Đối ngoại

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam khen ẩm thực Hà Nội

Quỳnh Dương 15/07/2023 - 13:35

Sáng 15-7, tham dự các hoạt động trong Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt - Mỹ tại Phố Sách Hà Nội, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã thưởng thức nhiều món ăn truyền thống như xôi cốm, bánh tôm, chè hạt sen...

20834a5000c9d09789d8(1).jpg
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper (giữa), Phó Chủ tịch HAUFO Nguyễn Nam Hải (trái), Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Hà Nội (phải) tham dự Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt - Mỹ.

Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt - Mỹ do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội (HAUFO), Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Hà Nội tổ chức nhân dịp hai nước kỷ niệm 28 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đinh Hồng Phong cho biết, cách đây 28 năm, hai nước Việt Nam và Mỹ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ hai nước đã trải qua những thăng trầm và có được những thành tựu đáng kể, chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hợp tác kinh tế, văn hóa và chính trị. Sau khi nâng tầm quan hệ lên Ðối tác toàn diện, hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục và khoa học công nghệ, biến đổi khí hậu...

4f083dd66a4fba11e35e.jpg
Các đại biểu thăm khu trưng bày tranh với chủ đề tình hữu nghị Việt - Mỹ.

Thành phố Hà Nội luôn coi trọng hợp tác với các địa phương của Mỹ thông qua các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo các thành phố, các diễn đàn doanh nghiệp, giao lưu... Đối với hoạt động đối ngoại nhân dân, trong nhiều năm qua, HAUFO, Hội hữu nghị Việt -Mỹ thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực. Ông Đinh Hồng Phong tin tưởng, với sự nỗ lực của Chính phủ, nhân dân hai nước và Thủ đô Hà Nội, mối quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt Việt Nam - Mỹ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả mới, xứng đáng với quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai quốc gia.

a65f262c71b5a1ebf8a4.jpg
Đại sứ Mỹ Marc Knapper tham quan khu trưng bày ẩm thực.

Vui mừng khi tham dự Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt - Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper bày tỏ cảm ơn và sự trân trọng đối với HAUFO, Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Hà Nội đã tổ chức hoạt động vô cùng ý nghĩa này. Đại sứ Marc Knapper khẳng định, Việt Nam và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ trong rất nhiều lĩnh vực. Đáng chú ý, hợp tác về giáo dục đang đóng vai trò nền tảng, giúp người dân hai nước xích lại gần nhau hơn.

“Chúng tôi rất tự hào vì hiện nay có hơn 30.000 học sinh và sinh viên Việt Nam đang theo học ở Mỹ. Việt Nam là nước có số lưu học sinh tại Mỹ đứng thứ 5 trên thế giới. Chúng tôi cũng rất tự hào về quan hệ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục, các trường ở Hà Nội với các địa phương Mỹ. Chúng tôi hy vọng sẽ được chứng kiến thêm nhiều thành tựu hợp tác hơn nữa”, Đại sứ Marc Knapper chia sẻ, đồng thời khẳng định, Mỹ luôn mong muốn và ủng hộ một nước Việt Nam độc lập, vững mạnh và thịnh vượng.

02244b401dd9cd8794c8.jpg
Học sinh tham gia thi vẽ tranh về tình hữu nghị Việt - Mỹ.

Phó Chủ tịch HAUFO Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh, 28 năm sau khi thiết lập quan hệ song phương vào năm 1995, Mỹ và Việt Nam đã trở thành đối tác đáng tin cậy dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau. Với vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, HAUFO luôn chủ động kiến nghị với thành phố, phối hợp các sở, ngành, quận, huyện, các tổ chức, đoàn thể tổ chức các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với các nước, trong đó có Mỹ. Ông Nguyễn Nam Hải mong muốn, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng như cá nhân ngài Đại sứ Marc Knapper sẽ luôn quan tâm, phối hợp và ủng hộ các hoạt động hợp tác do HAUFO tổ chức trong thời gian tới.

Tại Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt - Mỹ, nhiều hoạt động đã diễn ra như: Trưng bày và thi vẽ tranh với chủ đề “Hòa bình - Hữu nghị” của các thanh, thiếu nhi; trưng bày, giới thiệu ẩm thực của các chi hội; Liên hoan văn hóa nghệ thuật “Hòa bình - Hữu nghị” với chủ đề ca ngợi tình yêu đất nước, con người Việt Nam, tình hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ; trao sách ủng hộ “Thư viện sách cộng đồng” Phố Sách Hà Nội. Thông qua các hoạt động “Ngày hội Văn hóa hữu nghị Việt - Mỹ”, các vị đại biểu cùng tham dự và cảm nhận về tình hữu nghị Việt Nam - Mỹ.

523cab01fd982dc67489.jpg
Đại sứ Mỹ Marc Knapper thưởng thức món bánh đúc truyền thống. 

Đại sứ Mỹ Marc Knapper bày tỏ sự thích thú khi xem các tiết mục văn nghệ do các em học sinh và cô giáo biểu diễn, những bức tranh sinh động thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước. Đặc biệt, khi lắng nghe giới thiệu và thưởng thức những món đặc sản truyền thống Hà Nội, Đại sứ liên tục khen ngợi “tuyệt vời!”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam khen ẩm thực Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.