Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin về đề xuất cho phép cơ sở bảo dưỡng kiểm định ô tô

Lương Ninh Giang| 28/02/2023 08:35

(HNMO) - Đề cập đề xuất cho phép các cơ sở bảo dưỡng kiểm định ô tô, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, đó mới chỉ là ý tưởng và người dân có thể yên tâm, không lo xảy ra tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Việc cho phép các cơ sở bảo dưỡng kiểm định ô tô mới đang là ý tưởng.

Theo ông Nguyễn Tô An, cho phép cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S kiểm định ô tô (còn có tên gọi là mô hình đăng kiểm tại nhà) là mô hình không mới, đã được triển khai ở nhiều nước.

Cách làm này có thể tận dụng triệt để nguồn lực xã hội từ cơ sở vật chất của các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng; người dân là người được hưởng lợi nhiều nhất, không phải đưa xe đi xa, xếp hàng chờ kiểm định mất thời gian.

Cơ sở bảo dưỡng khi nhận được lịch hẹn đăng kiểm của khách hàng, sẽ tiến hành đăng ký với cơ quan quản lý ngày giờ cụ thể khách có nhu cầu kiểm định xe. Khi đó, cơ quan quản lý sẽ bố trí nhân viên đăng kiểm đến cơ sở bảo dưỡng thực hiện kiểm định phương tiện cho người dân. Đây cũng chính là vai trò quản lý nhà nước trong kiểm soát hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các cơ sở bảo dưỡng được cho phép thực hiện trong mô hình đăng kiểm tại nhà một số nước đang áp dụng hiện nay.

Khi phương tiện đang trong giai đoạn bảo hành, bảo dưỡng, chủ xe đưa ô tô đến đại lý của nhà sản xuất để thực hiện việc bảo dưỡng theo đúng quy định, khuyến cáo. Tuy nhiên, khi hết thời hạn bảo hành bảo dưỡng, việc đưa xe đến đâu để bảo dưỡng, quyết định là ở chủ phương tiện và có quyền từ chối dịch vụ bảo dưỡng của cơ sở đưa ra hạng mục sửa chữa tuỳ tiện, vô lý. Và chọn một đơn vị khác làm nghiêm túc, minh bạch hơn để thực hiện. Như vậy, người dân có thể yên tâm, không phải lo ngại xảy ra tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” khi cho phép các cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S kiểm định ô tô.

Tuy nhiên, để đề xuất trên đi vào thực tế sẽ mất nhiều thời gian và đây là giải pháp về lâu dài, bởi phải đề xuất, sửa đổi một loạt các văn bản pháp luật, ngoài ra còn mất thời gian trong công tác chuẩn bị, xây dựng hệ thống công nghệ áp dụng.

Đặc biệt, cần xây dựng quy chuẩn cho các cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S muốn thực hiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Khi các cơ sở này tham gia lĩnh vực trên phải bảo đảm được điều kiện theo quy chuẩn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin về đề xuất cho phép cơ sở bảo dưỡng kiểm định ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.