OCOP Hà Nội

Đặc sắc tranh gốm Kim Lan

Ánh Dương 04/09/2024 - 17:46

Nằm ven sông Hồng, Kim Lan và Bát Tràng của huyện Gia Lâm là những làng gốm cổ của Hà Nội. Trong đó, làng gốm Kim Lan nổi tiếng với nhiều sản phẩm gốm sứ độc đáo.

Nghề gốm sứ nơi đây trải qua nhiều thăng trầm, có lúc tưởng chừng như đã bị lãng quên. Nhưng với tâm huyết và nỗ lực của các thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi, làng gốm ngày nay vươn lên mạnh mẽ và giữ được giá trị riêng...

screenshot_20240829_092438_wps-office.jpg
Bức tranh gốm sứ "Một góc quê" của nghệ nhân Phạm Hà. Ảnh: Trung Nguyên

Cùng với sản xuất nhiều loại gốm khác nhau phục vụ thị trường, những năm gần đây, làng gốm sứ Kim Lan còn được biết đến với các sản phẩm tranh gốm sứ phong phú, đa dạng, đủ kích thước, được mệnh danh là "vua của các dòng tranh" vì có độ bền lên tới hàng nghìn năm. Nét độc đáo của tranh gốm sứ Kim Lan là được tôi trong lửa đỏ ở nhiệt độ 1.000 - 1.300 độ C.

img_20240904_073104.jpg
Tranh gốm sứ đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo của người thợ. Ảnh: Trung Nguyên

Tranh gốm sứ là sản phẩm cao cấp, đòi hỏi người làm nghề phải có tâm huyết và kinh nghiệm. Nghệ nhân Phạm Hà (Phạm Văn Hổ) chia sẻ: “Tranh gốm sứ là dòng tác phẩm đơn chiếc, không phải mặt hàng sản xuất công nghiệp, nên không thể định mức giá. Do vẽ trên đất, trên gốm sứ khó hơn vẽ trên giấy, nên đòi hỏi sự tỉ mỉ, kinh nghiệm, tâm huyết, đam mê của người thợ".

Tranh gốm sứ Kim Lan được nhiều người yêu thích bởi giá trị gần gũi, bình dị, thể hiện qua từng chi tiết hình ảnh với nhiều ưu điểm nổi bật. Nghệ nhân Phạm Hà đã thành lập xưởng sản xuất Hà Chuyên ở thôn 1, xã Kim Lan với mong muốn nghề truyền thống đi xa hơn. Đây cũng là một trong những hộ sản xuất, buôn bán đồ gốm sứ lâu năm trong làng, góp phần gìn giữ, phát triển nghề truyền thống. Cơ sở vật chất nhà xưởng được đầu tư rộng rãi, có máy móc thiết bị phục vụ quá trình sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động địa phương. Cơ sở chuyên sản xuất gốm sứ các loại, trong đó các sản phẩm tranh sứ tiêu biểu, như: Tiên ngư vạn nguyệt viên, Hạ liên thảo ngư đồ, Một góc quê, bộ tranh sứ Phúc Lộc Thọ, bộ tranh sứ Tứ quý.

Cùng với sản xuất những bức tranh, bộ tranh sứ với hình ảnh quê hương, phong cảnh, chân dung người và cỏ cây, hoa lá, nghệ nhân làng gốm Kim Lan còn sản xuất những bức tranh ốp tường theo nhu cầu của khách đặt hàng để trang trí nội, ngoại thất, có diện tích từ hàng chục đến hàng trăm mét vuông...

screenshot_20240904_073706_wps-office.jpg
Bộ tranh sứ Tứ quý của nghệ nhân Phạm Hà đạt OCOP 3 sao. Ảnh: Trung Nguyên

Đặc biệt, sản phẩm Bộ tranh sứ Tứ quý là một trong những sản phẩm bán chạy của nghệ nhân Phạm Hà. Bộ tranh được xem là biểu tượng của sự may mắn, phúc lộc và sung túc nên được ưa chuộng nhất. Với một bộ bao gồm 4 bức tranh, mỗi bức là một loài cây, loài hoa quý đại diện cho một mùa trong năm… Sản phẩm của xưởng sản xuất Hà Chuyên đã tham gia đánh giá phân hạng, đạt sản phẩm OCOP 3 sao, góp phần quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng một trong những sản phẩm chất lượng tốt...

Nghệ nhân Phạm Hà thông tin thêm: Cơ sở đang tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng tranh gốm sứ, để năm 2025 tiếp tục tham gia chương trình OCOP và phấn đấu nâng hạng lên 4 sao.

Với sự lan tỏa ngày càng lớn mạnh của Chương trình OCOP, hy vọng sản phẩm nổi bật của cơ sở sản xuất Chuyên Hà và các hộ làm nghề gốm sứ ở Kim Lan sau khi tham gia và đạt OCOP sẽ tăng giá trị cho sản phẩm. Qua đó, giới thiệu làng nghề gốm cổ Kim Lan nổi tiếng đến du khách trong, ngoài nước, tạo điều kiện cho các nghệ nhân tâm huyết hơn với nghề, phát triển làng nghề, tăng nguồn lực cho Kim Lan sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc tranh gốm Kim Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.