Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dân khổ vì dự án "treo"

Thanh Bình| 03/04/2023 09:59

(HNMO) - Hơn 100 hộ dân tại ngõ 252 đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm) lâu nay sống trong tình trạng lo lắng khi dự án xây dựng đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ đình trệ. Không chỉ mệt mỏi vì nhà cửa xuống cấp, cống thoát bị san lấp, rác vây quanh rất mất vệ sinh, người dân tại đây còn nỗi lo về nơi an cư sau khi việc giải phóng mặt bằng được thực hiện.

Người dân ngõ 252 đường Mỹ Đình 2 nhiều năm nay chịu đựng cảnh nhà xuống cấp, cống tắc úng ngập do việc xây dựng tuyến đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ đình trệ.

Nhận được phản ánh của người dân ngõ 252 đường Mỹ Đình 2, thuộc tổ dân phố số 3 phường Mỹ Đình 2, phóng viên Báo Hànộimới đã đến tìm hiểu thực tế. Con ngõ nhỏ này là nơi hơn 100 hộ dân sinh sống trong những căn nhà chủ yếu là cấp bốn đã xuống cấp, chỉ có vài ngôi nhà cao tầng kiên cố. Tường nhà bong tróc, vỡ lở từng mảng, ẩm thấp, mất an toàn. Phía ngoài những căn nhà này, hệ thống thoát nước bị vùi lấp.

Theo người dân phản ánh, hễ trời mưa là con ngõ lầy lội, mưa to thì ngõ, sân, thậm chí nền nhà cũng thành... ao. Để ngăn tình trạng này, một số hộ đã dùng gạch, đá xếp thành bức tường cao khoảng 50cm. Người đơn giản hơn thì dùng những tấm fibro xi măng, những mảnh gỗ vá víu để chặn nước và rác tràn vào nhà mỗi khi mưa xuống.

Đường sá xuống cấp, nhà cửa xập xệ khiến cuộc sống người dân rất vất vả.

Bà Vũ Thanh Phương, người đã cùng gia đình sinh sống ở đây từ năm 1978 giãi bày: "Tôi ở đây đã hơn 40 năm, gia đình ba thế hệ đang sinh sống trên diện tích đất 200m2 nhưng chưa bao giờ cuộc sống bí bách như bây giờ. Lụt lội, bụi bặm khiến mọi người ngột ngạt. Nhà cửa xập xệ, mất an toàn nhưng chúng tôi không được sửa chữa, vì chưa có “sổ đỏ” và nhà nằm trong quy hoạch. Mỗi ngày, gia đình chúng tôi phải chịu nỗi lo nguy hiểm rình rập".

Cùng chung nỗi niềm trên, ông Nguyễn Đình Thế bộc bạch: "Năm nay, tôi 60 tuổi thì đã có đến 40 năm tôi ở đây. Khi tôi đến chỗ này là đất ruộng 5%, gia đình đã khai hoang, dựng nhà tranh vách đất sống rồi vất vả xây được căn nhà hai tầng cho con, cháu ở. Nhưng dự án xây dựng đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ đã trở thành dự án "treo", kéo dài gần 20 năm khiến chúng tôi đi không xong, ở không yên, trong khi môi trường, đường sá ô nhiễm, xuống cấp khiến cuộc sống rất khổ sở".

Nguyên nhân của tình huống trên là do dự án bị “vướng” giải phóng mặt bằng. Tìm hiểu thêm phóng viên được biết, khu dân cư này được hình thành trên 37 thửa ruộng do 17 hộ sử dụng. Theo thời gian và tốc độ phát triển, đô thị hóa, đất ruộng thành đất nền và nhà cửa "mọc" lên san sát. Tính đến thời điểm này, nơi đây có 127 hộ sinh sống là những người đến mua lại của những hộ khai hoang, trong đó, có nhiều hộ dân đã ăn ở ổn định 20-30 năm và có hai, ba thế hệ cùng chung sống.

Cuộc sống của người dân tại khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dự án "treo".

Khi dự án xây dựng tuyến đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ được công bố, các hộ dân được thông báo di dời, có 17 hộ dân được xác nhận đã khai khẩn từ ban đầu nhận đền bù đất đai mức 20 triệu đồng/m2. Trong khi đó, những hộ nhận chuyển nhượng không được đền bù. Việc này khiến các hộ dân hoang mang, lo lắng. Những hộ được đền bù thì bức xúc vì số tiền được đền bù quá thấp so với giá đất hiện tại, không đủ mua một căn nhà chung cư trong khi các gia đình đều đang sống trong diện tích vài trăm mét vuông và có nhiều người cùng chung sống. Những hộ khác lại lo sợ việc bị “mất trắng” nhà cửa, đất đai, sẽ rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất". Đây cũng là nguyên nhân khiến các hộ đồng loạt “bám trụ” tại mảnh đất họ đã gắn bó lâu nay.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2, ông Hứa Đức Minh cho biết, hiện phường đã thành lập tổ công tác do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường chủ trì, phối hợp cùng các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động người dân, nắm bắt tình hình, tâm tư của nhân dân phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng. UBND phường cũng mời các hộ đến ghi nhận ý kiến và có văn bản báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm để quận báo cáo thành phố hỗ trợ hoặc có giải pháp tháo gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng tại đây.

Mong rằng với những giải pháp hợp tình, hợp lý, quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân, dự án xây dựng đường Phạm Hùng - Lê Đức Thọ sẽ nhận được sự đồng thuận của nhân dân, tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng để sớm triển khai, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông và mỹ quan đô thị tại khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dân khổ vì dự án "treo"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.