Chính trị

Đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

Hiền Phương 13/09/2023 - 15:13

Ngày 13-9, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc Chương trình đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (CEPPP) của Nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

khan-dai-le-khai-mac.jpg
Lễ khai mạc.

Chương trình do Việt Nam phối hợp với Nhật Bản đồng chủ trì tổ chức, với sự tham gia của 18 đoàn đến từ các nước ASEAN mở rộng (ADMM+). Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình CEPPP chủ trì buổi lễ. Tham dự có đại diện Đại sứ quán và tùy viên quân sự các nước ADMM+ tại Việt Nam; đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn nhấn mạnh: Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) là một diễn đàn quan trọng hàng đầu về quốc phòng và an ninh ở khu vực và là cơ chế hợp tác hiệu quả trên cơ sở hợp tác quốc phòng giữa các nước thành viên. Trải qua hơn một thập kỷ hoạt động và phát triển, ADMM+ đã đóng góp tích cực vào việc tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng, vì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới. Là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN cũng như ADMM+, Việt Nam luôn hết sức mình để tiếp tục cùng các nước ASEAN, các nước bạn bè, đối tác đóng góp cho một khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Chương trình CEPPP lần này là hoạt động cuối cùng của Nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình chu kỳ 4 (2021-2023) trong khuôn khổ ADMM+, dưới sự đồng chủ trì của Việt Nam và Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức một hoạt động đa phương về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc với quy mô lớn cả về lực lượng và phương tiện, góp phần khẳng định vai trò, uy tín, vị thế và đóng góp của Việt Nam trong các cơ chế hợp tác đa phương về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại khu vực và trong khuôn khổ ADMM+.

Thời gian vừa qua, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với đối tác Nhật Bản đảm bảo chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt để tổ chức hoạt động cuối chu kỳ thành công tốt đẹp.

luc-luong.jpg
Lực lượng của các nước tham gia Chương trình CEPPP.

Hoạt động cuối chu kỳ lần này có chủ đề “Chương trình đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc” với sự tham gia của gần 300 chuyên gia, học viên, quan sát viên đến từ các quốc gia thành viên ADMM+. Chương trình nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả, khả năng phối hợp hiệp đồng của lực lượng quan sát viên quân sự với sự hỗ trợ của đơn vị công binh, quân y ở cấp chiến thuật tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Đây là cơ hội tốt để các đoàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, rèn luyện, thực hành kỹ năng trong triển khai các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình sát với thực tiễn tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đồng thời, thông qua chương trình này, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc giữa các quốc gia thành viên ADMM+.

Chương trình CEPPP gồm 3 phần chính: Huấn luyện lý thuyết - Kiến thức cơ bản chung về hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; kiến thức chuyên sâu về thực hiện nhiệm vụ của quan sát viên quân sự liên hợp quốc; kiến thức chuyên sâu về thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của đơn vị công binh và đơn vị quân y.

Bên cạnh đó, huấn luyện thực hành kỹ năng - kết hợp giảng dạy lý thuyết chuyên sâu với thực hành kỹ năng của từng bộ phận quan sát viên quân sự, công binh và quân y trong thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Tập bài thực địa tổng hợp và trình diễn tham quan: Hiệp đồng 3 thành phần quan sát viên quân sự, công binh, quân y trong triển khai thực hiện nhiệm vụ tại một phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thông qua xử lý các tình huống giả định.

Chương trình CEPPP diễn ra từ ngày 4-9 đến 23-9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.