Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc phiêu lưu lý thú của “Kẻ đánh cắp tia chớp”

Tuyết Minh| 05/03/2010 18:52

(HNMO)- “Jackson & The Olympians: The Lightning Thief” (Kẻ đánh cắp tia chớp) là một bộ phim phiêu lưu hành động lý thú chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách của tác giả Rick Riordan, dựa theo ý tưởng về thế giới của các vị thần Hy Lạp.

(HNMO)- “Jackson & The Olympians: The Lightning Thief” (Kẻ đánh cắp tia chớp) là một bộ phim phiêu lưu hành động lý thú chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách của tác giả Rick Riordan, dựa theo ý tưởng về thế giới của các vị thần Hy Lạp.

Phim do Đạo diễn Chris Columbus thực hiện, cùng với dàn diễn viên các ngôi sao gồm: Uma Thurman, Pierce Brosnan, Steve Coogan, Ray Winstone, Sean Bean và Catherine Keener…được dự đoán sẽ hấp dẫn chỉ sau siêu phẩm điện ảnh Harry Potter. Phim chính thức khởi chiếu từ ngày 5/3/2010.


Rắc rối giữa những vị thần và con người

Từ trên đỉnh Olympia ngút trời, những vị thần Hy Lạp quyền uy bước xuống nước Mỹ ngay giữa hạ giới đương thời, và thay đổi vận mệnh của một thiếu niên rắc rối. Percy Jackson - một cậu bé bị cho là có vấn đề về mặt tiếp thu, nay bỗng phát hiện ra mình mang dòng máu lai, một sự kết hợp giữ người và thần: con trai của thần Poseidon và một người phụ nữ trần gian. Vận mệnh của thế giới đang gặp nguy nan và người anh hùng khác thường nàymắc vào một mâu thuẫn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Percy Jackson luôn gặp phải những rắc rối ở trường trung học nhưng hóa ra đó chỉ là những chuyện đơn giản của tuổi dậy thì. Còn thử thách mà cậu sẽ gặp phải chính là việc Percy khám phá ra rằng cha đẻ mình là Poseidon, vị thần biển cả, và điều đó có nghĩa rằng Percy là một á thần! Cùng lúc đó, thần Dớt, vua của các vị thần, đã buộc tội Percy ăn cắp vũ khí tối thượng của ông - tia sét quyền năng.

Và bây giờ, tính mạng của Percy rơi vào vòng xoáy nguy hiểm, và cậu phải chuẩn bị cho một cuộc phiêu lưu lớn, với những giông bão hiểm nguy đang chờ dịp trút xuống thế giới. Percy sẽ phải tới một nơi đặc biệt có tên là CampHalf Blood để tôi luyện những sức mạnh mới được khám khá nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thảm khốc giữa các vị thần. Tại đây, Percy gặp hai người bạn á thần khác là Annabeth, con gái của nữ thần Athena, và thần dê Grover, người bạn thiếu thời và cũng là người bảo vệ cậu.

Ba người bạn cùng nhau bước vào một cuộc phiêu lưu xuyên lục địa, từ cánh cổng dẫn lên đỉnh Olympus nằm phía trên New York 600 tầng lầu, cho tới Âm Ty rực lửa nằm dưới Hollywood. Chặng cuối của chuyến hành trình này chứa đựng vận mệnh của cả thế giới và tính mệnh mẹ đẻ Percy, người vốn đang bị giam giữ dưới âm phủ...

Hấp dẫn bởi những nhân vật huyền bí

Điều khiến Percy thực hiện chuyến hành trình này là vì cậu muốn giải cứu người mẹ hiện đang bị thần Hades bắt giữ, và ông ta chỉ chấp nhận thả bà ra nếu Percy mang tia sét quyền năng của thần Dớt đến để trao đổi. Và Percy vượt qua bao gian nan và các sinh vật đáng sợ như Hydra và Medusa chỉ để thuyết phục các vị thần tin vào sự trong sạch của mình, tất cả chỉ để cứu mẹ.

