Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dành trọn đam mê cho toán học

Thống Nhất| 05/02/2022 05:58

(HNM) - Một trong những cái tên được xướng lên nhiều nhất trong các hội nghị tuyên dương của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2021 là Đỗ Bách Khoa, học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam (quận Cầu Giấy). Em còn là học sinh duy nhất của Việt Nam giành Huy chương vàng với điểm số nằm trong tốp 10 tại kỳ thi Olympic toán học quốc tế năm 2021. Tốt nghiệp trung học phổ thông, có nhiều cơ hội tốt ở nhiều trường, nhiều ngành, Đỗ Bách Khoa vẫn dành trọn niềm đam mê với môn toán khi đăng ký theo học chương trình đào tạo toán - tin ở một trường đại học của nước Pháp.

Cả 6 thí sinh Việt Nam tham dự Olympic toán học quốc tế 2021 đều giành huy chương.

Cậu học trò xuất sắc

Sau vài lần hẹn, tôi đã có cuộc trò chuyện tương đối dài với Đỗ Bách Khoa qua điện thoại vào một buổi sáng cuối tuần. Cậu tân sinh viên còn khá bận rộn và nhiều bỡ ngỡ trên đất Pháp. Xa nhà, nhớ gia đình, người thân, cộng với việc phải tự lập trong cuộc sống nơi xa xôi, khiến Đỗ Bách Khoa không khỏi chộn rộn mỗi khi nhận được cuộc gọi từ quê nhà. Thế nhưng, khi được khơi gợi, kỷ niệm của những ngày còn ngồi trên ghế trường phổ thông, những thử thách trước mỗi kỳ thi lại ùa về. Hành trình đến với toán học và những bước chân chinh phục niềm đam mê với môn toán được tái hiện lại qua những câu chuyện kể của Đỗ Bách Khoa và các thầy giáo, cô giáo Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Đỗ Bách Khoa yêu thích môn toán và gây ấn tượng với môn học này từ khi còn học ở cấp trung học cơ sở. Nhà ở quận Cầu Giấy, em theo học tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam từ lớp 6. Năm nào em cũng xuất sắc đoạt danh hiệu học sinh giỏi, tham gia nhiều cuộc thi của trường, của quận và thành phố. Năm học lớp 9, Đỗ Bách Khoa giành giải Nhất môn toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Ít người biết rằng, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2018-2019, Đỗ Bách Khoa từng xuất sắc trúng tuyển vào ba trường thuộc tốp đầu của thành phố Hà Nội, gồm: Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Trung học phổ thông chuyên (Đại học Sư phạm Hà Nội).

Đỗ Bách Khoa quyết định chọn học Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, vào lớp chuyên toán - ngôi trường em đã gắn bó suốt bốn năm học cấp trung học cơ sở. Năm học lớp 11, Đỗ Bách Khoa lọt vào đội tuyển học sinh của thành phố Hà Nội tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp trung học phổ thông quốc gia môn toán và giành giải Nhất. Năm học lớp 12, Đỗ Bách Khoa một lần nữa đem về vinh dự cho học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, cũng như học sinh thành phố Hà Nội khi giành giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp trung học phổ thông quốc gia môn toán.

Đặc biệt, với điểm số xuất sắc, Khoa lọt tốp 5 học sinh có điểm cao nhất của cả nước trong kỳ thi. Kết quả này cũng giúp Đỗ Bách Khoa trở thành một thành viên của đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic toán quốc tế năm 2021 do Liên bang Nga đăng cai tổ chức. Thầy giáo Nguyễn Trung Tuân, giáo viên dạy toán của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam nhận xét: “Đỗ Bách Khoa rất nghiêm túc trong học tập, kiên định, luôn có ý tưởng độc đáo và rất đam mê với toán”.

Với Đỗ Bách Khoa, chặng đường bảy năm gắn bó với Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam để lại nhiều cảm xúc thân thương, gần gũi, mà như em chia sẻ: “Đó là ngôi nhà thứ hai mà ở đó thầy giáo, cô giáo là bố mẹ, các bạn bè là anh em trong cùng một gia đình. Em sẽ nhớ và mãi biết ơn những ngày tháng nơi đây”.

