An ninh trật tự

Đánh mạnh tội phạm “tín dụng đen”

Chu Dũng 17/10/2023 - 07:10

Thời gian qua, các ổ nhóm cho vay lãi nặng (còn gọi là "tín dụng đen") hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm nguy hiểm khác.

Trước tình hình này, Công an thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các biện pháp đấu tranh, đánh mạnh tội phạm “tín dụng đen”.

kiem-tra.jpg
Công an quận Hà kiểm tra tang vật trong một vụ án cho vay lãi nặng.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) vừa triệt phá ổ nhóm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và đánh bạc, bắt giữ 4 đối tượng. Theo điều tra, Lại Tuấn Dũng (sinh năm 1979 ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) là đối tượng chuyên hoạt động “tín dụng đen” trong lĩnh vực đáo hạn ngân hàng. Ngày 16-3-2022, đối tượng cho chị O. (trú tại huyện Đông Anh) vay 5,3 tỷ đồng, lãi suất 3.000 đồng/ triệu/ngày, tương ứng 109,5%/năm. Tổng số tiền lãi chị O. đã trả là 694 triệu đồng. Ngoài ra, Dũng còn cho nhiều người khác vay để đáo hạn ngân hàng…

Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết, trong các vụ án liên quan đến “tín dụng đen”, các đối tượng cầm đầu đều có vỏ bọc tinh vi (giám đốc, phó giám đốc doanh nghiệp), độ ẩn ngày càng cao, khó phát hiện. Phương thức của chúng là kết hợp giữa cho vay theo phương thức truyền thống và cho vay trên mạng.

Cụ thể, người vay chỉ cần để lại số điện thoại, lời nhắn, bài đăng trong nhóm kín trên Facebook, Zalo, Tiktok…, các đối tượng cho vay sẽ chủ động liên hệ, yêu cầu khách hàng cung cấp ảnh căn cước công dân và thông tin địa chỉ cư trú, nơi làm việc… Sau khi thống nhất khoản tiền vay, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng viết giấy vay và thuê “xe ôm” mang đến.

Chưa hết, các đối tượng thuê tài khoản ngân hàng, tài khoản “ảo” để giao dịch chuyển tiền cho vay, nhận tiền trả lãi với khách hàng, nhằm che giấu nhân thân. Nếu khách hàng không trả tiền đúng hạn, các đối tượng sẽ gọi điện thoại và sử dụng hành vi đe dọa, gây sức ép.

Chỉ riêng địa bàn quận Hà Đông, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận cho biết, bình quân mỗi năm xảy ra gần 50 vụ đổ chất bẩn, chất thải vào nhà dân, trong đó có trên 90% số vụ bắt nguồn vay nợ “tín dụng đen”, cầm đồ…

Đấu tranh quyết liệt

Trung tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) khẳng định, để góp phần đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen” cần kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền với tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên môi trường số. Tất cả đối tượng liên quan đến "tín dụng đen" phải được nhận diện, nắm bắt chặt chẽ, thường xuyên và có đối sách tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm để tạo sự răn đe.

Đại tá Lê Khắc Sơn, Trưởng phòng Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm có tổ chức, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đánh giá, Công an thành phố Hà Nội đã nhận diện đúng và trúng tính chất, diễn biến về tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen". Điều này đã góp phần quan trọng kéo giảm số vụ việc cũng như tính chất phức tạp của tội phạm "tín dụng đen" trên địa bàn Hà Nội.

“Cục Cảnh sát hình sự đề nghị các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, chú trọng rà soát kỹ đối tượng, ổ nhóm, đường dây liên quan đến "tín dụng đen", đòi nợ thuê để có biện pháp đấu tranh”, Đại tá Lê Khắc Sơn nhấn mạnh.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khẳng định, từ nhiều năm qua, Công an thành phố đã chủ động, quyết liệt đấu tranh với tội phạm "tín dụng đen". Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm liên quan đến "tín dụng đen" và đặc biệt qua đấu tranh, Công an thành phố Hà Nội đã tham mưu, đề xuất với cơ quan cấp trên những giải pháp mạnh nhằm khắc phục tồn tại, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, xử lý.

Dự báo diễn biến, phương thức hoạt động của tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen" thời gian tới còn nhiều phức tạp, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu các đơn vị, địa bàn phải chủ động các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc, phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt, hiệu quả. Các đơn vị, địa bàn phải quán triệt, triển khai nghiêm túc Kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm “tín dụng đen” trước, trong và sau Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024; báo cáo cấp ủy, chính quyền cơ sở để chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc. Lực lượng Công an phải tổng điều tra cơ bản, rà soát kỹ, tuyệt đối không để lọt địa bàn, đối tượng; phải gọi hỏi, răn đe những trường hợp có biểu hiện nghi vấn và xác lập đấu tranh chuyên án những đối tượng, đường dây tội phạm...

Các đơn vị, địa bàn cũng cần nâng cao hơn nữa hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm; ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng ngừa, đấu tranh; tuyệt đối không "bảo kê", tiếp tay, bao che đối tượng hoạt động "tín dụng đen". Đơn vị nào để sót lọt tội phạm nói chung, "tín dụng đen" nói riêng, sẽ bị xử lý nghiêm... Tất cả lực lượng công an địa bàn cũng như các phòng nghiệp vụ cùng vào cuộc, từng bước củng cố vững chắc thế trận phòng ngừa, đấu tranh tội phạm nói chung, tội phạm “tín dụng đen” nói riêng trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đánh mạnh tội phạm “tín dụng đen”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.