Người luôn dõi theo Percy là người bạn thân Grover, một sinh vật huyền bí được biết đến với cái tên satyr nửa người nửa dê. Grover được giao phó nhiệm vụ bảo vệ Percy trong cuộc phiêu lưu của họ. Tuy nhiên đây là một thử thách lớn đối với Grover vì cậu ta cũng chỉ là lính mới trong vai trò này, và đặc biệt, vốn là một satyr, Grover khó có thể rời mắt khỏi các quí cô xinh đẹp. Trong truyện, các Satyr luôn quấn quanh các nymph (tiên cây), trong phim Grover “cảm nắng” nàng Persephone xinh đẹp, và cô ấy cũng phải lòng anh ta.

Daddrio giới thiệu về vai diễn của mình trong phim: “Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief dựa trên ý tưởng rằng các vị thần Hy Lạp xuống hạ giới và có con với những người phàm. Sau đó, con cái của họ bị bỏ rơi vì các á thần không được phép gặp gỡ cha mẹ của chúng. Annabeth chưa từng gặp mẹ của cô, thần Athena, nhưng cô từng nghe thấy bà nói chuyện với cô một vài lần và bà thường cho cô lời khuyên. Annabeth có một sự kết nối nào đó với mẹ của mình.”

Brosnan vào vai nhân mã Chiron, người đứng đầu quyền uy của trại huấn luyện dành cho các á thần. Ông vào vai giáo sư Brunner trong thế giới con người, và giảng dạy thần thoại Hy Lạp trên chiếc xe lăn, nhưng khi bước sang thế giới thần thoại, ông ta trở thành Chiron, một nhân mã – người luôn tìm cách ngăn không cho xảy ra một cuộc chiến giữa các vị thần hay với người phàm vì đó sẽ là sự kết thúc của thế giới này.

Medusa trong phim có sự pha trộn giữa hiện đại và cổ điển. Cô ấy có một phong cách và quan điểm hiện đại, nhưng trên đầu vẫn là hình ảnh truyền thống của quỉ Medusa: một bầy rẵn ngọ nguậy, và chúng sẵn sàng biến bất cứ kẻ bất hạnh nào vô tình nhìn phải thành đá. Medusa là một nhân vật phức tạp, khả năng của cô ta thật đáng sợ nhưng đó cũng là một lời nguyền. Cô ấy thực sự bị giầy vò bởi sự cô đơn. Tuy có cuộc sống bất tử, nhưng điều đó sẽ không có ý nghĩa gì vì mỗi khi cô nhìn vào mắt ai, họ sẽ biến thành đá.

Hiệu ứng của kỹ xảo hình ảnh góp phần thành công

Một yếu tố thu hút lớn của Percy Jackson là hệ thống sinh vật của phim, nổi bật trong số đó là Gorgon và Medusa (Uma Thurman thủ vai). Thurman là một trong những phụ nữ đẹp nhất thế giới tuy nhiên cô cũng có thế tạo ra những cảm giác đáng sợ và kinh hoàng cho vai diễn này. Bộ tóc đầy rắn được tạo hình máy tính của Thurman chỉ là một trong số những tô điểm của đồ họa máy tính được thực hiện bởi đội ngũ kỹ xảo hình ảnh của Kevin Mack, ngoài ra họ còn biến Brosnan thành một nhân mã mạnh mẽ, và biễn T.Jackson thành một thần satyr nửa người nửa dê.

Để xây dựng một thế giới thật của Percy Jackson từ trang sách, đạo diễn Columbus mời đến nhà thiết kế sản xuất kỳ cựu Howard Cummings. Ông xác nhận đã có lúc trong kế hoạch, có tới 8 bối cảnh khác nhau được xây dựng cho câu truyện sử thi hùng tráng này, trong số đó có một bản sao của đền thờ Parthenon như ở trong công viên Parthenon ở Nashville, một sân khấu khổng lồ dựng tại Mammoth Studio nơi đạo diễn Columbus bắt đầu quay.

