Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri, nhân dân phấn khởi khi Quốc hội sẽ xem xét điều chỉnh mức lương cơ sở

Mai Hữu| 20/10/2022 11:36

(HNMO) - Sáng 20-10, tiếp tục chương trình phiên khai mạc kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ tư và báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo.

Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện cải cách tiền lương

Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri đánh giá cao các Nghị quyết tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, thực hiện các đột phá chiến lược, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, không có ngoại lệ, không có vùng cấm…

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng học phí và các dịch vụ tăng cao trong khi tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chưa tăng. Cử tri và nhân dân rất băn khoăn, lo lắng công tác điều hành chính sách bình ổn giá xăng dầu, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và sản xuất ở một số địa phương.

Cử tri cũng lo ngại tình hình an ninh trật tự vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, trong đó có môi trường mạng; tai nạn giao thông, cháy nổ (nhất là ở các cơ sở kinh doanh karaoke) vẫn có xu hướng tăng và hậu quả rất nặng nề. Tình trạng thiếu biên chế giáo viên, nhân lực y tế ở các cơ quan, đơn vị, các địa phương xin nghỉ việc...

Để tiếp tục phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng hơn nữa, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trân trọng kiến nghị với Đảng và Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện cải cách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Cán bộ, công chức, viên chức rất vui mừng, phấn khởi Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã đồng ý chủ trương và tại kỳ họp này theo đề nghị của Chính phủ, Quốc hội sẽ bàn và quyết định điều chỉnh nâng mức lương cơ sở.

Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sớm sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về xã hội hóa, cơ chế tự chủ tài chính, cơ chế đấu thầu trong lĩnh vực y tế, giáo dục để sớm giải quyết căn cơ, dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có sự điều chỉnh cần thiết để đạt được mục tiêu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đề ra; đề nghị nghiên cứu, sớm bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.

Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình.

98,3% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri

Trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, đến nay, có 2.596/2.640 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 98,3%.

Về cơ bản, các bộ, ngành, cơ quan khi nhận được kiến nghị cử tri đã khẩn trương xem xét, nghiên cứu giải quyết, trả lời với thái độ nghiêm túc, có trách nhiệm, đúng thời gian theo quy định. Nội dung văn bản trả lời đã tập trung vào trọng tâm vấn đề cử tri kiến nghị. Trong văn bản trả lời, các bộ, ngành cũng đã nêu rõ những khó khăn vướng mắc của bộ, ngành mình để cử tri hiểu và các địa phương cũng thấy rõ trách nhiệm phối hợp trong việc giải quyết nên được cử tri đánh giá cao.

Nhiều kiến nghị cử tri được giải quyết như đã nêu ở phần trên đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, góp phần ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân. Sự giải quyết nhanh chóng, kịp thời của các bộ, ngành thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến đời sống của người dân cũng như trách nhiệm cao của các bộ, ngành trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của mình.

Tuy nhiên, việc tập hợp, tổng hợp kiến nghị cử tri gửi tới Quốc hội qua các đợt tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau kỳ họp của một số đoàn đại biểu Quốc hội còn chưa bảo đảm đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; có kiến nghị nội dung còn chung chung, chưa cụ thể nên các cơ quan gặp khó khăn khi nghiên cứu để giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; một số kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương vẫn được tập hợp đề nghị các cơ quan ở trung ương giải quyết .

Đối với các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị các cơ quan của Quốc hội tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Các đoàn đại biểu Quốc hội nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý khiếu nại tố cáo; bảo đảm tiến độ, thời gian gửi báo cáo tổng hợp khiếu nại tố cáo sau khi đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri theo quy định.

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành trung ương rà soát, khẩn trương giải quyết các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, bảo đảm giải quyết có chất lượng, đúng lộ trình đã báo cáo với cử tri. Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết, trả lời cử tri, khắc phục những hạn chế đã nêu trong báo cáo. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành; bảo đảm tính thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật do các bộ ban hành hoặc xây dựng trình ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri, nhân dân phấn khởi khi Quốc hội sẽ xem xét điều chỉnh mức lương cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.