Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đa dạng hóa sân chơi cờ vua Thủ đô

Nhật Hà| 05/11/2022 10:04

(HNMO) - Cờ vua Hà Nội đang ngày càng phát triển mạnh mẽ với hàng loạt giải đấu, được tổ chức liên tục, thu hút đông đảo kỳ thủ. Trong đó, Giải cờ vua nhanh Hà Nội mở rộng năm 2022 đã lập kỷ lục toàn quốc về số kỳ thủ tham dự.

Trong lần chia sẻ gần đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam Nguyễn Minh Thắng nói rằng, nếu xét về phong trào cờ vua thì Hà Nội là điểm sáng nhất. Quan trọng nhất là cần có những sân chơi với cách thức tổ chức linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thi đấu của các vận động viên. Thậm chí, Hà Nội cũng phải là nơi tổ chức các giải đấu để thu hút vận động viên từ các tỉnh, thành, ngành khác nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện và thi đấu cờ vua trong cả nước. 

Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam Nguyễn Minh Thắng.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Thắng, đến lúc này, những người có trách nhiệm với cờ vua Hà Nội đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về việc tạo ra những sân chơi ở những thể loại như cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp với nguồn kinh phí tổ chức chủ yếu từ nguồn xã hội hóa (lệ phí thi đấu, tài trợ…). 

Có thể loại như cờ tiêu chuẩn phải tổ chức trong nhiều ngày, nhưng cờ nhanh và cờ chớp chỉ tổ chức trong 1 ngày. Việc này đã đáp ứng được nhu cầu của người chơi, đặc biệt những kỳ thủ eo hẹp về thời gian. Cho nên có cả trăm giải đấu trong mỗi năm với đủ các cấp độ, trong đó có cả giải quốc tế tại Hà Nội thực sự là điều gây ấn tượng với người quan tâm đến môn cờ vua. 

Theo lý giải của Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, người thường tham gia tổ chức các giải cờ vua trên địa bàn Hà Nội, chính sự xã hội hóa mạnh mẽ trong công tác tổ chức giải đấu được thực hiện tốt đã giúp phong trào cờ vua tại Hà Nội phát triển mạnh mẽ. Ở đó, các kỳ thủ và gia đình kỳ thủ không đặt nặng vấn đề về lệ phí thi đấu mà chỉ cần có một sân chơi được tổ chức quy củ, bài bản và nếu có thể tạo cơ hội để kỳ thủ giành thêm hệ số elo quốc tế thì càng tốt. 

Điều này có thể thấy rõ ở Giải vô địch cờ vua nhanh Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 6-11 tới ở Cung điền kinh trong nhà Hà Nội, do Liên đoàn Cờ Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội phối hợp tổ chức. Đến lúc này, giải đấu đã nhận được đăng ký thi đấu của 1.480 kỳ thủ đến từ Hà Nội cũng như 12 tỉnh, thành, ngành khác. Đây là số vận động viên kỷ lục tại một giải cờ vua trên toàn quốc.

Trong các lần tổ chức Giải vô địch cờ vua nhanh Hà Nội, đây cũng là kỳ giải có đông vận động viên đăng ký tham dự nhất. Việc giải đấu chỉ diễn ra trong 1 ngày, có xét hệ số elo quốc tế cũng là yếu tố thu hút vận động viên, trong đó có Kiện tướng quốc tế Đào Minh Nhật - vừa giành Huy chương vàng giải trẻ châu Á năm 2022. Đặc biệt, số vận động viên nước ngoài tăng hơn hẳn với gần 30 vận động viên đang công tác, làm việc tại Hà Nội. Ngoài ra, giải còn có sự góp mặt của hàng chục kỳ thủ người khuyết tật (được miễn phí thi đấu) để làm rõ thông điệp “Không khoảng cách” của giải đấu. 

Ngay lúc này, những người có trách nhiệm với cờ vua Hà Nội đang tính toán để có thêm những giải đấu thu hút số vận động viên tương tự từ nguồn xã hội hóa. Họ tin rằng sẽ làm được vì có cơ sở để thực hiện. Với những bước tiến mạnh mẽ về tổ chức các sân chơi cờ vua trong thời gian qua, có thể tin rằng, cờ vua Hà Nội sẽ còn phát triển mạnh hơn cả về bề rộng cũng như bề sâu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng hóa sân chơi cờ vua Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.