(HNM) - Chiều 26-11, anh Quảng được người bạn vừa đi công tác Châu Âu về tặng một chiếc áo sơ mi hiệu Nils Sundstrom. Vừa nhìn qua, anh Quảng đã biết đây là một thương hiệu đang được ưa chuộng ở Đức. Chiều đi làm về, anh Quảng khoe vợ:
- Em xem màu chiếc áo này đẹp và lạ chưa? Bạn anh đi công tác nước ngoài về tặng đấy.
Xem qua nhãn mác, vợ anh Quảng cười:
- Anh bị lừa rồi nhé. Hàng ghi hẳn "Made in Việt Nam" rõ rành rành đây này chứ đâu phải "hàng xịn".
Anh Quảng vội xem, đúng là trên nhãn mác có thông tin nơi sản xuất bằng nhiều thứ tiếng khác nhau đều khẳng định xuất xứ là Việt Nam. Hơi chút tự ái, anh Quảng gọi điện thoại hỏi bạn:
- Cậu mua áo ở đâu đấy? Chỉ chỗ để mình mua thêm...
- Tôi mua ở một cửa hàng tại Cộng hòa Séc.
- Thế sao trên áo ghi sản xuất ở Việt Nam?
- Thì họ đặt may gia công ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam. Tặng ông tôi phải mua hàng chính hãng, tại cửa hiệu uy tín đấy... Hàng "Made in Việt Nam" bây giờ có mặt ở khắp Châu Âu, cả thế giới tin dùng mà cậu lại chê à?
Nghe bạn nói, anh Quảng không khỏi xấu hổ. Quả là từ xưa đến nay vợ chồng anh vẫn thường lựa chọn mua sắm những sản phẩm may mặc được coi là có thương hiệu sản xuất ở nước ngoài với ý nghĩ "hàng sản xuất trong nước, chất lượng và giá trị sản phẩm không cao". Nhưng giờ thì khác, anh Quảng nói với vợ:
- Từ giờ mình sẽ chọn sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao để mua thôi. Khi mặc áo do các đơn vị có uy tín trong nước sản xuất phải lấy làm tự hào vì vừa bớt chảy máu ngoại tệ vừa ủng hộ Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tổ chức bấy lâu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.