(HNM) - Tại Hội nghị
Chẩn đoán, điều trị cho người bệnh tại Trung tâm Bác sĩ gia đình Hà Nội. Ảnh: Dương Ngọc |
Nới lỏng 30 tiêu chí
Năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV, tuy nhiên, trong quá trình triển khai, không ít BV đã tỏ ra lúng túng với việc đáp ứng các tiêu chí đặt ra. Thậm chí, có những tiêu chí, để thực hiện BV sẽ phải đập đi xây mới hoặc phải đầu tư rất nhiều kinh phí. Theo Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang Nguyễn Thái Sơn, khi xây dựng BV, quy hoạch không đồng bộ nhưng lại đòi hỏi triển khai quy củ. Đơn cử như hệ thống xử lý rác thải, không thể muốn đầu tư là được ngay.
Bởi lẽ việc xây dựng hệ thống xử lý rác thải liên quan đến kết cấu chung của BV. Phó Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (BV Đa khoa Hưng Yên) Nguyễn Anh Tuấn thì cho rằng, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí này cao quá, hướng tới tiêu chuẩn quốc tế khiến các BV tuyến dưới khó có thể đáp ứng. Ngoài ra, cơ sở y tế mỗi tuyến có điều kiện khác nhau, nên không thể "cào bằng" trong một Bộ tiêu chí. "Một trong những tiêu chí "xa xỉ" như phòng chờ có điều hòa hai chiều hoạt động thường xuyên và bảo đảm nhiệt độ thích hợp cho người bệnh rất khó thực hiện", ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các bên liên quan trong 2 năm triển khai thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Bộ Y tế vừa ban hành, bổ sung, điều chỉnh nhiều nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng BV năm 2015. Trong đó có hơn 30 tiêu chí đánh giá chất lượng BV đã được điều chỉnh nới lỏng, phù hợp với thực tế tại các BV. Đơn cử tiêu chí cũ quy định khoảng cách giữa 2 giường bệnh liền kề tối thiểu phải là 2m để bảo đảm một phần sự yên tĩnh riêng tư cho người bệnh nhưng tiêu chí mới chỉ quy định, khoảng cách tối thiểu giữa 2 giường bệnh cách nhau 1m. Tiêu chí phòng chờ cho bệnh nhân có điều hòa 2 chiều hoạt động thường xuyên được thay bằng chỉ cần bảo đảm nhiệt độ thích hợp cho bệnh nhân... "Bộ tiêu chí quốc gia chất lượng BV Việt Nam 2015-2016 dựa trên quan điểm chủ đạo "lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt"" PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định.
Công khai kết quả đánh giá
Một khảo sát về sự hài lòng của người bệnh được Bộ Y tế tiến hành thời gian qua cho thấy: BV tuyến trên đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật nhưng người dân phàn nàn về tình trạng quá tải, người bệnh chưa được giải thích cặn kẽ. Ngược lại, một số BV tuyến dưới, người bệnh còn chưa hài lòng về chuyên môn nhưng lại đánh giá tốt hơn về thái độ ứng xử.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, việc đổi mới phong cách phục vụ từ bảo vệ đến các khoa phòng phải thực chất. Thực tế có BV vừa triển khai ký cam kết đổi mới phong cách phục vụ hướng đến hài lòng nhưng khi ô tô của Bộ Y tế ra cổng, bảo vệ "chạy theo" đòi tiền trông xe. Theo quy định, đơn vị có trách nhiệm trông xe cho cơ quan quản lý đến công tác. Hầu hết, bảo vệ ở BV kiêm luôn việc thu tiền ô tô. Thậm chí, nhận tiền nhưng không hóa đơn, không cảm ơn, không trả tiền thừa.
"Ngoài vấn đề chuyên môn, kỹ thuật, người bệnh cần được bảo đảm nhu cầu tối thiểu về điện, nước, vệ sinh. Nhiều BV vẫn còn tình trạng nhà vệ sinh nhân viên y tế khóa kín, trong khi khu vực phòng bệnh cả bệnh nhân và người nhà mỗi sáng vẫn phải dậy từ 5-6 giờ xếp hàng chờ. Đặc biệt, các giường bệnh xã hội hóa, thu tiền giường dịch vụ cần phải tách biệt khỏi các khu phòng bệnh điều trị bệnh nhân BHYT. Điều không chấp nhận được là 3-4 người bệnh BHYT chung một giường mà ngay cạnh đó là khu dịch vụ với điều kiện khác biệt, thoáng mát hơn. Cần nhanh chóng tách bạch dịch vụ công với dịch vụ xã hội hóa", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.
Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Yên Bái Cao Ngọc Thắng cho rằng, BV cần đổi mới, nhất là khi giá dịch vụ điều chỉnh tăng và đồng nhất trên cả nước thì các BV buộc phải cạnh tranh về chất lượng. Hiện BV đang triển khai chiến dịch "nâng cấp" về nhân lực với chính sách hỗ trợ 8 triệu đồng/tháng cho bác sĩ đi học nâng cao; bố trí chỗ ở cho bác sĩ xa nhà; tiến sĩ về công tác được hỗ trợ ngay 120 triệu đồng. BV cũng tập trung phát triển các chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao như: Can thiệp tim mạch, điều trị đột quỵ não, điều trị ung thư…
Từ tháng 11 này, các BV trên cả nước lên kế hoạch và phải triển khai khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh và đánh giá thường xuyên và kết quả này sẽ được công bố công khai.
Theo đánh giá của Cục Quản lý khám, chữa bệnh, thời gian qua, các BV đã khắc phục nhiều nhược điểm, trong đó thủ tục hành chính đã giảm từ 12 xuống còn 4-8 thủ tục, tùy thuộc người bệnh khám lần đầu hay khám lại. Tuy nhiên, có nơi phải tiếp tục cải cách hơn nữa vì Bộ Y tế vẫn nhận được phản ánh có BV hiện còn đến 11 thủ tục hành chính. Trong 9 tháng năm 2015, đường dây nóng Bộ Y tế đã nhận được hơn 4.500 cuộc gọi, trong đó gần 14% phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế, tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn (chiếm hơn 10%), phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh BHYT (chiếm gần 6%)… Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (chiếm 1,7%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (0,62%) và khen ngợi, biểu dương cán bộ y tế (0,42%). |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.