Văn hóa

Đặc sắc đoàn rước tái hiện các nghi lễ trong Tết cổ truyền của dân tộc

Quang Thái 28/01/2024 - 14:53

Đoàn rước hơn 100 người với áo dài truyền thống cùng các mâm lễ đi vòng quanh phố cổ Hà Nội để tái hiện nghi lễ truyền thống dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

1(3).jpg
Đây là một hoạt động trong chương trình Mừng Đảng - Mừng Xuân với chủ đề "Tết Việt - Tết Phố 2024" do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức.
2(2).jpg
Chương trình nhằm mục đích nâng cao nhận thức về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.
3(2).jpg
Quá đó, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và quảng bá hình ảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô nói chung.
4(1).jpg
Nổi bật trong sự kiện là màn phục dựng các nghi lễ truyền thống như: Đoàn rước dâng lễ cửa đình, lễ cáo yết Thành Hoàng và cúng tổ nghề, lễ dựng cây Nêu…
5.0.jpg
Màn phục dựng các nghi lễ có hơn 100 người tham gia với tà áo dài truyền thống.
5.1.jpg
Đoàn xuất phát từ ngôi nhà di sản số 87 Mã Mây - phố Đào Duy Từ - Ô Quan Chưởng - phố Hàng Chiếu - phố Hàng Giầy - đền Bạch Mã - phố Hàng Buồm - phố Tạ Hiện - phố Hàng Bạc và dừng ở đình Kim Ngân.
6(1).jpg
Bạn Lê Xuân Mai (thành viên đoàn rước) chia sẻ: “Tôi vinh dự khi được tham gia đoàn phục dựng lại nghi lễ truyền thống dịp Tết Nguyên đán. Qua đây, tôi đã hiểu thêm nhiều về bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt”.
5(1).jpg
“Sự kiện giúp thế hệ trẻ chúng tôi nhận thức rõ hơn trách nhiệm trong việc gìn giữ và phát triển những giá trị truyền thống của dân tộc”, Xuân Mai chia sẻ thêm.
7(1).jpg
Những vị khách nước ngoài ghi lại hình ảnh đẹp của đoàn rước.
8(1).jpg
Đoàn rước dừng lại ở Ô Quan Chưởng với màn biểu diễn sôi động của 2 chú lân.
9.jpg
Ông Nguyễn Đức Bình (Chủ nhiệm câu lạc bộ Đình làng Việt) cho hay: “Đây là hoạt động ý nghĩa mà chúng tôi phối hợp thực hiện vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Đoàn rước của chúng tôi có nhiều đơn vị ở các vùng miền trên cả nước tham gia để tạo bản sắc riêng từng vùng, miền nhưng vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi”.
12.jpg
“Ngoài việc lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, thông qua sự kiện, chúng tôi muốn cho mọi người thấy được sự tinh hoa trong trang phục, cách bày biện mâm lễ, nghi lễ… của ông cha ta xưa”, ông Bình cho hay.
13.jpg
Đoàn rước di chuyển trên phố Tạ Hiện.
14.jpg
Lân thực hiện lễ vái trước cửa đền Bạch Mã.
15.jpg
Đoàn di chuyển vào đình Kim Ngân để thực hiện các nghi lễ truyền thống.
16.jpg
Đoàn rước dâng lễ cửa đình và thực hiện cáo yết Thành Hoàng.
17.jpg
Ban tổ chức tiến hành các nghi lễ dựng cây Nêu.
18.jpg
Từ bao đời nay, việc dựng cây nêu trước nhà đã trở thành một nét đẹp của người Việt mỗi dịp Tết Nguyên đán.
19.jpg
Theo tục xưa, việc dựng cây Nêu để quỷ không bén mảng đến chỗ người cư ngụ. Trên cây nêu có treo khánh đất, có tiếng động phát ra khi gió rung để nhắc nhở quỷ tránh.
20.jpg
Hoàn thành dựng cây Nêu, Ban tổ chức tiến hành vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía Đông và rắc vôi bột xuống đất để cấm cửa quỷ.
21.jpg
Điệu múa cổ con đĩ đánh bồng, xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cho mọi người thưởng lãm sau khi hoàn thành các nghi lễ.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc đoàn rước tái hiện các nghi lễ trong Tết cổ truyền của dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.