Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đua cải tiến máy ảnh trên điện thoại thông minh lại “nóng”

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 25/05/2022 14:12

(HNMO) - Sau một thời gian tập trung vào màn hình, dung lượng pin và phụ kiện, các nhà sản xuất điện thoại thông minh một lần nữa trở lại đường đua cải thiện tính năng chụp ảnh cho “dế cưng”.

Xu hướng hợp tác cùng có lợi giữa các thương hiệu điện thoại và các nhà sản xuất máy ảnh đã trở nên rõ nét.

Mới nhất, Leica đã thông báo sẽ bắt tay cùng Xiaomi để tung ra chiếc điện thoại đầu tiên có trang bị ống kính và các tinh chỉnh hình ảnh của hãng máy ảnh Đức. Theo các nguồn tin, mẫu máy mới của Xiaomi sẽ có tên Xiaomi 12 Ultra, với giá dự kiến khoảng 1.600 USD. Hệ thống chụp ảnh tích hợp gồm bốn máy ảnh riêng rẽ ở mặt sau. Trong đó, máy ảnh chính sử dụng cảm biến cao cấp nhất của Sony là IMX 800, cho độ phân giải 50 triệu điểm ảnh (Mpx). Tương tự các điện thoại Leica trước đây của Huawei, chế độ chụp ảnh đơn sắc cùng các bộ lọc màu đặc trưng của Leica có mặt đầy đủ. 

Chọn hướng đi khác với đối thủ, Motorola thay vì các hiệu ứng hình ảnh, lại nâng độ phân giải chụp lên tới 200 Mpx – là mức cao chưa từng có trên điện thoại thông minh. 

Để đạt được độ phân giải “khủng”, mẫu máy mới – được cho là mang tên Frontier – sử dụng cảm biến ISOCELL HP1 của Samsung. Đây cũng chính là cảm biến được cho là sẽ hiện diện trên thế hệ điện thoại Galaxy S23 sắp tới của hãng điện tử Hàn Quốc. 

Ống kính Zeiss trên điện thoại Vivo X80.

Dĩ nhiên, Xiaomi và Motorola không phải những cái tên duy nhất mong muốn nâng tầm ảnh chụp từ điện thoại lúc này. Oppo và OnePlus vừa qua cũng đã giới thiệu các máy Find X5 và OnePlus 10 – với hệ thống chụp ảnh phát triển từ quan hệ hợp tác với thương hiệu máy ảnh chuyên nghiệp Hasselblad lừng danh. 

Về phần mình, Vivo đi theo dấu chân của Sony và Nokia, đã công bố hợp tác cùng Zeiss – hãng ống kính Đức vốn đang “làm mưa làm gió” trên thị trường máy ảnh. Sản phẩm đầu tiên ra đời từ mối lương duyên này là Vivo X80. 

Dĩ nhiên, Apple – với tư cách là thế lực hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại thông minh, không đứng ngoài trào lưu chung. Táo cũng là nhà sản xuất điện thoại hiếm hoi hiện nay không bắt tay với các thương hiệu máy ảnh truyền thống để xây dựng sản phẩm. 

Theo thông tin từ chuỗi cung ứng của “Táo”, thế hệ iPhone 14 tới sẽ có thay đổi lớn về máy ảnh, nhưng chủ yếu sẽ tập trung vào máy ảnh phía trước. Máy ảnh này do LG Innotek gia công, sẽ lần đầu tiên có cơ chế bắt nét tự động (autofocus) và được hứa hẹn mang lại chất lượng ảnh chụp cao hơn nhiều so với những gì đang có trên iPhone 13 hiện nay. 

Được biết, Apple vốn dự kiến trang bị máy ảnh mới này cho iPhone 15, nhưng lộ trình sản phẩm được đẩy lên sớm hơn nhằm đảm bảo sức cạnh tranh trong bối cảnh các đối thủ đều có những bước tiến mạnh mẽ trên đường đua “tuy mới mà cũ”. 

Máy ảnh Hasselblad trên điện thoại mới của OnePlus.

Tuy làn sóng cạnh tranh mới đang bùng nổ nhanh chóng, nhưng giới chuyên môn lại tỏ ra dè dặt khi đánh giá về những cải thiện mà người dùng thực sự nhận được. Điều này là dễ hiểu, trong bối cảnh đây không phải lần đầu tiên các cặp đôi điện thoại – máy ảnh bắt tay với nhau. 

Lý do trước hết nằm ở việc những sản phẩm hợp tác trước đây đều không để lại dấu ấn nổi bật. Thực tế khó phủ nhận là hầu hết các dòng điện thoại cho hình ảnh chụp được đánh giá cao trên thị trường đều là sản phẩm “cây nhà lá vườn” – dễ thấy nhất là Samsung Galaxy và hay Apple iPhone. 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh linh kiện bán dẫn vẫn thiếu thốn trên toàn cầu, mọi cuộc đua công nghệ mới đều đi kèm dấu hỏi lớn đối với khả năng duy trì nguồn cung sản phẩm. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua cải tiến máy ảnh trên điện thoại thông minh lại “nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.