Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đạm Phú Mỹ - khẳng định một thương hiệu mạnh

Trung Hiếu| 23/03/2023 06:59

(HNM) - Đối với Tổng công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) - Nhà máy Đạm Phú Mỹ, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), khẩu hiệu hành động “Cho mùa bội thu” là một tài sản quý, được xây dựng và vun đắp trong nhiều năm qua. Đến nay, khẩu hiệu này đã trở thành thông điệp, mong muốn chung của PVFCCo với toàn thể khách hàng, đối tác, cổ đông, xã hội và cộng đồng.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ (Tổng công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất dầu khí).

Năm 2000, Chính phủ đã tin tưởng quyết định giao cho Petrovietnam làm chủ đầu tư xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, những tác động xấu đến ngành Dầu khí giai đoạn năm 2002-2004, với sự đồng lòng của từng cán bộ, công nhân viên, cùng với việc lựa chọn công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, tổng thầu uy tín, tư vấn giỏi, quản lý tốt..., công trình được đánh giá là thành công ngoài mong đợi.

Ngày 21-9-2004, Nhà máy Đạm Phú Mỹ chính thức được bàn giao từ nhà thầu cho chủ đầu tư là Công ty Phân đạm và Hóa chất Phú Mỹ (tiền thân của PVFCCo). Theo Tiến sĩ Ngô Thường San, Anh hùng lao động, nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), Chủ tịch danh dự Hội Dầu khí Việt Nam, quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ là một quyết định đúng, kịp thời. Đây là một trong những công trình mang lại hiệu quả cao của Petrovietnam, hoàn vốn chỉ sau 5 năm đi vào hoạt động.

Đầu quý II-2004, sau khi đặt tên và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm Đạm Phú Mỹ và trước khi đưa sản phẩm này ra thị trường, lãnh đạo công ty khi đó đặt ra yêu cầu về việc tìm một câu khẩu hiệu phù hợp. Đây cũng là bước tiếp theo trong Đề án chuẩn bị thị trường, tiêu thụ sản phẩm mà Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (tiền thân của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và Ban Quản lý dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã hoạch định. “Cho mùa bội thu” xuất hiện và đã trở thành thương hiệu của PVFCCo. Nó gắn liền với mơ ước bao đời của người nông dân về những vụ mùa bội thu, lời khẳng định về chất lượng sản phẩm và hiệu quả mang lại từ việc sử dụng Đạm Phú Mỹ cũng như bao trùm về mục tiêu, sứ mệnh phục vụ sản xuất nông nghiệp, phụng sự người nông dân cùng tâm huyết phát triển đất nước.

Từ đó, “Cho mùa bội thu” đã tạo được dấu ấn đặc biệt. Sau hơn 10 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm của công ty đã mở rộng đến các khách hàng, đối tác, nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, từ năm 2010, PVFCCo bắt đầu mở văn phòng đại diện tại Campuchia, Myanmar. Đến nay, khẩu hiệu “Cho mùa bội thu” của PVFCCo đã vượt ra ngoài khuôn khổ một slogan của sản phẩm, trở thành thông điệp, mong muốn chung của PVFCCo với toàn thể khách hàng, đối tác, cổ đông, xã hội và cộng đồng.

Năm 2022, dù trải qua nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng PVFCCo vẫn đạt kết quả ngoài mong đợi khi sản xuất, kinh doanh đều vượt so với kế hoạch. Cụ thể, sản lượng sản xuất ure Phú Mỹ đạt 912.000 tấn, vượt 10% kế hoạch; UFC85 đạt 13.000 tấn, vượt 2% kế hoạch; NH3 đạt 72.800 tấn, vượt 4% kế hoạch năm. Sản lượng sản xuất ure năm 2022 đã về đích trước kế hoạch 36 ngày và đây là năm mà sản lượng sản xuất đạt kỷ lục kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động.

Đặc biệt, Xưởng Amonia đã giữ được kỷ lục chạy máy liên tục 464 ngày (từ ngày 19-5-2021 đến 26-8-2022), phá kỷ lục của chính mình vào các năm trước (năm 2013 và 2016, nhà máy nhận được chứng chỉ vận hành xuất sắc do nhà bản quyền công nghệ Haldo Topsoe trao tặng). Nhờ vậy, tổng doanh thu đạt 19.404 tỷ đồng, vượt 13% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 6.418 tỷ đồng, vượt 55% kế hoạch và nộp ngân sách nhà nước đạt 1.539 tỷ đồng, vượt 51% kế hoạch năm. Năm 2022 cũng là năm công ty có doanh thu và lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.

Theo PVFCCo, năm 2023, sản xuất, kinh doanh phân bón tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Cụ thể, giá khí đầu vào không ổn định trong dài hạn sẽ tác động bất lợi đến giá thành sản phẩm phân đạm ure. Trong khi đó, giá ure thế giới nói chung và phân bón khác đang có xu hướng giảm. Để hoàn thành kế hoạch của năm 2023, PVFCCo tiếp tục tập trung vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ, xưởng sản xuất NPK và xưởng sản xuất UFC 85/Formaldehyde bảo đảm an toàn, ổn định, chất lượng. Bên cạnh đó, PVFCCo tiếp tục tìm kiếm nguồn khí ổn định (sản lượng, giá bán) dài hạn cho sản xuất, bảo đảm hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

PVFCCo cũng tăng cường quản lý chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; trong đó, tập trung tiết giảm tất cả các khoản mục chi phí, xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, trong bán hàng và quản lý; cắt 100% các hạng mục công việc chưa cần thiết triển khai năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đạm Phú Mỹ - khẳng định một thương hiệu mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.