Doanh nghiệp

Đại diện Tập đoàn TH tham dự hội nghị toàn cầu đầu tiên về y học cổ truyền

Vy Cầm 29/08/2023 - 12:26

Ngày 17-8 vừa qua, ông Trịnh Hiền Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược liệu TH đã tham dự phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về y học cổ truyền tại Ấn Độ.

Cần những quy định toàn cầu cho sản phẩm dược liệu

Được tổ chức bên lề cuộc họp của Bộ trưởng Y tế G20, Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về y học cổ truyền đầu tiên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với ngành Y học cổ truyền thế giới, thể hiện cam kết toàn cầu của WHO về gìn giữ và phát huy giá trị của y học bản địa, thúc đẩy phát triển y học cổ truyền, y học bổ sung và y học tích hợp trong chăm sóc sức khỏe người dân.

Dự kiến đến năm 2030, thị trường dược liệu toàn cầu sẽ đạt mức 400 tỷ USD. Với nhận thức ngày một tăng cao về lợi ích lâu dài của thảo dược truyền thống và các sản phẩm tốt cho sức khỏe từ dược liệu, ngành y học cổ truyền toàn cầu đang phát triển nhanh chóng, dẫn đến nhu cầu và việc sử dụng các sản phẩm thảo dược ngày càng tăng.

Phát biểu tại hội nghị, TS Trịnh Hiền Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược liệu TH cho biết, hiện nay, Việt Nam có rất nhiều loại dược liệu, các sản phẩm từ thảo dược đã được sử dụng hàng nghìn năm và được chứng minh có lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, việc xuất khẩu sản phẩm thảo dược ra thị trường quốc tế đang gặp khó khăn do chưa có bộ quy chuẩn được áp dụng trên toàn thế giới cho các sản phẩm này.

581-202308281902202.jpg
TS Trịnh Hiền Trung phát biểu trước các đại biểu và chuyên gia từ 75 quốc gia tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về y học cổ truyền.

“Mỗi nền văn hóa, nền y học cổ truyền lại có những hiểu biết và nghiên cứu khác nhau về các loại dược liệu. Vì lý do này, WHO cần đưa ra quy định cụ thể cho các nguyên liệu thảo dược hoặc danh sách các loại dược liệu an toàn và tốt cho sức khỏe, giúp việc xuất khẩu sản phẩm dễ dàng hơn. Từ đó, người dân trên toàn thế giới có thể nâng cao sức khỏe, phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây của thời đại từ những tri thức y học cổ truyền của từng dân tộc”, TS Trung kiến nghị với các đại biểu và chuyên gia trên toàn thế giới.

Đưa thảo dược Việt ra thế giới

Việt Nam là một trong 15 nước trên thế giới có tên trong bản đồ dược liệu từ xa xưa. Mảnh đất này có hàng nghìn loại cây thuốc đặc hữu có giá trị sử dụng và giá trị kinh tế cao, lại có lịch sử nền y học cổ truyền lâu đời. Thống kê của Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho thấy, nước ta có khoảng 4.000 loài cây có công dụng làm thuốc, trong đó có nhiều loài quý như: Sâm Ngọc Linh, sâm vũ diệp, đương quy, đẳng sâm, ngũ gia bì, tam thất, bảy lá một hoa, lan thạch hộc…

Nhưng thực tế, dù sở hữu "kho báu" quý hiếm, chúng ta vẫn chưa phát triển nó xứng với tiềm năng. Dược liệu Việt chưa trở thành hàng hóa có sức cạnh tranh, chưa được khai thác và bảo tồn để phát triển bền vững và đóng góp xứng tầm cho sức khỏe người Việt.

Nhận thấy thực trạng đó, hơn 10 năm qua, Tập đoàn TH đã từng bước xây dựng và thực hiện đề án Kinh tế dưới tán rừng, bảo tồn và phát triển các loại thảo dược quý/đặc hữu và nghiên cứu, phát triển các sản phẩm từ thảo dược, mang tinh hoa thảo dược nghìn năm vào cuộc sống thường ngày, chăm sóc sức khỏe người Việt, phòng chống bệnh tật, xây dựng thương hiệu quốc gia về thảo dược.

TH đã phát triển được một vùng dược liệu tại Nghệ An quy mô khoảng 250ha. Dưới tán rừng và quanh bìa rừng tại Yên Thành, Mường Lống - Kỳ Sơn, Nghệ An là những vùng chuyên canh gấc, lạc tiên, rau má, Bạch quả, Lan thạch hộc, Hà thủ ô đỏ. TH bảo tồn nhiều loài thảo dược quý, có loài tưởng chừng đã biến mất như Tam thất bắc, cây bảy lá một hoa (thất diệp nhất chi hoa), lan thạch hộc tía, sâm Puxailaileng…

"Và từ đây chúng tôi xây dựng chiến lược thảo dược Việt. Thứ nhất là, bộ sản phẩm đồ uống và dược phẩm có nguồn gốc từ thảo dược. Thứ hai là, sơ chế làm nguyên liệu sản xuất Nam dược, thực phẩm chức năng, tân dược. Thứ ba là, sử dụng trong spa chăm sóc sức khỏe. Tất cả đều hướng đến nâng cao thể trạng cho người Việt, phòng ngừa các bệnh mãn tính không lây của thời đại", Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH từng chia sẻ.

Đến nay, các sản phẩm thảo dược của TH đã có những điểm nhấn ấn tượng như các sản phẩm từ trái gấc từ những trang trại gấc mênh mông của TH tại Nghệ An hay bộ sản phẩm trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL được tạo nên từ sự kết hợp dược liệu tinh túy, với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như thanh nhiệt, chống mất ngủ, giảm căng thẳng...

581-202308281902204.jpg
Bộ 4 sản phẩm TH true HERBAL được tạo nên từ 4 công thức dựa vào những hiểu biết về sự kết hợp của thảo dược trong đông y.

"Với chiến lược trồng theo diện tích lớn từng loại thảo dược đặc hữu, trong vòng 10 năm nữa, tôi chắc rằng thảo dược Việt Nam sẽ đứng top đầu của thế giới”, Nhà sáng lập Tập đoàn TH khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đại diện Tập đoàn TH tham dự hội nghị toàn cầu đầu tiên về y học cổ truyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.