Lao động - Việc làm

Đã có 12 địa phương thỏa thuận đưa lao động thời vụ đi làm việc tại Hàn Quốc

Mai Hoa 07/08/2023 - 10:56

Theo Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), tính đến tuần đầu tiên của tháng 8-2023, đã có 12 tỉnh, thành gồm Đà Nẵng, Đồng Tháp, Thái Bình, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Cà Mau, Quảng Bình, Hậu Giang, Hà Giang, Lai Châu và Tuyên Quang ký thỏa thuận với địa phương của Hàn Quốc để đưa lao động thời vụ đi làm việc tại Hàn Quốc.

lao-dong-theo-chuong-trinh-eps-duoc-ho-tro-thong-tin-tu-van-dao-tao.jpg
Cùng với lực lượng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài (EPS), Việt Nam và Hàn Quốc còn tăng cường hợp tác lao động thời vụ giữa các địa phương (ảnh minh họa).

Hoạt động này nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 27-4-2022 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện thí điểm đưa người lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong thời hạn 5 năm từ ngày 1-1-2022 và Công văn số 2188/LĐTBXH-QLLĐNN ngày 24-6-2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.

Cục Quản lý Lao động ngoài nước cảnh báo: Thời gian vừa qua, có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng hình thức này để quảng cáo, ký hợp đồng, thu tiền không đúng quy định, hứa hẹn đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đề nghị cơ quan công an một số địa phương xử lý hành vi vi phạm pháp luật của một số công ty tổ chức tuyển chọn và thu tiền của người lao động để cam kết đưa đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc (theo thị thực E-8).

Cục Quản lý Lao động ngoài nước khẳng định: Đây là chương trình hợp tác phi lợi nhuận giữa địa phương của Việt Nam và Hàn Quốc do cơ quan chức năng của địa phương tổ chức triển khai thực hiện, không có sự tham gia của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Để tham gia và tìm hiểu về chương trình, người lao động chỉ liên hệ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương nơi cư trú và không đăng ký tham gia với bất kỳ tổ chức cá nhân môi giới. Điều kiện lao động tham gia chương trình gồm: Tuổi từ 30 đến 50, là công dân cư trú dài hạn tại địa phương; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không có tiền án và không thuộc diện cấm không được xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật; có đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài; đang làm việc trong lĩnh vực ngành nông nghiệp, ngư nghiệp…

Lao động tham gia chương trình này sẽ được trả lương theo mức lương tối thiểu quy định hằng năm của Hàn Quốc (năm 2023 mức lương là 2.010.580 won Hàn Quốc/tháng, tương đương khoảng 36,6 triệu đồng), chưa kể tiền làm thêm giờ, làm vào các ngày nghỉ theo Luật Lao động của Hàn Quốc. Người sử dụng lao động có trách nhiệm bố trí nhà ở bảo đảm an toàn vệ sinh cho người lao động trong suốt thời gian người lao động thực hiện hợp đồng, có thiết bị cảm biến cháy nổ, có đầy đủ hệ thống sưởi ấm, làm mát. Chi phí ăn, ở được khấu trừ vào tiền lương hằng tháng và phải thỏa thuận rõ với người lao động (mức tham khảo từ 300.000 won đến 400.000 won/tháng).

Người sử dụng lao động hỗ trợ một phần tiền mua vé máy bay khứ hồi cho người lao động; có nghĩa vụ đăng ký và chi trả phí bảo hiểm tai nạn lao động cho người lao động trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc; cung cấp miễn phí đồ bảo hộ lao động cho người lao động.

Người lao động có trách nhiệm tuân thủ quy định về an toàn lao động trong thời gian làm việc; tuân thủ luật pháp Hàn Quốc, các quy định của địa phương tiếp nhận và về nước ngay sau khi hết hạn hợp đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có 12 địa phương thỏa thuận đưa lao động thời vụ đi làm việc tại Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.