Truyền lửa đam mê

Em Đỗ Bách Khoa.

Nhớ lại kỳ thi Olympic toán quốc tế năm 2021 diễn ra vào ngày 19 và 20-7-2021, Đỗ Bách Khoa cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đội tuyển học sinh Việt Nam gồm 6 thành viên, trong đó có một bạn ở thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên khi đó, tình hình dịch bệnh rất phức tạp, học sinh cùng đội tuyển khó di chuyển để thi tập trung, nên các thành viên của đội tuyển Việt Nam dự thi tại 2 điểm cầu là Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong (thành phố Hồ Chí Minh).

Dù không tập trung được tại Hà Nội, trước đó, công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội tuyển kéo dài 2 tháng cũng hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến với nhiều khó khăn, song kết quả kỳ thi rất đáng tự hào. Cả 6 thành viên đều đoạt giải tại Olympic toán quốc tế năm 2021 với 1 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng. Tấm Huy chương vàng duy nhất của đội tuyển Việt Nam thuộc về Đỗ Bách Khoa; Khoa còn lọt vào tốp 10 thí sinh có điểm số cao nhất. Với thành tích này, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 14/107 quốc gia có học sinh tham dự kỳ thi.

Nhắc đến cái tên Đỗ Bách Khoa, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam Trần Thùy Dương tự hào: Từ ngày thành lập trường (năm 1985) đến nay, đây là lần đầu tiên một học sinh của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam giành được Huy chương vàng tại Olympic toán học quốc tế. Ban Giám hiệu, giáo viên và học sinh nhà trường tin tưởng rằng, kết quả này sẽ tạo tiền đề, truyền lửa và mở ra nhiều cơ hội, thành tích tốt hơn nữa đối với các thế hệ học sinh.

Cô giáo Nguyễn Lê Dung, giáo viên dạy môn ngữ văn của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam thường nhắc đến Khoa với nhiều ấn tượng: “Đỗ Bách Khoa thông minh, ham học hỏi và có tư duy rất tốt. Kết quả học tập của Khoa không chỉ là thành tích đáng nể, viết tiếp truyền thống tự hào của trường, mà Khoa còn truyền lửa cho các bạn khóa sau niềm đam mê với môn toán, khả năng tự học, tự đào sâu kiến thức và rèn luyện bản thân để phát triển năng lực một cách toàn diện”.

Các bạn cùng lớp và cùng đội tuyển của Khoa đều dành cho em sự yêu mến, tin tưởng và nhiều khâm phục. Em Vũ Ngọc Bình, thành viên cùng đội tuyển với Khoa, người giành Huy chương đồng tại Olympic toán quốc tế năm 2021 và hiện là học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Vĩnh Phúc chia sẻ: “Anh Khoa thực sự rất cừ. Sự nghiêm túc, miệt mài và niềm đam mê với những bài toán khó đã truyền cảm hứng tới các thành viên của đội tuyển, giúp mỗi người đều cảm thấy cần cố gắng hơn nữa để vượt qua khó khăn, hạn chế của hình thức bồi dưỡng trực tuyến, chứ không được ôn luyện tập trung như các năm trước”.

Khép lại bảy năm gắn bó với Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam với dấu ấn tự hào, Đỗ Bách Khoa tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Tháng 9-2021, Khoa nhập học tại một trường ở Thủ đô Paris của Pháp, đăng ký theo học chương trình đào tạo toán - tin. Hiện cậu đang ở tại ký túc xá của trường. “Một phòng có 4 thành viên, sử dụng chung bếp và công trình phụ, còn lại mỗi người đều có góc riêng tư, nên việc học tập, sinh hoạt có nhiều thuận tiện. Việc phải tự lập hoàn toàn cũng khiến em có chút lo lắng. Dù vậy, với sự tin tưởng của thầy, cô, bạn bè, người thân và những điều đã được học, em tự tin mình sẽ vững bước, khẳng định sự nỗ lực và tinh thần hiếu học của học sinh Việt Nam với bạn bè quốc tế”, Đỗ Bách Khoa bộc bạch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dành trọn đam mê cho toán học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.