Văn hóa

Danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” đã nâng cao vị thế của Hà Nội và Việt Nam

Thương Nguyệt 26/07/2024 14:04

Hà Nội vẫn là thủ đô duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”.

Đây là vinh dự và cũng là thách thức để Hà Nội phấn đấu không ngừng, vì hòa bình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển và hội nhập.

_mgl6187.jpg
Tọa đàm “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình: 25 năm hội nhập và phát triển”. Ảnh: Thương Nguyệt

Tọa đàm “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình: 25 năm hội nhập và phát triển” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức ngày 26-7, nhân kỷ niệm 25 năm Ngày Thủ đô được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”.

Sự kiện nhằm điểm lại những thành tựu thành phố đã đạt được dựa trên 5 nhóm tiêu chí, bao gồm: Hành động mẫu mực trong bình đẳng, gắn kết xã hội và thúc đẩy đối thoại cộng đồng; phát triển đô thị hiện đại vẫn lưu giữ bản sắc và ký ức; giữ gìn môi trường sống; thúc đẩy phát triển văn hóa; mẫu mực về giáo dục, đặc biệt là giáo dục công dân và thế hệ trẻ.

Ban tổ chức đã nhận được 12 bài tham luận của các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học, các vị đại sứ, đại diện cho bạn bè quốc tế và các tầng lớp nhân dân…

Ông Đào Quyền Trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO cho biết, việc sở hữu danh hiệu của UNESCO không chỉ là sự công nhận về giá trị văn hóa, lịch sử và tự nhiên của một địa phương hay một quốc gia, mà còn là một yếu tố quan trọng góp phần hình thành nên thương hiệu của mỗi quốc gia, địa phương.

Đối với Hà Nội, danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” đã nâng cao vị thế, uy tín của thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung ở khu vực và trên trường quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội với thế giới, qua đó tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các quốc gia trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, dịch vụ, đầu tư, văn hóa…

_mgl6169.jpg
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Indonesia Jane Runkat phát biểu tại tọa đàm.

Theo bà Jane Runkat, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam, việc UNESCO công nhận Hà Nội là Thành phố Vì hòa bình có thể truyền cảm hứng cho những thành phố khác theo đuổi mục tiêu hòa bình và phát triển tương tự. Đây là minh chứng về cách các đô thị trung tâm có thể biến những thách thức trong quá khứ, hiện tại và tương lai thành những cơ hội mang tính xây dựng, hướng đến mục tiêu tăng trưởng, hợp tác và phát triển toàn diện. Về khía cạnh đa phương, Hà Nội chắc chắn có thể tiếp tục thực hiện lộ trình phát triển vì hòa bình và ổn định thông qua kết nối với các quốc gia, các nền văn hóa đa dạng, đối thoại và hợp tác.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ đánh giá cao các tham luận, ghi nhận và tiếp thu ý kiến đóng góp của những đại biểu tham dự để báo cáo với các cấp thẩm quyền. Trong thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội sẽ xây dựng nội dung và phương hướng hành động cụ thể để tiến tới triển khai các ý kiến tại tọa đàm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” đã nâng cao vị thế của Hà Nội và Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.