Xây & Chống

Dám đổi mới, dám đương đầu

Minh Nguyệt 08/01/2024 - 06:45

Năm 2023, vai trò lãnh đạo của Đảng tiếp tục được khẳng định trong bối cảnh thế giới nói chung và đất nước ta nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Kết quả thực tiễn “hữu xạ tự nhiên hương” là câu trả lời đanh thép trước những luận điệu xuyên tạc; đồng thời củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và tương lai phát triển của đất nước, giúp chúng ta vững vàng vượt qua thử thách, bước vào năm 2024.

1. Sau 38 năm đổi mới, đất nước đã có bước phát triển về mọi mặt. Diện mạo thành thị, nông thôn ngày càng trở nên giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Tuy nhiên, đi ngược lại thực tế đó, vẫn tồn tại những luận điệu cố tình không thừa nhận thành quả phát triển của đất nước, cho rằng lẽ ra phải thế này, phải thế kia, rằng phát triển như thế chưa là gì, còn thua xa nước này, nước khác. Số ít người này dường như bị mờ mắt không nhìn thấy những thay đổi tốt đẹp hiện hữu ngay trong cuộc sống hằng ngày, có khi ở ngay trong gia đình mình, người thân và chính họ đang được thụ hưởng.

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Đảng, kinh tế - xã hội Việt Nam tiếp tục phát triển. Vượt qua những “cơn gió ngược”, nền kinh tế nước ta tiếp tục là một điểm sáng, duy trì đà tăng trưởng. Tăng trưởng GDP cả năm 2023 của Việt Nam đạt 5,05%. Các cân đối lớn được bảo đảm. Đặc biệt, các chỉ số về nợ công, nợ nước ngoài, thâm hụt ngân sách đều dưới ngưỡng và cách khá xa hạn mức Quốc hội cho phép; tỷ giá khá ổn định và lạm phát được kiểm soát bình quân 3 năm (2021-2023) khoảng 2,8% (dưới ngưỡng mục tiêu 4%).

Trong thành tích chung của đất nước có đóng góp của từng địa phương. Là Thủ đô, đầu tàu của cả nước, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân đạt kết quả toàn diện, có đóng góp rất quan trọng. GRDP năm 2023 của thành phố tăng 6,27%; thu ngân sách nhà nước lập kỷ lục mới với 405.252 tỷ đồng, đạt 114,8% dự toán, tăng 23,8% so với năm 2022. Thu nhập bình quân đầu người chạm mốc 150 triệu đồng/năm.

Kết quả phát triển rõ nét của năm 2023 càng củng cố thêm những thành tựu đổi mới đất nước. Chứng kiến sự phát triển đó, người dân ở khắp nơi đều lạc quan, phấn khởi; bạn bè, các tổ chức quốc tế cũng ghi nhận, đánh giá cao, nhất là về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Thế nhưng số ít người vẫn cố tình phủ nhận, đưa ra những nhận xét tiêu cực, tiêm nhiễm vào những người xung quanh cái nhìn sai lệch nhằm lung lạc niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

2. Để tránh bị ảnh hưởng bởi những tư tưởng, góc nhìn sai trái, lệch lạc đó, mỗi người chúng ta, nhất là cán bộ, đảng viên phải tự nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức kinh tế - xã hội để tìm hiểu về thực tiễn cuộc sống, đánh giá được những con số và sự phát triển của đất nước bằng cái nhìn sâu sắc, khoa học biện chứng, có căn cứ cả về thực tiễn và lịch sử.

Nhìn nhận thành công nổi bật của đất nước trong năm 2023 giúp chúng ta tự tin bước vào năm 2024 với quyết tâm cao hơn để giành thành tích lớn hơn.

Năm 2024 được dự báo sẽ còn khó khăn, thách thức. Song, sự kỳ vọng về khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới và đất nước cũng không hề nhỏ. Điều quan trọng là các cấp, ngành, địa phương phải sẵn sàng tâm thế chinh phục để vượt qua, đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Thành công trên thực tiễn sẽ là câu trả lời xác đáng nhất trước những quan điểm sai trái, thù địch, cách nhìn tiêu cực về đất nước.

Lâu nay vẫn tồn tại hạn chế cố hữu là nghị quyết được ban hành rất trúng, đúng, nhưng quá trình thực hiện có nơi, có lúc chưa đạt yêu cầu. Cho nên, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là thể chế hóa, cụ thể hóa nghị quyết luôn là nhiệm vụ hàng đầu. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, cần đề cao trách nhiệm của tập thể, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu.

3. Đối với mỗi cấp ủy Đảng, phương pháp công tác, lề lối làm việc cần tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện theo hướng thực sự khoa học, dân chủ, sát với thực tiễn; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thông suốt trên tinh thần như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là phải “đúng vai, thuộc bài”; tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, “cua cậy càng, cá cậy vây”; thực sự phải “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

Bước vào năm 2024, các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu với trách nhiệm gương mẫu, cần có khí thế mới, tinh thần mới. Đó là quyết tâm thực hiện mạnh mẽ “7 dám” đã được quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng, được nhân dân tin tưởng chờ mong: Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dám đổi mới, dám đương đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.