Nghị quyết và Cuộc sống

Đảng bộ Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội:Gắn với thực tiễn để đổi mới sinh hoạt chi bộ

Hương Thủy 23/11/2023 - 07:28

Thời gian qua, Đảng ủy Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.

Hiện 100% chi bộ cài đặt và sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử, ứng dụng trong sinh hoạt Đảng và cập nhật thông tin, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

khobac.jpg
Công chức Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội làm việc trong ngày khóa sổ cuối năm 2022. Ảnh: Đức Minh/Thời báo Tài chính

Chủ động đổi mới nội dung sinh hoạt

Tại các chi bộ thuộc Đảng bộ Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội, dường như đã trở thành thói quen, trước khi sinh hoạt chi bộ, đảng viên sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử để nắm nội dung dự kiến sinh hoạt, chủ động chuẩn bị đóng góp ý kiến…

Đảng viên Đàm Minh Cường, Chi bộ Văn phòng Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội chia sẻ: “Việc đảng viên chủ động nghiên cứu nội dung giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ. Ngoài ra, đảng viên có thể cập nhật các thông tin, chính sách mới hoặc tra cứu văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; từ đó nhận thức rõ định hướng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”.

Đảng bộ Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội là một trong những đảng bộ sớm ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử. Thực hiện kế hoạch của Thành ủy Hà Nội, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội đã chỉ đạo cài đặt và sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử cho 100% đảng viên.

Theo Văn phòng Đảng ủy Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội, Đảng bộ có 7 chi bộ trực thuộc với 120 đảng viên. Thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”; Nghị quyết số 07-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội về “Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố giai đoạn 2021-2025”, Đảng ủy và các chi bộ trực thuộc đã bám sát hướng dẫn, chủ động đổi mới nội dung sinh hoạt.

Cấp ủy, bí thư chi bộ chuẩn bị kỹ nội dung, thảo luận trong cấp ủy trước khi sinh hoạt. Các bước sinh hoạt chi bộ được thực hiện theo đúng trình tự. Các chi bộ đều quy định ngày sinh hoạt cố định trong tháng nên đã duy trì được nếp sinh hoạt. Đảng viên chủ động sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ, đúng quy chế của chi bộ.

Nội dung sinh hoạt định kỳ của các chi bộ bám sát theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTƯ ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong sinh hoạt, các chi bộ luôn chấp hành nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy tốt vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; lựa chọn những nội dung thời sự trong nước, quốc tế, vấn đề của địa phương, cơ quan, đơn vị để phổ biến, trao đổi.

Cùng với đó, sinh hoạt chuyên đề được tổ chức hằng quý, nội dung chủ yếu theo các nhóm vấn đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giải pháp nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ… Việc đánh giá cấp ủy, cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công, kiểm soát chi ngân sách - một trong những nhiệm vụ quan trọng của thành phố.

Nâng cao hiệu quả công tác của đơn vị

Thực tế cho thấy, thông qua sinh hoạt của chi bộ, các đảng viên nâng cao được nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của chi bộ và Đảng bộ Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội.

Theo đại diện Đảng ủy Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội, nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ lưỡng, theo hướng đổi mới, gắn với thực tiễn, cùng với phát huy tốt dân chủ trong thảo luận nên đã khơi dậy và phát huy được trí tuệ của đảng viên. Trên cơ sở nghị quyết, bí thư chi bộ phân công cấp ủy viên giám sát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện bảo đảm hiệu quả.

Có thể nói, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác ở cơ quan. Điều đó được thể hiện ở việc, Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội luôn hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị.

Trong đó, công tác kế toán nhà nước và kiểm soát chi ngân sách nhà nước là hai nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, được đảng viên, công chức nhận thức rõ trách nhiệm, bảo đảm kỷ cương hành chính, kỷ luật tài chính ngân sách nhà nước nên các khoản chi được kiểm soát chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định và không để tồn đọng hồ sơ, chứng từ không rõ lý do...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội: Gắn với thực tiễn để đổi mới sinh hoạt chi bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.