Sức khỏe

Cứu sống cô gái nặng 35kg bị xe tải 1,5 tấn đè qua người

Thu Trang 11/03/2024 - 09:48

Cô gái trẻ nặng chỉ 35 kg nhưng bị chiếc xe 1,5 tấn đè qua người đã được các bác sĩ cứu sống ngoạn mục.

Bệnh nhân nữ nhập viện trong tình trạng nguy kịch, đa chấn thương. Bệnh nhân thở nhanh và yếu, vùng bụng bầm tím do tụ máu, hai cẳng bàn chân biến dạng...

Ngay lập tức, toàn bộ các y bác sĩ của kíp trực Bệnh viện E đã được huy động để cấp cứu bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm, chụp chiếu cho thấy, người bệnh bị sốc đa chấn thương, gãy nhiều xương phức tạp, bao gồm vỡ khung chậu mất vững hoàn toàn phía trước và phía sau; vỡ bàng quang ngoài phúc mạc do mảnh xương di lệch đâm vào thành bàng quang ổ bụng nhiều dịch máu; gãy xương cẳng bàn chân trái và gãy trật khớp bàn chân phải...

Nhận định đây là ca bệnh nặng, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao, bệnh viện đã bật “báo động đỏ” huy động các chuyên khoa để giành giật sự sống cho cô gái trẻ.

sk-co-gai-dan-hoi-phuc.jpg
Cô gái trẻ được các bác sĩ Bệnh viện E cứu sống ngoạn mục.

Các bác sĩ cân nhắc và lựa chọn phương án vừa thực hiện phẫu thuật xử lý vỡ bàng quang, đồng thời phải tầm soát các tổn thương khác trong ổ bụng như cơ quan sinh dục, cơ quan tiêu hóa và cố định tạm thời khung xương chậu, xương gãy của người bệnh.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, vấn đề khó khăn là bệnh nhân nữ này quá nhẹ cân (35kg) lại gặp cùng lúc nhiều tổn thương rất nguy hiểm, mất máu nhiều nên bắt buộc phải huy động lượng máu lớn cấp bù (khoảng 3 lít máu) giúp người bệnh ổn định thể trạng.

Các bác sĩ đã tiến hành mở nhỏ vết mổ dưới rốn, tập trung khâu lại vết rách bàng quang, lau rửa ổ bụng, sắp xếp lại xương vỡ cố định tạm thời, chèn nhét cầm máu chứ không thắt động mạch chậu trong hai bên, đảm bảo tối đa chức năng sinh sản cho người bệnh.

Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Đình Liên chia sẻ, đây là ca phẫu thuật phức tạp. Bệnh nhân nữ chưa có gia đình, do đó vấn đề quan trọng là bảo đảm hoạt động cấp máu cho tử cung và khả năng sinh sản sau này.

Sau 1 tuần cấp cứu, toàn trạng người bệnh ổn định.

Tiếp đến, ê kíp bác sĩ chấn thương chỉnh hình đã lên kế hoạch, các phương án phẫu thuật cho người bệnh xử lý tổn thương mất vững toàn bộ khung chậu, gãy xương phức tạp cả hai chân.

Ca mổ căng thẳng và kéo dài trong 6 giờ và đã thành công. Cô gái trẻ phục hồi tốt và đang được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để sớm đi đứng trở lại bình thường.

Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E nhấn mạnh, đây là một trong số rất nhiều những ca bệnh nguy hiểm được cấp cứu thành công. Để làm được điều này, bệnh viện đã phối hợp nhịp nhàng, kịp thời giữa các chuyên khoa... từ đó chẩn đoán và đưa ra phương hướng điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống cô gái nặng 35kg bị xe tải 1,5 tấn đè qua người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.