Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặc sắc lễ rước nước ở lễ hội đình làng Yên Phụ

Quang Thái| 01/03/2023 13:13

(HNMO) - Lễ rước nước từ chùa Trấn Quốc về đình Yên Phụ được người dân địa phương duy trì trong lễ hội truyền thống làng Yên Phụ (quận Tây Hồ).

Sáng 1-3 (tức mùng 10 tháng 2 Âm lịch), lễ hội truyền thống làng Yên Phụ (quận Tây Hồ) đã diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi với sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và du khách.

Lễ hội nhằm tưởng nhớ đến công lao to lớn của Uy Linh Lang Đại Vương. Tham gia đoàn lễ có 15 làng xung quanh hồ Tây như: Nghi Tàm, Tứ Liên, Nhật Tân... và đoàn kết chạ từ làng Thanh Cù (xã Ngọc Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) - nơi có lăng mộ của Uy Linh Lang Đại Vương.

Kiệu rước được khênh bởi các thanh niên khỏe mạnh, mặc trang phục truyền thống, mang đai đỏ hoặc xanh.

Đi cùng đoàn rước có đội múa sênh tiền và các vị chức sắc, bô lão trong làng...

Bà Nguyễn Hồng Hà (phường Yên Phụ) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng vào đình làm lễ trong ngày chính hội để thể hiện sự thành kính đối với Uy Linh Lang Đại Vương và các vị Thành hoàng làng”.

“Chúng tôi vui, tự hào khi địa phương vẫn giữ nguyên được nét đẹp truyền thống của các nghi lễ xưa”, bà Hà chia sẻ thêm.

Đoàn rước di chuyển theo dốc phố Yên Phụ, qua đường Thanh Niên tới chùa Trấn Quốc.

Khi đoàn rước đến cổng chùa, chỉ những người có trách nhiệm và kiệu rước nước mới được vào trong để chứng kiến hòa thượng trụ trì làm lễ.

Trưởng ban Quản lý di tích - danh thắng đình Yên Phụ Nguyễn Hưng Quốc cho biết: “Ban quản lý phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để bảo đảm người dân tham gia lễ hội được vui tươi, an toàn. Mọi nghi lễ được ban quản lý duy trì thực hiện theo đúng phong tục của địa phương”.

Theo ông Quốc, lễ hội là dịp hun đúc tinh thần yêu nước của nhân dân, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử quý báu của làng Yên Phụ.

Hoàn thành lễ, đoàn tiến hành rước nước từ chùa Trấn Quốc về đình Yên Phụ, làm lễ tế Thành hoàng.

Nghi lễ không chỉ bày tỏ mong ước đem tới sự tốt lành, an lạc cho người dân, mà còn góp phần gìn nét đẹp văn hóa.

Đông đảo người dân địa phương và du khách tham gia lễ hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc lễ rước nước ở lễ hội đình làng Yên Phụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.