Thế giới

Đảng Cộng sản Trung Quốc xử lý 110.000 đảng viên trong năm 2023

Hoàng Linh 30/01/2024 - 13:17

Ngày 30-1, South China Morning Post dẫn thông báo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) cho biết, đã có 110.000 đảng viên phải đối mặt với các hình thức kỷ luật khác nhau trong năm 2023.

china_1.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã quyết liệt triển khai chiến dịch chống tham nhũng ngay từ khi lên cầm quyền.

Số lượng đảng viên bị xử lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong năm 2023 cao hơn 13% so với năm 2022. Trong số này, có 45 quan chức cấp cao - cũng là một con số cao nhất từ trước tới nay.

Những nhân vật bị xử lý điển hình trong năm vừa qua có thể kể tới Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc.

CCDI cho biết, nhiều trường hợp bị kỷ luật trong năm 2023 do vi phạm bộ tám quy tắc mà Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã đặt ra sau khi nhậm chức lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2012. Các quy tắc này nhằm đảm bảo phong cách làm việc tiết kiệm và có trách nhiệm, bài trừ nạn quan liêu, cấm các bữa tiệc xa hoa, cho tới tránh các cuộc họp không cần thiết.

Số liệu của cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc này cũng cho thấy, hơn 40.000 người đã bị xử lý vì nhận quà tặng đắt tiền, tiền, hoặc tham dự các bữa ăn và lễ kỷ niệm xa hoa. Khoảng 10.000 người khác bị khiển trách vì yêu cầu hoặc được nhận trợ cấp sai quy định.

CCDI cũng cảnh báo các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc về việc phải tuân thủ chặt chẽ các quy tắc kỷ luật đảng, nhất là trong giai đoạn Tết Nguyên đán đang tới gần.

Bên cạnh các hình thức kỷ luật cơ bản, một số tỉnh của Trung Quốc bao gồm Quảng Đông, An Huy, Hà Nam, Chiết Giang và Phúc Kiến đã bắt đầu triển khai biện pháp "trừng phạt" mới là công khai nêu tên những quan chức lười biếng trong thực hiện nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng Cộng sản Trung Quốc xử lý 110.000 đảng viên trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.