Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuối năm gia tăng tình trạng sản xuất, kinh doanh rượu giả, kém chất lượng

Lam Giang| 14/12/2022 17:20

(HNMO) - Ngày 14-12, tại Hà Nội, Tạp chí Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh rượu dịp cuối năm”.

Các đại biểu tham gia tọa đàm.

Theo thông tin tại tọa đàm, rượu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, mặt hàng hạn chế kinh doanh, do đó từ năm 2008 đến nay, Chính phủ đã thống nhất việc quản lý đối với hoạt động kinh doanh rượu thông qua việc cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh. Đến nay, hoạt động kinh doanh rượu đã cơ bản được tổ chức ổn định, phù hợp với yêu cầu và mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết sắp tới, nhu cầu sử dụng rượu gia tăng, các đối tượng sẽ lợi dụng để sản xuất, kinh doanh rượu giả, rượu kém chất lượng.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) nêu thực tế, quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng chức năng phát hiện các vi phạm chủ yếu như: Rượu không bảo đảm an toàn thực phẩm; cơ sở sản xuất đưa thêm chất phụ gia vào rượu dẫn đến ngộ độc, nguy hiểm tính mạng…

“Mặc dù quy định pháp luật là người sản xuất rượu thủ công phải cam kết, nhưng thực tế các vụ ngộ độc rượu do sử dụng sản phẩm rượu thủ công là chính, rất hiếm trường hợp do sử dụng sản phẩm của những nhà sản xuất có tên tuổi, có uy tín. Đặc biệt, rượu sản xuất thủ công tại các vùng sâu, vùng xa, chủ yếu người dân tự cung, tự cấp dẫn đến việc quản lý chất lượng không được bảo đảm và gây ra ngộ độc”, ông Lê nói.

Thông tin thêm, bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam dẫn số liệu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, theo đó với 70% đồ uống là rượu thủ công trong đồ uống phi chính thức đã và đang gây tổn thất 751 triệu USD, xấp xỉ khoảng 17 nghìn tỷ đồng ngân sách nhà nước.

Để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với hành vi sản xuất, kinh doanh rượu không bảo đảm an toàn thực phẩm, ông Nguyễn Đức Lê cho biết, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường phối hợp kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu. Trong đó tập trung kiểm soát việc sản xuất rượu thủ công, kịp thời phát hiện các hành vi sử dụng cồn công nghiệp methanol để pha chế rượu; các hành vi sản xuất, buôn bán rượu giả, rượu kém chất lượng, nhái nhãn mác. Qua đó, xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, đặc biệt vi phạm quy định về an toàn thực phẩm gây ra các vụ ngộ độc rượu. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh mặt hàng rượu trên sàn thương mại điện tử.

Đơn cử như tại Hà Nội, hôm 13-12 vừa qua, lực lượng chức năng thành phố đã thu giữ hơn 1.000 lít rượu thủ công không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Trước đó, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, thu giữ 645 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, tại ngõ Ga, quận Hà Đông...

Theo ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Công Thương), thông thường vào dịp cuối năm, quá trình kiểm tra sản phẩm rượu tập trung vào các khâu như: Hồ sơ tự công bố; quy trình công bố chất lượng sản phẩm; các phiếu kiểm nghiệm về chất lượng sản phẩm, cũng như là quá trình sản xuất, chế biến, sản phẩm nhập khẩu và lưu thông trên thị trường; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất tạo màu, hương liệu trong quá trình chế biến...

Đối với các cơ sở sản xuất rượu thủ công, ông Nguyễn Việt Tấn cho biết, theo quy định của pháp luật, các cơ sở này phải có bản cam kết đối với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương. Các đợt kiểm tra của ngành công thương, lực lượng quản lý thị trường đều tập trung vào các cơ sở nhỏ lẻ này, để bảo đảm cơ sở đó chấp hành đúng quy định...

Lực lượng chức năng thu giữ hơn 1.000 lít rượu thủ công không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ngày 13-12, tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Đặc biệt, bà Vân Anh khuyến cáo, người tiêu dùng cũng phải tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm; lựa chọn những sản phẩm có tên tuổi của những doanh nghiệp uy tín, có đầy đủ nhãn mác, địa chỉ rõ ràng, để có thể truy xuất được nguồn gốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuối năm gia tăng tình trạng sản xuất, kinh doanh rượu giả, kém chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.