Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuba kỷ niệm 170 năm Ngày sinh của Anh hùng dân tộc José Martí

Hoàng Linh| 30/01/2023 07:18

(HNM) - Theo Prensa Latina, Cuba đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh Anh hùng dân tộc José Martí nhân kỷ niệm 170 năm Ngày sinh của ông (28/1/1853 - 28/1/2023).

Đêm trước lễ kỷ niệm, nhiều thanh niên và người ngưỡng mộ José Martí ở mọi lứa tuổi cũng đã tề tựu trước bậc thềm của Đại học La Habana để tham gia lễ rước đuốc truyền thống. Đại tướng Raul Castro Ruz, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel và Thủ tướng Manuel Marrero dẫn đầu đoàn tuần hành đi qua nhiều con phố, tái hiện cuộc diễu hành của “Thế hệ Trăm năm” từng làm nên lịch sử 7 thập kỷ trước.

José Martí, sinh ngày 28-1-1853 tại La Habana, ông là nhà tư tưởng, nhà cách mạng và nhà văn hóa kiệt xuất của Cuba cũng như của cả khu vực Mỹ Latinh. Ông được nhìn nhận là người Cuba đầu tiên đặt nền móng cho mối quan hệ anh em giữa hai dân tộc Việt Nam và Cuba khi viết câu chuyện “Cuộc dạo chơi trên đất nước của người An Nam” ca ngợi tinh thần yêu nước, ham lao động của nhân dân Việt Nam đăng trên tạp chí “Tuổi Vàng” hồi cuối thế kỷ XIX, sau này trở thành tác phẩm kinh điển trong văn học Cuba.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuba kỷ niệm 170 năm Ngày sinh của Anh hùng dân tộc José Martí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.