Phi của họ. Nhưng lịch sử của hòn đảo bắt đầu sớm hơn thế. Ngay từ thế kỷ XIV đã có người Swahil, người Ả Rập và người Ấn Độ sinh sống trên đảo. Nền văn hóa từ nhiều nơi khác nhau hòa hợp lại đã tạo cho đảo Mozambique sắc màu độc đáo.

Hầu hết khách du lịch ngay sau khi bước chân xuống cây cầu nối đất liền và hòn đảo sẽ “phải lòng” những con phố cổ. Người Bồ Đào Nha đã đem những ngôi nhà đá của họ kết hợp với lối kiến trúc Bắc Phi để dựng nên từng dãy phố cổ kính. Du khách có thể dành cả buổi sáng dạo quanh những con phố cổ để tưởng tượng về một thời huy hoàng khi của cải trên khắp châu Phi đều chảy về hòn đảo này. Đảo Mozambique rơi vào khó khăn khi chính quyền thuộc địa quyết định dời thủ đô về Maputo, nhưng cũng nhờ vậy mà những con phố cổ được giữ lại gần như nguyên trạng, không như nhiều nơi khác ở Mozambique.

Thị trấn duy nhất trên đảo từng được gọi là “làng Đá” vì nhà cửa ở đây toàn được xây bằng đá. Trong nhiều năm qua, chính phủ Mozambique đã tăng cường đầu tư phát triển du lịch tại làng Đá, nhờ vậy mà nhiều công trình cổ đã được phục hồi để đón du khách. Khách du lịch không cần bỏ nhiều tiền nhưng vẫn có thể được qua đêm tại một trong những khách sạn có tuổi đời hơn 200 năm. Sáng hôm sau, du khách có thể quá bộ ghé thăm Viện bảo tàng đảo Mozambique hoặc khu phố người Ấn để hiểu thêm về lịch sử - văn hóa ở đảo.

Điểm đến thứ hai không vị khách nào muốn bỏ qua là pháo đài São Sebastião nằm ở mũi đất cực Bắc đảo. Pháo đài nhìn ra vùng biển từng là nơi diễn ra nhiều trận hải chiến giữa quân đội hai nước Bồ Đào Nha và Hà Lan. Bên trong pháo đài là gian trưng bày nhỏ lưu giữ những hiện vật, câu chuyện còn lại từ các trận chiến đó. Cách pháo đài không xa là nhà thờ Nossa Senhora de Baluarte, công trình cổ nhất do người châu Âu xây dựng ở bán cầu nam. Người Bồ Đào Nha xây nhà thờ trước cả khi họ xây pháo đài. Cảnh nhà thờ Nossa Senhora de Baluarte tường trắng nổi trên nền trời xanh đã trở thành biểu tượng nổi tiếng thế giới.

Ngôi làng đánh cá Cabeceiras Pequena là điểm đến tiếp theo dành cho những vị khách muốn khám phá cuộc sống của người dân trên đảo. Người dân Cabeceiras Pequena vẫn sống theo cách của ông cha họ. Ấy là, đàn ông cứ nửa đêm lại đánh thuyền ra khơi để rồi khi tảng sáng trở về với những mẻ cá đầy ắp. Đàn bà nếu không đem cá ra chợ bán thì chăm sóc những vườn dừa, cọ. Nhờ dịch vụ homestay phát triển mà du khách có thể tham gia trải nghiệm những hoạt động trên. Nếu không thì việc được ở những ngôi nhà bằng sậy nhìn ra biển cũng đã đủ đem lại kỷ niệm quý giá rồi.

Lênh đênh trên biển bằng thuyền buồm.

Hòa mình vào biển

Đảo Mozambique được tự nhiên ban tặng cho những bãi biển cát trắng mịn dài ngút tầm mắt. Du khách ghé thăm đảo sẽ không bỏ qua cơ hội được nằm dài trên bãi biển ở gần pháo đài São Sebastião. Tuy du lịch tại đây đã phát triển nhưng các bãi tắm không quá đông khách kể cả trong mùa cao điểm. Du khách không phải chen chúc mà có thể thưởng thức cát, gió và nắng Ấn Độ Dương một cách thoải mái.

Nhiều du khách ưa thích lặn biển lựa chọn đảo Mozambique vì những rạn san hô tại đây. Người lặn có thể ngắm nhìn nhiều loài sinh vật biển quý hiếm làm tổ trong rạn san hô như cá nhồng bé, cá lịch hoa to, cá chìa vôi sọc đỏ hay cá sư tử. Bãi biển Cabeceiras nổi tiếng vì cứ đến mùa sẽ có giống cá thia biển bất ngờ phát sáng, thứ ánh sáng màu cam và xanh dương đầy huyền ảo. Rải rác gần bờ biển là những mảnh xác tàu đắm. Người lặn may mắn còn có thể tìm thấy những đồng tiền Bồ Đào Nha cổ bằng vàng hoặc bạc.

Khách du lịch có thể lựa chọn việc lái thuyền buồm bởi ngư dân sẵn sàng cho thuê những con thuyền gỗ buồm vải của họ để du khách tự cầm lái ra khơi. Biển ở đảo Mozambique quanh năm yên ắng nên du khách có thể yên tâm về độ an toàn. Nhiều người chơi thuyền buồm chuyên nghiệp còn tự điều khiển thuyền đi đến đảo Goa gần đó. Đảo Goa nổi tiếng vì có ngọn hải đăng hơn trăm năm tuổi. Chẳng nơi nào có góc nhìn Ấn Độ Dương đẹp hơn là trên đỉnh ngọn hải đăng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Mozambique - ''hòn ngọc'' của Ấn Độ Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.