CV không chỉ đơn giản là một hồ sơ xin việc mà còn là vũ khí lợi hại để “hạ gục” mọi nhà tuyển dụng. Vậy trong một CV xin việc marketing chuyên nghiệp, bạn nên tiếp thị đến nhà tuyển dụng những kỹ năng nổi trội nào để có thể ứng tuyển thành công?
Hãy tham khảo 2 loại kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm dưới đây để có thể tạo nên một hồ sơ xin việc phù hợp nhất nhé.
Kỹ năng chuyên môn
Hiểu thuật ngữ chuyên ngành
Tham khảo các mẫu CV đẹp ấn tượng trong bất cứ ngành nghề nào, bạn cũng sẽ thấy có những thuật ngữ thường xuyên được dân trong nghề sử dụng. Với CV xin việc marketing, hãy tập trung vào những cụm từ thường dùng, như: Thấu hiểu khách hàng, nhu cầu khách hàng, hành vi người tiêu dùng, social media, SEO, SEM, copywriting…
Khi đã nắm được một lượng thuật ngữ chuyên ngành nhất định, bạn sẽ không bỡ ngỡ nếu được gọi phỏng vấn và cùng nhà tuyển dụng trao đổi về chúng. Hơn hết, chúng cũng là một điểm cộng giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao CV của bạn.
Kỹ năng viết lách
Trong marketing có câu “Content is king” - “Nội dung là vua”, cho dù bạn không ứng tuyển vị trí chuyên viên nội dung, nhưng nếu bạn có khả năng viết lách thì khi xin việc bất kỳ vị trí nào về marketing, CV của bạn cũng sẽ lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng. Lý do là bởi hiện nay, nội dung là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công của một chiến dịch marketing. Nội dung có thể giúp nhà tuyển dụng bán được hàng, tiếp cận lượng khách hàng rộng lớn, khiến khách hàng nhớ về thương hiệu hoặc đơn giản là gia tăng “độ phủ sóng” của tên thương hiệu trên các kênh media. Đó chính là lợi thế khi bạn có kỹ năng viết lách và thể hiện chúng trong CV xin việc marketing.
Kỹ năng ngoại ngữ
Marketing bản thân đã là một từ tiếng Anh. Trong lĩnh vực này, nhiều thuật ngữ được dịch sang tiếng Việt, nhưng cũng có rất nhiều thuật ngữ được sử dụng từ nguyên gốc tiếng Anh. Do vậy, việc có thể đọc hiểu tài liệu, hiểu biết các thuật ngữ chuyên ngành tiếng Anh là một điều kiện cần để bạn bước chân vào ngành “tiếp thị” đầy năng động này.
Ngoài ra, hiện có nhiều công ty truyền thông, tiếp thị lớn trên thế giới đã có chi nhánh tại Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể tự tin ứng tuyển vào các công ty đó hoặc các tập đoàn đa quốc gia khác nếu bạn sở hữu những chứng chỉ ngoại ngữ như TOEIC, IELTS... Ngoại ngữ còn là điểm tựa vững chắc để bạn làm việc, giao lưu với những người đồng nghiệp nước ngoài, để hiểu thêm về các nền văn hóa đặc sắc khác và có tư duy, góc nhìn về những hình thức tiếp thị ở thị trường khác...
Kỹ năng chỉnh sửa ảnh, video
Đây không phải là một kỹ năng bắt buộc phải có, nhưng nếu có thì bạn sẽ tạo cho mình lợi thế khi gửi CV. Hơn nữa, các nhà tuyển dụng ngày nay cũng ưu tiên những ứng viên có nhiều kỹ năng phụ hỗ trợ công việc. Vậy nên, nếu bạn biết thiết kế, chỉnh sửa ảnh hoặc video, hãy thể hiện ngay trong hồ sơ nhé.
Kỹ năng mềm
Tư duy sáng tạo, nhạy bén với xu hướng mới
Sự sáng tạo, linh hoạt và nhạy bén là những yếu tố then chốt của người làm marketing - PR. Sáng tạo để không đi theo lối mòn mà có thể tạo ra cái của riêng mình; linh hoạt, nhạy bén để có thể “bắt” được những xu hướng mới khiến thương hiệu trở nên nổi tiếng, làm cộng đồng khách hàng dậy sóng, thích thú... Việc thể hiện các kỹ năng này trong CV xin việc marketing sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy được bạn là người có tiềm năng và phù hợp với môi trường làm việc của họ.
Kỹ năng giao tiếp
Những người trong ngành marketing thường được cho là những người hoạt ngôn hoặc có khả năng ăn nói lưu loát. Điều này thường dễ hiểu bởi khi làm việc, họ sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng khác nhau, thường xuyên đi thuyết trình để nhận dự án (pitching)...
Việc giao tiếp tốt, linh hoạt sẽ là tiền đề giúp bạn dễ dàng hòa nhập với môi trường năng động của ngành marketing, cũng như bắt nhịp công việc nhanh chóng và là điểm cộng để nhà tuyển dụng lựa chọn bạn cho vị trí tiềm năng của họ.
Kỹ năng làm việc nhóm
Thông thường, công việc liên quan đến marketing thường làm theo nhóm, vì vậy, bạn nhất định phải có kỹ năng làm việc nhóm thật tốt để có thể hòa nhập và hỗ trợ đồng nghiệp khi cần thiết. Nhà tuyển dụng cũng sẽ ưu tiên những ứng viên có khả năng làm việc nhóm tốt và thường đề cập đến vai trò của bạn trong nhóm ở công ty cũ khi phỏng vấn. Do vậy, đừng bao giờ bỏ sót kỹ năng này trong CV xin việc marketing nhé.
Khả năng làm việc dưới áp lực cao
Marketing là một trong những ngành phải chịu áp lực công việc rất lớn. Bởi người làm marketing không chỉ làm công việc tiếp thị thông thường, họ là những người làm công việc sáng tạo, luôn phải theo dòng sự kiện, bắt kịp xu hướng, chuẩn bị dự án kéo dài cả năm nhưng lại thường xuyên phải hoàn thành dự án trong thời gian ngắn.
Việc làm thêm giờ thường xuyên hoặc không có ngày nghỉ được coi là “đặc sản” của ngành này. Dù với đặc thù áp lực như vậy, đây lại là công việc mang đến kinh nghiệm, kỹ năng và những trải nghiệm tuyệt vời, nên rất nhiều bạn trẻ mong muốn được thử sức. Nếu bạn đang có ý định nộp CV vào ngành này, hãy tập cho mình khả năng chịu được cường độ công việc cao và ghi chú lại trong hồ sơ nhé.
Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề
Một nhân viên marketing phải xử lý rất nhiều vấn, đề như: Phân tích thị trường, phân tích hành vi khách hàng, lên kế hoạch truyền thông, ra mắt sản phẩm mới, đo lường và phân tích kết quả chiến dịch marketing, xử lý khủng hoảng truyền thông…
Để có thể làm tốt những việc trên, người làm marketing sẽ phải có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề thông minh và khéo léo. Những kỹ năng này chỉ một ít thuộc về năng khiếu, còn sẽ được tích lũy và học hỏi từ những tiền bối đi trước, hoặc rút kinh nghiệm qua những vấn đề từng gặp phải. Vì vậy, bạn nhất định phải bổ sung kỹ năng này cho bản thân và không được quên ghi vào CV xin việc marketing nhé.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.