Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị xây dựng thêm các trường phổ thông công lập

Việt Tuấn| 29/09/2022 18:22

(HNMO) - Chiều 29-9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội thành phố Đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri tại quận Cầu Giấy trước kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri.

Cùng dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cùng các sở, ngành của thành phố.

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri quận Cầu Giấy gửi tới Quốc hội, nhiều cử tri đã phát biểu ý kiến, kiến nghị các vấn đề quan tâm. Trong đó, cử tri quan tâm đến việc giải ngân vốn đầu tư công chậm; lộ trình cải cách tiền lương; hiện tượng nhân viên y tế nghỉ việc; thiếu trường công lập khối tiểu học, mầm non; giải quyết bất cập đất đai nông nghiệp ở các quận nội thành…

Cử tri phường Mai Dịch cho rằng, việc phân bổ vốn đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án quá chậm, trì trệ, gây lãng phí, đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát, xử lý mạnh tay với vấn đề này. Thực trạng ngành Y tế, Giáo dục có nhiều vấn đề, nhân viên ngành Y tế nghỉ việc, thiếu trường học nên học sinh phải bốc thăm nhập học…, đề nghị Quốc hội có chính sách hỗ trợ cho ngành Y tế, Giáo dục, nhất là xây dựng thêm các trường phổ thông công lập, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

 Cử tri kiến nghị các vấn đề dân sinh.

Cử tri phường Mai Dịch cũng phản ánh, đất đai là lĩnh vực xảy ra khiếu kiện lớn. Thực tế, các quận nội thành còn rất nhiều đất nông nghiệp chưa chuyển đổi thành đất đô thị, gây khó khăn trong quản lý, vì thế, kiến nghị Quốc hội có chính sách đặc thù đối với đất nông nghiệp trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội.

Cử tri phường Trung Hòa cho rằng, Hà Nội nhiều năm trước có chủ trương giãn dân ra vùng ngoại thành, nhằm giảm tải hạ tầng giao thông, nhưng đến nay, vẫn chưa thực hiện được, vì sao? Cùng với đó, việc di chuyển các trường đại học ra khỏi nội đô theo quy định trên địa bàn Thủ đô vẫn chưa thực hiện triệt để, gây áp lực cho hạ tầng đô thị, cử tri đề nghị Quốc hội giám sát các vấn đề trên, nhất là liên quan đến công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch.

 Cử tri kiến nghị các vấn đề về dự án công viên, cây xanh.

Ngoài ra, cử tri quận Cầu Giấy cũng cho rằng, trên địa bàn thành phố còn nhiều dự án “treo” gây lãng phí đất đai chưa được triển khai, đặc biệt là các dự án công viên, cây xanh; đề nghị thành phố quan tâm triển khai và Quốc hội cũng nên có các chuyên đề giám sát các lĩnh vực này.

Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố tiếp thu, trả lời các vấn đề cử tri quan tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đang quyết liệt chỉ đạo, triển khai giải ngân vốn đầu tư công, trong đó lấy tiêu chí thi đua khen thưởng, trách nhiệm của người đứng đầu để đánh giá.

Đồng chí Dương Đức Tuấn cũng cho rằng, thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đặc biệt quan tâm đầu tư công của 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, trong đó, HĐND thành phố đã ban hành nghị quyết về nội dung này. Đặc biệt, hiện nay, tình trạng tăng dân số cơ học quá nhanh nên tại nhiều địa phương còn tình trạng thiếu phòng học cục bộ. Để khắc phục tình trạng này, HĐND thành phố đã ban hành nghị quyết về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn, bổ sung xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đối với việc sắp xếp cơ sở nhà đất của các cơ quan Trung ương, đồng chí Dương Đức Tuấn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, ngành liên quan phối hợp với thành phố Hà Nội để thực hiện theo quy định. HĐND thành phố cũng đã ban hành nghị quyết về danh mục các cơ sở phải di dời, điều đó thể hiện thành phố rất quyết tâm triển khai chủ trương này.

Với kiến nghị cử tri liên quan đến đẩy nhanh tiến độ dự án công viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn khẳng định, thành phố rất quan tâm cải tạo các công viên, vườn hoa, trong đó, chú trọng cải tạo nâng cấp, chống xuống cấp các công viên lịch sử và đưa vào các hạng mục mới, hiện đại để phục vụ tốt nhất đời sống tinh thần của người dân. Đặc biệt, tại các khu đô thị mới, thành phố cũng yêu cầu khi đưa vào hoạt động phải bắt buộc đưa công viên, vườn hoa vào hoạt động đồng thời.

Phát biểu tiếp thu các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn hoan nghênh các ý kiến tâm huyết của cử tri quận Cầu Giấy.

Nhấn mạnh lãnh đạo thành phố mong muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, qua các hội nghị tiếp xúc cử tri để chuyển tải tới cử tri các quyết tâm của thành phố, cũng đồng thời qua đó lắng nghe ý kiến cử tri để có những quyết sách lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, bảo đảm giải quyết thỏa đáng nhất nguyện vọng của cử tri.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, thành phố luôn tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng thành phố luôn quan tâm đảm bảo an sinh xã hội của người dân. Thành phố luôn có chính sách đặc thù và theo hướng cao hơn mức Trung ương quy định. Hiện nay, thành phố đang tập trung các nhiệm vụ lớn như triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tập trung triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô...

 Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu các kiến nghị của cử tri.

Đặc biệt, tại kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố đã thông qua 9 nghị quyết quan trọng, trong đó có nghị quyết về phân cấp, ủy quyền; hỗ trợ nhân viên y tế với tổng kinh phí gần 250 tỷ đồng; hỗ trợ học phí với tổng kinh phí trên 1.100 tỷ đồng… Đây là những cơ chế, chính sách quan trọng, thiết thực với đời sống nhân dân Thủ đô. Ngoài ra, HĐND thành phố cũng ban hành nghị quyết về đầu tư công 3 lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế với tổng kinh phí trên 41 nghìn tỷ đồng, trong đó tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia, trạm y tế đạt chuẩn và tu bổ, tôn tạo di tích và thành phố đang khẩn trương triển khai để nghị quyết đi vào cuộc sống. Hoan nghênh các ý kiến của cử tri trong quận rất tâm huyết, thẳng thắn, nhiều nội dung liên quan tới thẩm quyền của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri để tổng hợp, chuyển tải tới các cơ quan Trung ương để giải quyết, trả lời cử tri theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị xây dựng thêm các trường phổ thông công lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.