Thể thao

Đã đến lúc Bồ Đào Nha ngừng phụ thuộc vào Ronaldo

Thương Nguyệt 07/07/2024 - 12:11

Tại Euro 2024, Ronaldo vẫn là ưu tiên số một trên hàng công của Bồ Đào Nha. Nhưng việc số 7 lừng danh vắng mặt trong danh sách ghi bàn cho thấy “Selecao châu Âu” cần chấm dứt sự phụ thuộc vào tiền đạo đã ở đoạn cuối sự nghiệp.

1(5).jpg
Ở tuổi 39, Ronaldo không thể đáp ứng kỳ vọng của đồng đội và người hâm mộ tại Euro 2024. Ảnh: Reuters

Tại giải đấu trên đất Đức, chỉ số xG (bàn thắng kỳ vọng) của Bồ Đào Nha trong 5 trận đấu là 9,41. Trái ngược với chỉ số cao chót vót, các chân sút “Selecao châu Âu” chỉ 3 lần làm rung mành lưới các đối thủ. Con số này có thể là 5 bàn thắng nếu tính cả những tình huống phản lưới nhà của Robin Hranac (Séc) và Samet Akaydin (Thổ Nhĩ Kỳ). Đáng chú ý, tổng số bàn thắng cá nhân của Ronaldo trong toàn bộ trận đấu góp mặt chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Dù không thể hoàn thành nhiệm vụ của một tiền đạo nhưng ngôi sao 39 tuổi lại vẫn được giao trọng trách dẫn dắt hàng công khi Bồ Đào Nhà đụng độ Pháp ở vòng tứ kết. Khi cựu chân sút của M.U và Real Madrid bế tắc trong suốt 120 phút đầy căng thẳng, HLV Martinez vẫn không sử dụng đến những tài năng trẻ tuổi hơn như Diogo Jota hoặc Goncalo Ramos.

Tương tự màn đọ sức với Pháp, Ronaldo vẫn không phải rời sân như những trận đấu trước đó dù các dấu hiệu đáng báo động đã trở nên rõ ràng. Trong 3 trận gần nhất, Bồ Đào Nha không ghi được bất kỳ bàn thắng nào.

Thất bại 0-2 trước Georgia, trận hòa không bàn thắng với Slovenia và sau đó là trận đấu định mệnh với Pháp chắc hẳn đã khiến HLV Martinez cảm thấy áp lực. Nhưng nhà cầm quân kỳ cựu lo sợ phản ứng dữ dội của Ronaldo khi bị thay ra sẽ tác động đến đội bóng từng nhiều lần được chính số 7 lừng danh giải cứu vào những thời khắc khó khăn nhất.

Bởi vậy, hãy nhìn nhận thực tế, việc lựa chọn Ronaldo không hẳn chỉ dựa trên tài năng, mà còn liên quan đến tầm ảnh hưởng của tiền đạo này. HLV Martinez ý thức rõ điều này nên tỏ ra ngần ngại trong quyết định buộc Ronaldo phải rời sân dù thi đấu không hiệu quả.

2(2).jpg
HLV Martinez cần quyết đoán hơn thay vì lệ thuộc vào tiền đạo đã ở giai đoạn cuối của sự nghiệp. Ảnh: Reuters

Ở tứ kết với Pháp, Bồ Đào Nha phải tận mắt chứng kiến Ronaldo chạm bóng ít hơn 6 lần so với thủ môn Diogo Costa và ít hơn bất kỳ đồng đội nào khác. Người hâm mộ đau đớn khi “Selecao châu Âu” tạo ra xG vượt trội (1,84 so với 1,14 của Pháp) nhưng mành lưới đối thủ vẫn xa vời. Và cuối cùng, tất cả tuyệt vọng khi Hernandez thực hiện quả phạt đền buộc Bồ Đào Nha phải rời giải.

Ronaldo đã cùng Bồ Đào Nha thi đấu tại 6 kỳ Euro và 4 kỳ World Cup. Chủ nhân của 5 “Quả bóng vàng” nắm giữ kỷ lục mọi thời đại về số bàn thắng quốc tế nhiều nhất (130 bàn) và là cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất (212 lần).

Tại các vòng chung kết Euro, 14 tình huống lập công của Ronaldo cũng là thành tích tốt nhất từng được ghi nhận, bỏ xa huyền thoại người Pháp Michel Platini với 9 bàn thắng.

3(2).jpg
Bồ Đào Nha cần ngừng phụ thuộc vào Ronaldo để trao cơ hội cho những thế hệ tài năng. Ảnh: Reuters

Những thống kê này phần nào là lý do để HLV Martinez vẫn trung thành với lá bùa hộ mệnh của mình cho đến phút cuối cùng. Nhưng thực tế phũ phàng so với kỳ vọng nếu nhìn lại những gì Ronaldo vừa thể hiện trên đất Đức.

Euro 2024 có thể sẽ là lần cuối cùng người hâm mộ được chứng kiến những bước chạy của Ronaldo tại một giải đấu tầm cỡ quốc tế. Rõ ràng đã đến lúc Bồ Đào Nha cần để số 7 lừng danh trở thành một phần của lịch sử. “Selecao châu Âu” cần viết tiếp lịch sử đó với sự đóng góp của những thế hệ cầu thủ tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã đến lúc Bồ Đào Nha ngừng phụ thuộc vào Ronaldo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.