Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đa dạng các mô hình thể thao quần chúng

Minh Thu| 19/03/2022 07:40

(HNM) - “Để phát triển thể thao quần chúng ngày càng sâu, rộng hơn, một giải pháp quan trọng là phải nâng cao hiệu quả các mô hình tập luyện, tích cực, sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức nhằm đa dạng về hình thức, phong phú, hấp dẫn về nội dung, phù hợp với sở thích, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao ngày càng cao của nhân dân” - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Tổng cục Thể dục Thể thao Nguyễn Ngọc Anh khẳng định khi trao đổi cùng phóng viên Báo Hànộimới.

Người dân thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng) sử dụng các thiết bị tập luyện thể dục thể thao ngoài trời. Ảnh: Nhật Long

- Những ngày này, khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước đang triển khai nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam 27-3. Ông có thể chia sẻ đôi điều về các mô hình hoạt động thể thao quần chúng nhân dịp kỷ niệm này?

- Thời gian qua, Vụ Thể dục Thể thao quần chúng đã tham mưu trình các cấp lãnh đạo ban hành Kế hoạch số 5214/KH-BVHTTDL ngày 26-12-2019 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tổ chức Tháng hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân giai đoạn 2020-2030. Tiếp đó là Quyết định số 1157/QĐ-BVHTTDL ngày 2-4-2021 về Kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 2796/KH-BVHTTDL ngày6-8-2021 về Hướng dẫn toàn dân tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật giai đoạn 2021-2025... Đây chính là cơ sở để các địa phương, bộ, ngành xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai tổ chức các mô hình hoạt động thể thao quần chúng sâu, rộng. Trong hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tổ chức các hoạt động tập trung đông người bị hạn chế. Nay, nhiều mô hình hoạt động thể thao quần chúng sôi nổi đã được tổ chức và thi đấu trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao các cấp. Các địa phương đều có kế hoạch tổ chức và các hoạt động thể thao chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam, hưởng ứng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) tổ chức tại Việt Nam. Cao trào là ngày 27-3 tới đây, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh… đều tổ chức hoạt động cấp tỉnh, thành phố. Mục tiêu của chúng tôi là trên 80% xã, phường trên cả nước tổ chức Ngày chạy Olympic trong năm 2022.

- Theo ông, sự phát triển của thể dục thể thao quần chúng hiện nay đã đáp ứng nhu cầu thực tế của cuộc sống?

- Trong những năm qua, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển thể dục thể thao được quán triệt, triển khai đã có tác động mạnh mẽ, tích cực đến phong trào tập luyện thể dục, thể thao của nhân dân. Số người tập luyện thường xuyên ngày càng tăng. Các tỉnh, thành phố đã chú trọng hướng các hoạt động về cơ sở cấp xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố với nhiều mô hình đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Các bài tập thể dục, thể thao, các phương pháp dưỡng sinh cổ truyền được phổ biến rộng rãi, các môn thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian được khôi phục, luật hóa để đưa vào thi đấu tại các lễ hội truyền thống của các vùng miền, đồng bào dân tộc.

Tuy nhiên, phong trào phát triển chưa đều, chất lượng chưa cao, cơ sở vật chất sân bãi và các trang thiết bị tập luyện còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo. Cùng với đó là những hạn chế trong công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, trước hết về cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ tập luyện, lực lượng giáo viên thể dục còn thiếu…

- Khắc phục những vấn đề này, chúng ta cần có giải pháp thế nào, thưa ông?

- Phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, bao gồm việc nâng cao hiệu quả các mô hình tập luyện, sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức nhằm đa dạng về hình thức, phong phú, hấp dẫn về nội dung, phù hợp với sở thích, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao ngày càng cao của nhân dân. Hiện nay, một số địa phương đã lắp đặt các cụm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện thể thao tại công viên, nơi công cộng. Mô hình thể thao ngoài trời này rất cần được nhân rộng, đặc biệt ở các tỉnh miền núi, vùng đồng bào dân tộc. Ngoài ra, phải phát huy chính sách xã hội hóa thể dục thể thao nhằm thu hút sự tham gia tích cực của nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng các mô hình thể thao quần chúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.