Cummings kể rằng đền thờ Parthenon thực sự là một bản sao hoàn chỉnh và chi tiết nội thất so với nguyên bản xây dựng tại Nashville. Tuy nhiên nó chỉ thú vị ở mặt kích thước, vì họ sử dụng khá nhiều vật liệu nhẹ để có thể vận chuyện và lắp đặt được dễ dàng. Một trong những cảnh quay quan trọng có hậu cảnh là bức tượng cao gần 10 mét của nữ thần Athena, vốn được điêu khắc từ xốp bởi đội của Cummnings. Nó được chia ra bốn phần để làm, sau đó được khéo léo ghép lại với nhau. Mặc dù được làm từ xốp, toàn bộ bức tượng khi hoàn thiện cũng khá nặng.

Một cảnh quay khác cũng khá quan trọng trong truyện là ở trại Half Blood, một nơi bí mật được giấu kín, và chỉ có những người có nguồn gốc thành thánh mới tiếp cận được. Đây là nơi các á thần luyện tập kỹ năng chiến đấu để chuẩn bị cho các nhiệm vụ của họ. Được dựng lên tại khu cắm trại của công viên Golden Ears, bên bờ hồ Alousette, nửa tá căn lều kiểu Hy Lạp của các á thần cắm đầy gươm, giáp, và lá chắn. Trên mặt hồ, đội của Cummnings dựng lên công trình ấn tượng nhất của khu trại – nhà thuyền của thần Poseidon, nơi Chiron tiết lộ cho Percy rằng cha đẻ của cậu là thần của biển cả, một trong ba vị thần hùng mạnh nhất của Olympus.

Cummings cùng cộng sự còn tạo ra hai phiên bản của đỉnh Olympus cho các khoảnh khắc khác nhau của câu chuyện khi mà Percy nói chuyện với các vị thần về sự biến mất của tia sét quyền năng, một phiên bản miêu tả cái nhìn của Percy như một cậu bé người phàm bình thường, đứng trước một cánh cổng khổng lồ cao hơn 10 mét mở ra con đường tới căn phòng có ngai vàng trên đỉnh Olympus; và một phiên bản bên kia cánh cổng (ngược lại 180 độ) cũng vẫn hùng vĩ như vậy, với điện thờ cao gần 10 mét của các vị thần, nơi hàng tá các thần đang nghị sự.

Cummings chỉ ra rằng: “Việc kể lại câu chuyện về đỉnh Olympus chủ yếu là về kích thước, một phần của câu chuyện là các vị thần luôn cao hơn 10 mét so với người anh hùng của phim – Percy. Tôi cố tình thu nhỏ các hậu cảnh trong các cảnh quay có các vị thần để làm họ có vẻ to lớn hơn. Với một vài thủ thuật, mọi thứ trông cứ như cao bằng 2 tầng vậy. Đỉnh Olympus phải chứa đựng những hoa văn làm sao để mang lại cảm giác rằng nó nó đã ở đó tự bao giờ rồi.”

Cảnh khách sạn Lotus & Casino được dựng lên tại sân khấu 2 của Mamoth Studio khu vực ngoại ô Burnaby của Vancouver. Nó cũng được xây dựng dựa trên thần thoại Hy Lạp, những đứa trẻ tiến vào khu vực casino, nơi mà ban đầu trong có vẻ giống như một sòng bạc bình thường. Nhưng bộ ba được phục vụ những bông hoa ăn được, những thứ mà một khi ăn vào sẽ gây ra sự lãng quên, và khiến chúng không bao giờ muốn rời đi nữa. Vì thế, nếu bạn ở lại khách sạn & Casino Lotus, bạn sẽ không bao giờ già đi, và có thể ở đó mãi mãi. Khi nhận ra cái bẫy của nơi đây, các bạn trẻ đã trải qua 5 ngày mà tưởng như chỉ 5 phút.

