Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu chiến binh dũng cảm cứu người

Hiền Thu| 09/06/2023 06:50

(HNM) - Ông Hoàng Đức Cân (sinh năm 1950) là cán bộ quân đội nghỉ hưu, hiện đang sinh sống tại tổ dân phố 13 phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy). Nhiều năm qua, ông Cân luôn gương mẫu trong công tác Đảng, Hội Cựu chiến binh và trong cuộc sống đời thường. Đặc biệt, ông đã có hành động dũng cảm cứu người đuối nước. Việc làm ý nghĩa này của ông đã được các cấp biểu dương, khen thưởng, được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.

Cựu chiến binh Hoàng Đức Cân tại Công viên hồ điều hòa Mai Dịch (quận Cầu Giấy), nơi ông cứu người đuối nước. Ảnh: Hiền Chi

Dũng cảm cứu người

Dẫn phóng viên Báo Hànộimới đi xem lại hiện trường ở Công viên hồ điều hòa Mai Dịch bên phố Trần Vỹ - nơi trước đó có người đã bị trượt chân ngã xuống nước, ông Hoàng Đức Cân cho biết, đây là cung đường ông vẫn thường đi bộ tập thể dục hằng ngày. Hôm đó, khoảng 6h ngày 11-11-2022, khi ông vừa bước tới con đường đầu hồ thì nghe tiếng người dân ở phía trái hồ tri hô cứu người đuối nước. Căn theo hướng người dân nhìn sang, ông Cân xác định được khu vực có người bị nạn ở đối diện bên kia hồ, cách đám đông tận nửa vòng hồ. Ngay lập tức ông chạy nhanh đến gần vị trí người gặp nạn. Đến nơi chỉ còn nhìn thấy đỉnh đầu và 2 tay của một người đang chới với.

Khi đó, dù chưa biết hồ nông sâu ra sao nhưng không chút do dự, ông Cân nhảy ngay xuống để cứu. Với kỹ năng thành thục, để bảo đảm an toàn cho cả bản thân và người đuối nước ông bơi vượt qua chỗ người gặp nạn rồi vòng lại tiếp cận, nâng nạn nhân lên mặt nước và đẩy vào bờ.

Nạn nhân đã bị uống nước, nhưng rất may là khi được ông Cân đưa lên bậc thang ở mép hồ thì hồi tỉnh. Vụ việc được người em gái của nạn nhân kể lại là hai chị em đang đi bộ tập thể dục cùng nhau thì người chị là bà Đào Thị Thuấn (72 tuổi) đi xuống mép hồ để rửa chân và không may bị ngã.

Thấy nạn nhân đã tỉnh, ông Cân đề nghị người em gái đưa nạn nhân về nhà. Hai người phụ nữ cảm ơn và hỏi tên nhưng ông từ chối tiết lộ, chỉ lẳng lặng đi về trong bộ đồ ướt sũng. Sau này kể lại, ông Cân cho biết, lúc đó gấp gáp quá, ông không nghĩ gì tới việc tháo đồng hồ và cả đôi giày chạy, nhảy xuống giày ngấm nước thấy nặng ở chân mới nhớ ra. Và cũng sau này ông mới biết hồ này sâu 3m, khá nguy hiểm đối với những người thiếu kỹ năng bơi lội và cứu nạn.

Là thương binh hạng 4/4, ở tuổi ngoài 70, ông Hoàng Đức Cân đã không màng đến sự hiểm nguy, nỗ lực cứu người. Đó thực sự là hành động dũng cảm, xứng đáng được tuyên dương. Tuy nhiên, ông Cân lại rất kiệm lời về việc này, vì ông nghĩ đó là việc bản thân cần làm. Sau khi hỏi được địa chỉ, hai chị em bà Thuấn đến nhà ông Cân để cảm ơn nhưng ông chỉ nói: “Không cần làm thế!”.

Gương sáng trong đời thường

Ông Hoàng Đức Cân vào quân ngũ từ năm 18 tuổi, cống hiến gần 41 năm trong quân đội, từng tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường rồi về công tác ở Tổng cục Chính trị cho đến khi nghỉ hưu. Đã qua những năm tháng gian truân, vất vả, giờ đây, con cái thành đạt và đều ra ở riêng, vợ chồng ông Hoàng Đức Cân là một trong những gia đình cao tuổi nhất ở tổ dân phố 13 phường Mai Dịch. Thường ngày, ông Cân luôn gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các kế hoạch, chỉ tiêu của quận, của phường, của tổ dân phố và các đoàn thể.

Trong các cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố, họp cựu chiến binh, ông thường xuyên đóng góp ý kiến xây dựng, triển khai nghị quyết, đánh giá tình hình tổng kết công tác của tập thể… Ông cũng là một trong những hội viên chi hội Người cao tuổi, hội viên chi hội Cựu chiến binh mẫu mực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự… Hằng ngày, ông đều quét dọn sạch sẽ cả khu vực trước cửa nhà mình và nhà hàng xóm xung quanh. Khi đóng góp các quỹ, ông đều tự nguyện đóng cao hơn mức trung bình của mọi người, góp phần vào việc hoàn thành sớm các chỉ tiêu phường giao. 

Địa bàn khu dân cư nơi ông Hoàng Đức Cân đang ở hầu hết là gia đình các cựu chiến binh, có những người về đây sinh sống mới biết nhau, có người từng là thủ trưởng, lại có người từng là cấp dưới của ông trong quân đội, song ai nấy đều quý mến ông bởi sự giản dị, chân thành. Những người cựu binh nơi đây vẫn thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, ôn lại thời hào hùng và trao đổi với nhau những suy nghĩ tích cực về mọi mặt. Ông Hoàng Đức Cân đã nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành; nhiều năm là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 13 phường Mai Dịch Nguyễn Văn Tích cho biết: “Đồng chí Hoàng Đức Cân là đảng viên, cựu chiến binh, công dân mẫu mực. Bản thân đồng chí rất khiêm tốn về những việc tốt đã làm. Hành động dũng cảm cứu người bị ngã xuống hồ của đồng chí Cân đã được các cấp tuyên dương, trở thành tấm gương sáng. Đó cũng là niềm vui, niềm tự hào của chi bộ và tổ dân phố 13 phường Mai Dịch”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh dũng cảm cứu người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.