Văn nghệ

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Dồn hết tâm huyết cho “Vinh quang thầm lặng 2024”

Hương Giang 07/09/2024 - 20:43

Dồn tâm huyết và sáng tạo cho chương trình “Vinh quang thầm lặng 2024”, đạo diễn Mai Thanh Tùng một lần nữa lại gặt “quả ngọt” từ sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng nghỉ của mình.

Chương trình diễn ra tối 6-9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng, góp phần “giải mã” những chiến công quan trọng và tôn vinh ngành Cơ yếu Việt Nam với những đóng góp của ngành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

vinh-quang.jpg
Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024". Ảnh: Mạnh Nguyễn

Nhiệm vụ khó khăn mà đầy tự hào

Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” được tổ chức với mục đích tri ân những đóng góp to lớn của ngành Cơ yếu Việt Nam trong suốt 79 năm qua; chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Đây là sự kiện văn hóa đặc sắc, góp phần tôn vinh những thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam và nền Quốc phòng toàn dân.

dan-dung-cong-phu.jpg
Chương trình được dàn dựng công phu, giàu nghệ thuật. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Chương trình còn giúp công chúng hiểu thêm về trọng trách lớn lao và những đóng góp của ngành với đất nước, đồng thời là nguồn động viên, khích lệ, nhân lên niềm tự hào, tận hiến với những nhiệm vụ khó khăn mà cán bộ, chiến sĩ lực lượng cơ yếu đã, đang và sẽ tiếp tục đảm nhiệm.

Bên cạnh đó, chương trình còn khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của ngành Cơ yếu trong thời kỳ hội nhập quốc tế, với những thách thức mới về an ninh mạng, an toàn thông tin…

Tất cả những yếu tố đó đều phải khắc họa một cách mềm mại, sinh động bằng nghệ thuật, nâng tầm những thông điệp, giúp nhân dân ta có cái nhìn rõ hơn về một ngành quan trọng và tối mật của đất nước.

tang-bang-khen.jpg
Đạo diễn Mai Thanh Tùng (thứ tư từ trái sang) nhận Kỷ niệm chương của Ban Cơ yếu Chính phủ. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Làm tổng đạo diễn chương trình, đạo diễn Mai Thanh Tùng tâm sự, đây là một nhiệm vụ rất khó. Khó bởi lẽ, Cơ yếu là ngành đặc trưng, có những yếu tố tuyệt mật với những thông tin được mã hóa tiêu chuẩn để bảo đảm an ninh quốc gia mà không phải ai cũng có cơ hội được tìm hiểu.

Độ khó càng tăng lên khi chỉ trong 120 phút, chương trình phải nêu bật được những đóng góp vô cùng thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ ngành Cơ yếu trong lịch sử 79 năm, tiến tới dấu mốc 80 năm đầy tự hào bằng sự hấp dẫn và lay động lòng người bằng ngôn ngữ của nghệ thuật.

Xác định nhiệm vụ khó như vậy nhưng bằng sự kính trọng, lòng yêu mến và khâm phục trước những đóng góp của ngành Cơ yếu, đạo diễn Mai Thanh Tùng đau đáu để tìm ra những ý tưởng xuyên suốt cho chương trình nghệ thuật chứa đựng nhiều kỳ vọng này.

Chính bởi vậy, khán giả đã được thưởng thức chương trình “Vinh quang thầm lặng 2024” đầy lôi cuốn, hấp dẫn và xúc động. Bởi lẽ, tại đây có sự kết hợp nhuần nhuyễn các loại hình nghệ thuật đặc sắc như âm nhạc, múa, thơ ca.., cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại.

Tài năng ngày càng chín rộ

vinh-quang-anh.jpg
Chương trình được dàn dựng giàu ý nghĩa. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” đã thành công rực rỡ, minh chứng cho quyết tâm và tài năng ngày càng chín rộ của đạo diễn Mai Thanh Tùng khiến anh có thể mạnh dạn chinh phục những nhiệm vụ mới.

Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” được chia làm 3 chương cũng chính là “bức chân dung” toàn cảnh về ngành Cơ yếu Việt Nam được chắp cánh bằng các loại hình nghệ thuật đa dạng và ngập tràn sắc màu. Đó là “Sứ mệnh lịch sử”, “Những chiến công thầm lặng”, “Hành trình vinh quang”.

Trong đó, hoạt cảnh thơ múa “Vinh quang thầm lặng” tái hiện tầm vóc ý nghĩa của hành trình 79 năm hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của ngành Cơ yếu từ mùa thu lịch sử năm 1945, qua những dấu mốc quan trọng của đất nước.

Phần giao lưu với các nhân chứng lịch sử đã hé mở một phần những khó khăn, gian khổ mà các cán bộ, chiến sĩ ngành Cơ yếu phải trải qua nhưng họ đã sáng tạo không ngừng, khắc phục mọi hoàn cảnh, dũng cảm, mưu trí để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Tất cả các loại hình nghệ thuật đặc sắc cùng xuất hiện trên sân khấu của “Vinh quang thầm lặng 2024”, dưới bàn tay của tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng đã hòa quyện vào nhau, tạo nên những lớp lang hình tượng và ý nghĩa, truyền đi thông điệp sâu sắc của chương trình, khắc sâu vào lòng khán giả niềm xúc động, tin tưởng và tự hào về ngành Cơ yếu Việt Nam.

mai-thanh-tung.jpg
Đạo diễn Mai Thanh Tùng. Ảnh: H.Giang

“Tôi đã dồn rất nhiều tâm huyết và sự sáng tạo vào “Vinh quang thầm lặng 2024”. Bởi đây cũng chính là món quà mà tôi và ê kíp cùng tập thể nghệ sĩ muốn gửi tới ngành Cơ yếu Việt Nam nhằm tri ân những đóng góp của ngành với lịch sử đất nước, để mỗi chúng ta được hưởng cuộc sống hòa bình, ổn định và hạnh phúc như ngày nay. Đồng thời, ê kíp thực hiện cũng mong rằng, thông qua chương trình, các cán bộ, chiến sĩ ngành Cơ yếu được tiếp thêm động lực và niềm tự hào, tiếp tục vững bước hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó”, đạo diễn Mai Thanh Tùng chia sẻ.

Với thời lượng 120 phút, “Vinh quang thầm lặng 2024” chỉ phần nào giải mã những chiến công của lực lượng Cơ yếu trong suốt hành trình gần 80 năm đầy vinh quang. Còn rất nhiều những chiến công, những con người trong ngành ngày đêm góp phần bảo vệ Tổ quốc chưa được nhắc đến nhưng vẫn thầm lặng viết tiếp lịch sử hào hùng.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng đã khéo léo truyền đi quyết tâm của ngành trên chặng đường tiếp theo: Cán bộ, nhân viên ngành Cơ yếu sẽ tiếp tục đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát triển vượt bậc về mọi mặt, lập nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng sinh ra và lớn lên tại Nam Định. Bén duyên với nghệ thuật khoảng 20 năm nay, anh là “cha đẻ” của những chuỗi chương trình gắn liền với thương hiệu của Oscar Media. Có thể kể đến là Gala “Tết quê hương”, “Ơn nghĩa sinh thành”, “Festival Chí Linh – Hải Dương”, “Linh thiêng Đình Chèm”, “Hào khí Đông A”, “Hào khí họ Mai”…

Là đạo diễn đa tài và luôn tràn đầy ý tưởng, anh còn tham gia viết nhạc, sáng tác ca khúc, dàn dựng hoạt cảnh… Các chương trình do anh làm tổng đạo diễn đều thành công rực rỡ và nhận được sự yêu mến của khán giả khắp cả nước. Với “Vinh quang thầm lặng 2024” một lần nữa công chúng được thấy Mai Thanh Tùng chắc tay nghề và ngày càng thăng hoa trong sự nghiệp mang nghệ thuật truyền tải những thông điệp ý nghĩa và làm đẹp cho đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Dồn hết tâm huyết cho “Vinh quang thầm lặng 2024”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.