Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã đến lúc quy rõ trách nhiệm

Thùy Linh| 16/10/2010 10:53

(HNM) - Lưu thông trên đường phố hiện đang là nỗi ám ảnh của người dân TP Hồ Chí Minh bởi không ai có thể dám chắc mình không bất ngờ bị… lọt xuống hố khi chạy trên những con đường đẹp đẽ! Chuyện thật khó tin này hầu như ngày nào cũng xuất hiện và ngày càng nhiều ở các con đường vừa hoàn thành nâng cấp sửa chữa khiến người dân TP rất bức xúc.


Ba tháng, 19 vụ sụp đường!


Hố bỗng dưng xuất hiện giữa đường Kha Vạn Cân khiến xe container bị lật nghiêng.

Cho đến hôm nay, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng vì cái chết thảm của chị Hà Thị Tuyết Mai trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức). Ngày 9-10, khi chở con đi học về xe chị Mai bị vấp vào nắp hố ga ngã xuống đường và bị xe tải chạy qua cán chết. Chỉ 3 ngày sau (12-10), cách địa điểm trên khoảng 100 mét, một chiếc xe container đang lưu thông bỗng lật ngang bởi một cái hố đường kính gần 2 mét, sâu khoảng 3 mét bất ngờ xuất hiện ngay bánh sau. May mắn không ai bị thương, nhưng một chiếc xe du lịch chạy sau bị vạ lây vì xe container đè lên gây hư hỏng nặng; giao thông bị tắc nghẽn nhiều giờ liền.

Trước đó, chiều 10-10 tại ngã tư Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (quận 1) một ô tô đang đi trên đường cũng bất ngờ bị sụp bánh xuống hố khiến hai người đàn ông trên xe phải bung cửa nhảy ra thoát thân. Ngày 7-10 là một vụ sụp hố trên đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh), ngày 5-10 cũng tại quận này là một hố sâu bất ngờ xuất hiện trên đường Lê Quang Định… Sáng 13-10, lại xuất hiện một hố trên mặt đường Nguyễn Văn Đậu (phường 11, quận Bình Thạnh)…

Theo thống kê của Sở GTVT TP, từ tháng 7 đến nay đã có 19 vụ sụp, lún đường. Ông Trần Thế Kỷ, Phó GĐ Sở GTVT cho biết, nguyên nhân của các vụ sụp hố ngày càng nhiều là do các dự án lớn trên địa bàn như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã gần hoàn thành, khối lượng công việc còn lại chỉ 5-7% nhưng nằm ở vị trí thi công khó khăn như giao lộ, ngã tư, có giao cắt với những công trình ngầm như điện, nước, điện thoại… Đây cũng là những vị trí thi công vướng các công trình khác nên chủ đầu tư phải tái lập mặt đường tạm để xử lý biện pháp kỹ thuật với các đơn vị liên quan và các vụ lún, sụp mặt đường là do tình trạng tái lập tạm này!

Chế tài như… đùa!


Liên quan đến cái chết của chị Mai, ông Trương Văn Thống, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết, nắp hố ga trồi lên làm chị Mai bị vấp té là do trong quá trình chỉnh trang vỉa hè, đơn vị thi công là Công ty Thoát nước đô thị TP đã tái lập mặt đường không như hiện trạng khiến hố ga bị lộ ra. Cũng theo ông Thống, đây chỉ là một trong những khiếm khuyết mà các đơn vị thi công để lại sau khi hoàn thành công trình. Trước đó, UB quận Thủ Đức cũng đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư điều chỉnh lại nhưng không được quan tâm!

Việc sụp hố không phải mới xảy ra trên địa bàn TP. Những năm trước cũng đã có các vụ sụp hố gây tai nạn nghiêm trọng. Sở GTVT đã có những văn bản về biện pháp chế tài như phạt tiền, đình chỉ thi công… thế nhưng vụ việc vẫn cứ ngày càng nhiều! Ông Trần Thế Kỷ cho biết, sở đã có các cuộc họp với các đơn vị thi công về chấn chỉnh mặt đường sau khi thi công xong. Với các mặt đường tái lập tạm cũng phải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật chứ không được lấy sơ sài khiến đường bỗng dưng thành hố như hiện nay. Các nhà thầu nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền và nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị đình chỉ thi công. Tuy nhiên, điều đáng nói là cũng giống như đường bị sụp thành hố, các chế tài Sở GTVT đưa ra không hề mới mà đã được nói đi nói lại nhiều năm nay nhưng vi phạm vẫn cứ tiếp tục. Thậm chí, dù đã cầm quyết định phạt nhưng chủ đầu tư vẫn… làm lơ như một cán bộ Sở GTVT cho biết là hiện có khoảng 400 nhà thầu thi công các dự án trên địa bàn TP nợ tiền phạt vi phạm về đào đường, tái lập mặt đường hơn 8 tỷ đồng!

Luật gia Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật UB MTTQ VN cho rằng, trách nhiệm gây ra các vụ sụp đường của các nhà thầu thi công công trình là đã rõ, nhưng trách nhiệm cao nhất vẫn là của Sở GTVT và UBND TP. Bởi các việc trên đã xảy ra nhiều lần, nguyên nhân cũng rất rõ ràng nhưng UBND TP và sở đã không có những biện pháp chỉ đạo kiên quyết và chế tài thật nặng để tránh trường hợp tương tự xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã đến lúc quy rõ trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.