Không chỉ phục vụ mì ăn liền và xúc xích, các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc đang kinh doanh mặt hàng mới được nhiều người săn tìm mua. Đó là vàng miếng.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc là CU đã hợp tác với Tổng công ty đúc tiền, bảo mật in ấn Hàn Quốc (KOMSCO) để cung cấp cho khách hàng vàng miếng mini. Mặt hàng này đang bán chạy như tôm tươi.
Nhiều loại vàng miếng có trọng lượng từ 0,1 gram đến 1,87 gram đã được rao bán tại các cửa hàng tiện lợi của CU kể từ tháng 4. Một thanh 1,87 gram được bán với giá 225.000 won (4,2 triệu đồng) và thanh 0,5 gram có giá 77.000 won (1,4 triệu đồng).
Theo truyền thông địa phương, những thanh vàng miếng 1 gram giá 113.000 won (2,1 triệu đồng) đã cháy hàng chỉ trong vòng hai ngày. Các thanh vàng miếng mini này thường đi kèm với lời chúc mừng sinh nhật… Theo CU, khách hàng ở độ tuổi 30 tích cực mua vàng miếng mini nhất, chiếm hơn 41% tổng doanh số kể từ khi ra mắt. Khách hàng ở độ tuổi 40 chiếm 35,2%, tiếp theo là những người ở độ tuổi 50 với 15,6%. Khách hàng trong độ tuổi 20 chiếm 6,8% tổng doanh số bán hàng.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu về vàng thỏi và tiền xu vàng ở Hàn Quốc đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 5 tấn trong quý đầu năm nay trong bối cảnh giá kim loại quý này tăng mạnh. WGC lưu ý rằng đây là mức tăng theo quý mạnh nhất ở Hàn Quốc trong hơn 2 năm qua.
Các cửa hàng tiện lợi khác cũng đang chạy theo làn sóng bán vàng. Tại chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25, khách hàng có thể mua vàng miếng nhỏ từ máy bán hàng tự động.
Ông Heng Koon How tại Ngân hàng UOB, phân tích: “Thông thường, trong thời điểm kinh tế bất ổn, khi đồng nội tệ mất giá, nhu cầu về trang sức vàng sẽ tăng bởi các nhà đầu tư trong nước tìm cách rót tiền vào tài sản trú ẩn an toàn”.
Theo Sàn giao dịch vàng Hàn Quốc, giá vàng đã tăng lên mức kỷ lục 456.000 won/3,75 gram, tương đương 0,13 ounce. Ngược lại, đồng nội tệ won của Hàn Quốc đã giảm hơn 5% so với đồng bạc xanh từ đầu năm đến nay, hiện giao dịch ở mức 1.358,7 won đổi một USD.
WGC ghi nhận xu hướng gần đây giới trẻ ở châu Á ngày càng quan tâm đến đầu tư vàng, ngay cả khi giá kim loại quý này đã đạt mức cao kỷ lục. Ông Shaokai Fan tại WGC bình luận với kênh CNBC (Mỹ): “Nhiều nền kinh tế châu Á đang phải đối mặt với lạm phát và bất ổn tài chính lần đầu tiên trong một thế hệ. Việc các nhà đầu tư trẻ nghiên cứu vàng để đa dạng hóa và bảo vệ tài sản là điều hợp lý”.
Người tiêu dùng tại Trung Quốc cũng đang tích cực mua vàng. Việc sưu tầm 1 gram vàng đậu nhỏ đựng trong lọ thủy tinh đang trở thành xu hướng của giới trẻ nước này. Trung Quốc cũng dẫn đầu về nhu cầu tiêu dùng vàng, khi nước này vượt qua Ấn Độ vào năm 2023 để trở thành quốc gia mua vàng trang sức lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, tại Mỹ vào năm 2023, gã khổng lồ bán lẻ Costco đã trở thành điểm đến phổ biến đối với những người muốn mua vàng miếng nặng 1 ounce có giá gần 1.900 USD.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.