“Tinh thần chung của thành phố là quyết tâm chuyển đổi giao thông xanh” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh tại cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghe báo cáo tiến độ chuyển đổi giao thông “xanh” trên địa bàn thành phố.
Rõ tiến độ từng đầu việc
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến trụ, trạm sạc xe điện. Tuy nhiên, hiện chưa có quy chuẩn về hệ thống sạc điện, Bộ Khoa học công nghệ đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn và đang tiếp tục xin ý kiến, dự kiến ban hành trong tháng 11-2025. Bên cạnh đó, hiện cũng chưa có quy chuẩn quy định về khí thải xe máy, xe gắn máy.
Liên quan vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản số 4372/UBND-KT ngày 1-8-2025 về việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật và quy định liên quan đến hệ thống sạc điện, đầu sạc điện và trụ sạc xe điện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo.
Với nhiệm vụ rà soát, cập nhật quy hoạch để bố trí quỹ đất cho việc phát triển hệ thống trạm/trụ sạc điện tại các bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các khu vực công cộng trên địa bàn, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã phối hợp lắp đặt trạm sạc tại 3 bến xe. Trong đó, bến xe Giáp Bát 40 vị trí sạc vận hành từ ngày 10-6-2025; Bến xe Gia Lâm 34 vị trí sạc, vận hành từ ngày 15-7-2025; Bến xe Mỹ Đình đang xem xét bố trí, dự kiến vận hành trong quý III-2025.
Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội đã khảo sát tại một số công viên, bãi đỗ xe công cộng, xác định 19 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc…
Còn Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội qua rà soát xác định 3/5 điểm trung chuyển trên địa bàn thành phố có thể nghiên cứu bố trí trạm sạc cho xe buýt. Toàn mạng lưới xe buýt hiện có 122 điểm đầu cuối. Một số vị trí điểm đầu cuối có thể lắp đặt trạm sạc như các bến xe, bãi đỗ xe trong khu đô thị, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay… nhưng phụ thuộc vào nhu cầu và kế hoạch lắp đặt trạm sạc của đơn vị quản lý.
Trung tâm Quản lý nhà thành phố Hà Nội đã rà soát tại các tòa chung cư tái định cư, các khu nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội, các khu liên cơ quan thuộc quản lý của Sở Xây dựng, dự kiến bố trí 81 trụ sạc cho xe ô tô, 105 trụ sạc cho xe máy.
Một số đơn vị cũng đề xuất phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố. Trong đó, Công ty TMT xin được lắp đặt thí điểm tại 500 vị trí tại trụ sở các sở, ngành, bệnh viện, trường đại học, vỉa hè, điểm đỗ xe, bãi xe công viên, vườn hoa.
Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Sài Đồng đề nghị thí điểm xây dựng trạm sạc kết hợp bãi đỗ xe điện và cây xanh cách ly thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside với 1.040 vị trí. Công ty cổ phần Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green xin lắp đặt tại 106 điểm, bãi đỗ xe dưới lòng đường, hè phố…
Về phía các địa phương, tính đến ngày 4-9, Sở Xây dựng đã nhận được 59/126 văn bản trả lời của các xã, phường, rong đó khu vực Vành đai 1 đề xuất 115 vị trí; ngoài Vành đai 1 có 386 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc.
Đối với nhiệm vụ xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng điện (áp dụng cho xe buýt điện trung bình và nhỏ), hiện nay đơn vị tư vấn đang hoàn thiện báo cáo thẩm tra để làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Dự kiến báo cáo UBND thành phố trong tháng 9-2025.
Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đang rà soát, xây dựng lộ trình chuyển đổi và phát triển phương tiện xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố, phấn đấu chậm nhất đến năm 2030, hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ xe taxi chạy xăng, dầu.
Nhất quán mục tiêu chuyển đổi giao thông xanh
Tại cuộc họp, một số ý kiến đề cập đến khó khăn trong vấn đề quy hoạch, quy chuẩn tiêu chuẩn trạm sạc; tiếp cận nguồn vốn chuyển đổi xanh để đầu tư chuyển đổi xe buýt điện, taxi điện…
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh tinh thần quyết tâm chuyển đổi giao thông xanh.
Với xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch, thành phố nhất quán mục tiêu trước năm 2030 phải hoàn thành chuyển đổi. Sở Xây dựng tiếp tục tăng tốc triển khai, cố gắng xong trong năm 2029, riêng đơn giá định mức cho xe buýt điện nhỏ và vừa phải hoàn thành ngay trong tháng 9-2025.
Đối với taxi, lộ trình, cơ chế, chính sách chuyển đổi phương tiện cũng sẽ tương đồng như xe buýt.
Đối với xe công nghệ, đề nghị các đơn vị bám sát kế hoạch chung của thành phố, phối hợp cùng sở, ngành nghiên cứu cơ chế, chính sách, báo cáo thành phố kế hoạch thực hiện…
Về vấn đề trạm sạc, Tổ công tác của thành phố xem xét thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực tế từng địa điểm, vị trí, từ đó nghiên cứu phương án, cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật; sớm hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống trạm sạc bài bản, bảo đảm kiểm soát phòng cháy, chữa cháy. Cùng với đó sớm hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc.
Ngành Điện phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tính toán tổng thể, toàn diện phương án cấp điện cho các trạm, khu vực, các xã, phường…
“Đề nghị Sở Xây dựng thí điểm làm ngay các trạm sạc tại các địa điểm phù hợp, nhưng phải yêu cầu nhà đầu tư có những ràng buộc theo đúng trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, quy chuẩn của Nhà nước” – Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.