Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đa dạng giải pháp phòng, chống ma túy học đường

Thanh Tàu| 08/02/2021 07:03

(HNM) - Thời gian qua, nhiều đối tượng buôn bán ma túy dùng những thủ đoạn tinh vi, dụ dỗ khiến nhiều học sinh trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma túy. Trước thực trạng này, các ngành chức năng thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều kế hoạch, giải pháp để phòng, chống ma túy học đường.

Hiện nay các loại ma túy tổng hợp xuất hiện ngày càng đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ, dễ cất giấu, sử dụng. Những mặt hàng này len lỏi vào trường học dưới cái tên gây tò mò, kích thích học sinh như "tem giấy", "nước vui", "trà sữa", "khô gà”... Đáng lo ngại hơn, việc mời gọi các bạn trẻ dùng thử từ kẹo thuốc lá, nấm thức thần cùng nhiều loại ma túy khác đang được thực hiện tinh vi trên môi trường mạng xã hội. Em P.Đ.T, học sinh lớp 12A Trường Trung học phổ thông L. (quận Bình Tân) chia sẻ: "Những thứ gây nghiện đó rao bán cả trên mạng xã hội, trong các nhóm kín hay trang cá nhân, mời gọi học sinh dùng các chất gây ảo giác, với tư vấn cụ thể về cách sử dụng”.

Để ngăn chặn vòi “bạch tuộc ma túy” len lỏi vào học đường, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu, mỗi nhà trường phải trở thành "lá chắn thép", trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cũng như sức đề kháng để tự bảo vệ bản thân trước những cám dỗ của tội phạm ma túy, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường. Muốn vậy, các thầy cô phải được trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh bằng những hình thức tuyên truyền hiệu quả…

Trong khi đó, Thượng tá Trần Văn Phú, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần dành thời gian nhắc nhở, quản lý con bằng nhiều hình thức, như không nên cho con quá nhiều tiền tiêu vặt. Chú ý các mối quan hệ của con ngoài đời cũng như trên mạng xã hội. Quan tâm đến những thay đổi bất thường của các em khi sa sút trong học tập, sức khỏe tinh thần, thường xuyên lấy trộm tiền của người lớn, quan hệ với những đối tượng lạ…

Góp phần ngăn chặn ma túy học đường, nhiều đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố đã phối hợp tổ chức với các đơn vị công an các buổi tuyên truyền hướng dẫn phòng tránh tác hại các chất ma túy. Tham gia buổi tư vấn, em Lê Văn Thành, học sinh lớp 10C Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lạc Hồng (quận 12) cho biết: "Qua buổi tuyên truyền em được hiểu thêm về tác hại cũng như cách phòng, chống ma túy để tự bảo vệ bản thân mình cũng như nhắc nhở bạn bè, người thân tránh xa ma túy. Chúng em cũng hiểu rằng nguy cơ nghiện ma túy luôn hiển hiện, nhất là khi những đối tượng xấu luôn chú ý đến đối tượng học sinh".

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, để đấu tranh với ma túy trong học đường thì chỉ nỗ lực của ngành Công an sẽ không đủ, mà cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường. Các bên sẽ phải tiếp tục cùng nhau phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả trong phòng, chống ma túy xâm nhập vào học đường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng giải pháp phòng, chống ma túy học đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.