Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Chủ tịch FIFA và UEFA bị buộc tội

Thương Nguyệt| 03/11/2021 06:40

(HNMO) - Ngày 2-11, các công tố viên Thụy Sĩ chính thức buộc tội gian lận và nhiều tội danh khác đối với cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter và cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini.

Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini chính thức bị buộc tội. Ảnh: Getty Images

Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini vướng vào rắc rối liên quan đến một khoản thanh toán trị giá 2 triệu USD hồi năm 2011. Tháng 1 cùng năm, ông Michel Platini đã đề nghị FIFA trả phần tiền lương bổ sung sau khi kết thúc quá trình làm cố vấn trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Sepp Blatter, tức giai đoạn 1998-2002.

Vài tuần sau yêu cầu trên, ông Sepp Blatter đã đồng ý thanh toán khoản tiền 2 triệu USD. Đáng chú ý, việc này diễn ra đúng thời điểm ông Sepp Blatter đang chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử cương vị Chủ tịch FIFA, trong khi ông Michel Platini lại là nhân vật có tầm ảnh hưởng đến các phiếu bầu khu vực châu Âu.

Sau vụ việc gây tranh cãi, cả ông Sepp Blatter và Michel Platini đều khẳng định không có hành vi sai trái. Hai cựu lãnh đạo viện dẫn một thảo thuận giữa hai bên từ trước đó. Tuy nhiên, đây chỉ là thỏa thuận miệng và khoản tiền lương bổ sung lại được thanh toán chậm 9 năm.

Về quá trình điều tra, nhà chức trách Thụy Sĩ đã xem xét kỹ lưỡng vụ việc kể từ năm 2015. Sau 6 năm, các công tố viên đã đi đến kết luận cuối cùng. Ông Sepp Blatter bị buộc tội gian lận, sai phạm trong quản lý, biển thủ quỹ FIFA và giả mạo tài liệu, trong khi ông Michel Platini mắc các tội danh gian lận, tham ô và làm giả tài liệu.

"Khoản thanh toán đã gây thiệt hại cho tài sản của FIFA và làm giàu bất hợp pháp cho ông Michel Platini", thông báo của công tố viên có đoạn.

Sau các quyết định buộc tội, hai cựu lãnh đạo cao cấp nhất của bóng đá thế giới sẽ đối mặt với phiên tòa xét xử trong thời gian tới, tại một tòa án tội phạm liên bang ở Switzerland.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch FIFA và UEFA bị buộc tội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.