Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Peru sắp bị dẫn độ từ Mỹ về nước để xét xử tội tham nhũng

Quỳnh Dương| 22/04/2023 09:41

(HNMO) - Ngày 22-4, theo hãng tin Reuters, cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo đã ra trình diện với cơ quan chức năng Mỹ và sẽ bị dẫn độ về nước để đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ 20 triệu USD từ tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil trong thời gian từ năm 2005-2008.

Cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo trong thời gian ở Mỹ.

Cơ quan tư pháp Mỹ cho biết, tại Peru, tập đoàn Odebrecht đã chi 29 triệu USD để hối lộ các chính trị gia trong giai đoạn 2005-2014.

Theo lời khai của các nhân chứng, ông Toledo đã nhận hối lộ của tập đoàn Odebrecht để được tạo điều kiện thắng thầu các công trình công cộng ở Peru.

Cơ quan công tố Peru đã thuyết phục sự hợp tác khai báo của doanh nhân người Peru gốc Israel Josef Maiman. Ông này thừa nhận đã giúp ông Toledo nhận các khoản tiền hối lộ và sau đó thực hiện việc rửa tiền thông qua các "thiên đường thuế".

Việc cựu Tổng thống Toledo ra trình diện sẽ kết thúc những tranh cãi pháp lý kéo dài 4 năm sau khi Peru yêu cần Mỹ dẫn độ ông về nước từ năm 2019 để xét xử.

Theo cáo buộc của Peru, ông Toledo từng bị quản thúc tại nhà riêng ở Menlo Parlo, California (Mỹ) trong một thời gian. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Toledo đã bác bỏ các cáo buộc và tìm biện pháp hoãn lại quá trình dẫn độ. Đầu tuần này, một tòa án phúc thẩm của Mỹ đã ra phán quyết đưa ông Toledo trở lại Peru theo hiệp định dẫn độ đã ký kết giữa hai nước.

Thông tin từ công tố viên liên bang Mỹ cho biết, các quan chức Peru sẽ tới Bắc California để đưa ông Toledo về nước xét xử trong 2-3 ngày tới.

Ông Toledo, 77 tuổi, là một trong 4 cựu tổng thống có liên quan đến vụ bê bối tham nhũng Odebrecht. Cựu Tổng thống Ollanta Humala hiện đang bị xét xử với cáo buộc ông và vợ đã nhận hơn 3 triệu USD từ Odebrecht cho các chiến dịch tranh cử vào năm 2006 và 2011.

Cựu Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, người rời nhiệm sở vào năm 2018, đang bị quản thúc tại gia vì tội danh tương tự. Cựu Tổng thống Alan Garcia, tại vị từ năm 2006 đến năm 2011, đã tự sát vào năm 2019 khi cảnh sát đến nhà để bắt ông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Peru sắp bị dẫn độ từ Mỹ về nước để xét xử tội tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.