Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuốn sách Nhật được yêu thích trên Internet ra mắt độc giả Việt

Hoàng Lân| 15/06/2011 13:41

(HNMO) – Cuốn sách “Anh chàng xe điện” được đề là của Hitori Nakano, một trong tác phẩm của Nhật Bản được độc giả Internet yêu thích vừa ra mắt độc giả Việt Nam. Trước đó, ngay sau khi phát hành tại Nhật Bản, cuốn sách đã bán hết 260.000 cuốn.

Cuốn sách từng gây sốt trong giới trẻ Nhật Bản


Hitori Nakano là cách chơi chữ dựa trên cụm từ “Naka no hitori” trong tiếng Nhật, nghĩa là “Những người độc thân cùng tập trung lại tại một diễn đàn trên mạng Internet”. Cho đến nay, không có cá nhân cụ thể nào nhận là tác giả cuốn sách này. Do việc xác định và chứng minh tác giả gặp nhiều khó khăn, hơn nữa diễn đàn mạng là nguồn sở hữu chung và những người gửi bài đều cho phép trích dẫn hoặc đăng lại bài của mình nên nhà xuất bản sử dụng các bài viết thông qua sự cho phép của trang 2channel – đóng vai trò là bên liên quan trực tiếp tới quyền tác giả.

“Anh chàng Xe Điện” xuất phát từ một topic kéo dài 57 ngày với 29.862 bài viết trên diễn đàn 2channel của Nhật Bản. Sau khi biên tập, cuốn sách còn 1.919 bài viết được chia làm 6 chương, mỗi chương là một nhiệm vụ mà anh chàng Xe Điện phải hoàn thành trên bước đường chinh phục cô gái được biết đến với biệt danh Hermes. Sau khi được phát hành, 260.000 cuốn Anh chàng Xe Điện đã hết veo trong ba tuần đầu tiên, và sau hai tháng thì con số này tăng lên 500.000 cuốn.

Câu chuyện tình yêu này được 4 tạp chí chuyển thể thành 4 phiên bản manga, đồng thời được dựng thành phim điện ảnh và phim truyền hình, cả hai đều có tựa đề là Densha Otoko. Phiên bản phim truyền hình đã giành tới 6 giải thưởng tại Television Drama Academy Awards – hệ thống giải thưởng danh giá nhất dành cho phim truyền hình của Nhật Bản, trong đó có giải Phim truyền hình xuất sắc nhất và Mở đầu xuất sắc nhất.

Câu chuyện bắt đầu khi vào lúc 9h55 tối, ngày 14/3/2004, một thành viên ẩn danh đã mở một bài viết trên diễn đàn 2channel kể về câu chuyện vừa xảy ra với mình. Theo lời kể của anh thì trên một chuyến xe điện, anh đã thu hết dũng khí can thiệp và giúp một nhóm phụ nữ thoát khỏi sự quấy rối của một gã say rượu, trong khi không ai dám lên tiếng. Sau chuyện này, một trong số những cô gái ở đó đã xin địa chỉ của anh và điều này khiến anh chàng thực sự bối rối. Sự việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại nhận được sự quan tâm, chia sẻ của nhiều thành viên khác trên diễn đàn, phần lớn là những anh chàng độc thân và không được suôn sẻ lắm trong các mối quan hệ với người khác giới. Rồi mọi chuyện bắt đầu trở nên hết sức hấp dẫn, hồi hộp và khuấy động cả diễn đàn 2channel khi cô gái gửi tặng anh chàng này hai chiếc tách đắt tiền của hãng Hermes danh tiếng.

Sau đó, rất nhiều thành viên biết đến với cái tên Xe Điện và bắt đầu nhen nhóm hy vọng về một chuyện tình lãng mạn giữa Xe Điện với cô nàng tiểu thư bí ẩn được đặt biệt danh là Hermes. Ai ai cũng ra sức tìm tất cả những thông tin có thể cũng như vận dụng mọi kinh nghiệm để giúp Xe Điện tiếp cận Hermes, từ việc nên gọi điện cảm ơn như thế nào, nên mời đi ăn ở đâu, nên mặc quần áo kiểu gì…

Câu chuyện với những yếu tố lãng mạn, hài hước, hồi hộp, cảm động và gần gũi quen thuộc đã tạo nên cơn sốt trên toàn nước Nhật dù được chuyển tải dưới dạng truyện tranh, tiểu thuyết hay phim ảnh. “Anh chàng Xe Điện” đã đem lại cảm hứng cho rất nhiều người Nhật, góp phần giảm bớt thành kiến của xã hội và giúp mọi người dễ chấp nhận một số sở thích cá nhân của giới trẻ hơn.

Sách do Công ty Văn hóa truyền thông Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn Việt Nam phát hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuốn sách Nhật được yêu thích trên Internet ra mắt độc giả Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.