Cummings thiết kế đỉnh Olympus mang dấu ấn thời gian rõ nét, ông lại chuyển sang một thế giới kỳ ảo qua thiết kế của một biệt thự kiểu gothic, ẩn hiện trong bóng tối – nơi thần Hades đang thống trị âm phủ. Ngôi biệt thự lộng lẫy này có một lò sưởi khổng lồ và một chiếc đàn piano hiện đại đáng giá hơn nửa triệu đô la. Chi tiết này góp phần tạo dựng hình tượng cho Hades, vị thần có bề ngoài như một ngôi sao nhạc Rock.

Một bối cảnh chính khác là hang ổ của quỷ Medusa, một khu vườn nơi quái vật Gorgon chết người này định ngăn chặn hành trình tìm lại tia sét quyền năng của Percy bằng cánh biến cậu ta thành đá. Cảnh được dựng lên trong một nhà kính trồng rau ở ngoại ô Vancouver. Các nhà làm phim còn được những nông dân gần đấy tặng không hàng trăm cây và thực vật chết sau một đợt sương muối cuối mùa, và những đạo cụ này rất thích hợp đặt trong thế giới của Gorgon.

Cảnh quay này được hỗ trợ bởi Kevin Mack, qua những kỹ xảo đồ họa máy tính, ông đã tạo góp phần tạo ra bộ tóc rắn cho quỷ Gorgon. Thurman đội một chiếc mũ màu xanh trong suốt bốn ngày quay cảnh này, để sau đó Mack ghép vào những con rắn ngọ nguậy. Khi quay, người ta sẽ chỉ thấy Thurman giơ tay lên đầu và vuốt ve lũ rẵn tưởng tượng, trí tưởng tượng phong phú của cô càng giúp cho việc thêm vào hiệu ứng kỹ xảo trở nên thật hơn.

Mack cũng tạo ra quái vật Minotaur cao hơn 10 mét tấn công Percy và mẹ của cậu trên đường quay lại trại Half Blood. Mack kể rằng quái vật Minotaur sẽ không giống truyền thống là một người đàn ông với cái đầu trâu, mà là một sinh vật lông lá nửa người nửa trâu và hoàn toàn có thể chạy trên cả bốn chân. Ngoài ra còn phải kể đến Hell Hounds, sinh vật khủng khiếp gác cửa địa ngục trông như một giống chó thời tiền sử biến dạng, và rồi rắn thần nhiều đầu huyền thoại – Hydra, nó tấn công bộ ba khi họ tiến vào bảo tàng Parthenon.

Vây quanh bởi những kỹ xảo ấn tượng đó, Chris Columbus không hề rời mắt khỏi câu chuyện hay chuyến đi của các nhân vật. Ông ấy cũng là một người dẫn dẫn dắt câu chuyện, và khá hữu ích khi luôn có một người như ông nhìn bao quát tiến trình. Các hiệu ứng hình ảnh chỉ để hỗ trợ cho châu chuyện mà thôi. Với đạo diễn Columbus, thử thách chính là không lạm dụng đồ họa máy tính. Tuy đã có kinh nghiệm sản xuất hơn 15 dự án phim trên cương vị đạo diễn với 25 năm kinh nghiệm, ông vẫn khẳng định rằng khán giả chưa bao giờ được chứng kiến một bộ phim nào giống như Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief. Ông nói rằng: “Tôi như một đứa trẻ nhỏ luôn yêu thích xem những bộ phim lạ mắt. Và tôi chưa bao giờ được chứng kiến thế giới của thần thoại Hy Lạp được thể hiện như vậy cả. Tôi yêu thích thế giới đó, nó rất thú vị, và tôi thực sự rất háo hức về bộ phim này.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc phiêu lưu lý thú của “Kẻ đánh cắp tia chớp”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.